ฝ่ายค้านในพรรคร่วมรัฐบาลหนุนมี ส.ว.ต่อแต่ไม่ควรโหวตเลือกนายกฯ

"พนิต" ชี้ ส.ว.ต้องไปต่อ แต่ไม่ควรโหวตนายกฯ-กม.ปฏิรูป พร้อมหนุนเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

17 พ.ย.2564 - นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ท่ามกลางวิกฤติความขัดแย้งทางการเมืองที่กำลังคุกรุ่นอยู่ขณะนี้ หนึ่งในทางออกตามกลไกและหลักการประชาธิปไตยคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่หลายฝ่ายต่างเสนอแนวทางในการแก้ไข คิดว่าหนึ่งในปัญหาที่ถูกถกเถียงและหลายฝ่ายพยายามหาทางออกคือเรื่องของ ส.ว.

"ผมคิดว่าประเทศเรายังควรมี ส.ว. ทำหน้าที่เป็นอีกหนึ่งสภาอยู่ แต่ไม่ควรมีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรี หรือแต่งตั้งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระต่างๆ ซึ่งมีหน้าที่ต้องตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของสภาและหน่วยงานรัฐ นอกจากนี้ ส.ว.ยังไม่ควรมีอำนาจร่วมลงมติในร่างกฎหมายที่เข้าข่ายการปฏิรูปประเทศ กล่าวคือ ส.ว.ควรมีหน้าที่ในการตรวจสอบถ่วงดุล ให้คำแนะนำต่อรัฐสภา และสุดท้ายผมคิดว่าอีกประเด็นคือเราต้องยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีด้วย ที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ชัดว่ายุทธศาสตร์ชาตินั้นเป็นอุปสรรคในการบริหารประเทศและดูแลชีวิตพี่น้องประชาชนมากกว่า เนื่องจากแก้ไขยากและยังมีผลผูกพันหน่วยงานรัฐต่างๆ จนทำงานได้ยากด้วย"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' โอดยังไงก็แพ้ แต่ขอฟ้องประชาชน หลัง 'กมธ.ประชามติ สว.' พลิกหนุนเสียงข้างมาก 2 ชั้น

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การออกเสียงประชามติ พ.ศ. … วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวุฒิสภาจะพิจารณาร่าง

'หมอเปรม-นันทนา' รุมโวยรัฐมนตรี เทกระทู้สภาสูง

สว. โวย 'รมต.' เท ตอบกระทู้ ถ่ายโอน รพ.สต.-แก้ปัญหาการครอบงำของอีคอมเมิร์ซข้ามชาติ 'หมอเปรม' ซัด 30บาทรักษาทุกที่คือที่ไหน ขณะที่ 'นันทนา' ฉะ 'รมว.พณ.' ไม่สนใจช่วยเอสเอ็มอี

'ชวน' อบรมรัฐบาลแพทองธาร ต้องให้เกียรติข้าราชการ ยึดหลักซื่อสัตย์ไม่เอาตำแหน่งมาเป็นราคา

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ย.66 ได้เคยอภิปรายนโยบายรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ วันนั้นเป็นการพูดในฐานะฝ่ายค้าน ส่วนวันนี้พูดในฐานะรัฐบาล แต่ไม่ว่าตนจะอยู่พรรคใดก็ตาม