'ม.จ.จุลเจิม' ขอบคุณ 'นายกฯ-รมว.ศึกษา' ปรับหลักสูตรใหม่เรียนประวัติศาสตร์ ปลูกฝังเด็กรักชาติ

26 พ.ย.2565 - ม.จ.จุลเจิม ยุคล หรือ ท่านใหม่ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า รับฟังสิ่งดีๆ กันบ้างนะครับ ไม่ใช่มัวแต่ด่าท่านนายกฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทรโอชา

ผมต้องขอขอบคุณรัฐบาล ของท่าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยเฉพาะ ท่าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา ในที่สุด กระทรวงศึกษาธิการฯ ในรัฐบาลในยุคปัจจุบัน ก็จะได้ออกประกาศ แล้ว ที่จะจัดให้มี การเรียน การสอน วิชาประวัติศาสตร์ของชาติไทยเรา ในโรงเรียน ในมหาวิทยาลัย (ถ้าเข้าใจไม่ผิด) โดยแยกออกมาเป็นรายวิชา ไม่รวมซ่อนอยู่ในวิชาสังคมศึกษา เพราะวิชาประวัติศาสตร์ ของชาติไทยเรา จะทำให้ นักเรียน นิสิตนักศึกษา รู้ถึงรากเหง้า และความเสียสละของบรรพบุรุษ จะได้มีความสำนึกในความเป็นไทยกันบ้าง ไม่มากก็น้อย จริงๆผมเห็นด้วยมานานแล้ว แต่ไม่มี รมว.ศึกษา คนไหน ในรัฐบาลไหนเลยทีผ่านมา ให้ความสำคัญเลย เกี่ยวกับประวัติศาสของชาติไทย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมขอฝากความหวังไว้ที่คุณครู อาจารย์ ผู้ปลูกฝังให้ นักเรียน นิสิตนักศึกษาซึ่งเป็น คนรุ่นใหม่จะได้รับรู้เรื่องราว ประวัติศาสตร์ สมัยบรรพบุรุษ ของพวกเรา ซึ่งการเรียนประวัติศาสตร์จะไม่ใช่การเรียนเพื่อไปสอบเอาคะแนนอีกต่อไป แต่เพื่อเรียนให้รู้ว่าเราเป็นใครและเข้าใจในความเป็นชนชาติของเรา

แต่สิ่งที่ดีที่สุดอีกอย่าง คือที่ไม่เน้นเรียนจากตำราในห้องเรียนอย่างเดียว (บางทีก็น่าเบื่อ ผมพูดเองจากประสบการณ์ สมัยเด็ก) ให้ออกไปทัศนศึกษา ในท้องถิ่น และเข้าชมพิพิธภัณฑ์ต่างๆ โดยมีนักวิชาการ หรือผู้รู้ทางประวัติศาสตร์ที่เก่งๆและรู้เรื่อง ประวัติศาสตร์ของชาติเป็นอย่างดี เข้าร่วม ก็จะดีมากครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลมอบถุงยังชีพ เร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ

รัฐบาล มอบถุงยังชีพเบื้องต้น 11,932 ชุด บรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงราย - น่าน เตือน ปชช. ยังติดตามการแจ้งเตือนอย่างใกล้ชิด

ภาคเอกชนพบ 'นายกฯ อิ๊งค์' ชงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ถาม 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

หอการค้าไทยรุดพบ 'นายกฯอิ๊งค์' เสนอแผน-มาตรการกระตุ้น ศก. 3 ระยะ ชี้สิ่งสำคัญความชัดเจนแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เชื่อมั่นเสถียรภาพรัฐบาล แนะกระทรวงเศรษฐกิจฟังเสียงภาคเอกชน

'ทักษิณ' มั่นใจ 100% 'นายกฯอิ๊งค์' ไม่โดนรัฐประหาร ตั้งตัวเป็น 'สทร.' ลั่นสบายมากสู้คดี 112

'ทักษิณ' มั่นใจไม่เกิดรัฐประหาร 'นายกฯ อิ๊งค์' 100% พร้อมตั้งตำแหน่ง 'สทร.' ช่วยลูก เชื่อเลือกตั้งครั้งหน้า 'เพื่อไทย' กลับมาชนะ ให้สิทธิ์พรรคมิตรเก่าร่วมรัฐบาลก่อน ลั่นสบายมากสู้คดี 112

'รอมฎอน' หวังรัฐบาลอิ๊งค์ มีทิศทางชัดเจนคดีตากใบ!

'รอมฎอน' เตือนความจำอีก 64 วันหมดอายุความ 'คดีตากใบ' ลุ้นคำสั่งศาลพรุ่งนี้ชี้มูล-ประทับรับฟ้องหรือไม่ หวังรัฐบาลใหม่มีทิศทางชัดเจน-คืนความยุติธรรมให้ผู้สูญเสีย