'ภูมิใจไทย' ชงกระทู้ถาม 'อนุทิน' แจงร่างพรบ.กัญชา ยันควบคุมไม่ให้ใช้ในทางผิด

24 พ.ย.2565 - เวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ตั้งกระทู้ถามสดถึงปัญหาการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงว่า จากการแสดงจุดยืนพรรคการเมืองบางพรรค เชื่อว่าจะทำให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ผ่านบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ เพราะข่าวที่ปรากฏได้สร้างความสับสนแก่ส.ส.และประชาชน ให้ข่าวบิดเบือนว่า รมว.สาธารณสุขปล่อยให้มีปัญหากัญชาเสรี ไม่ห่วงใยเยาวชน ขอถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข มีนโยบายกัญชาเสรีจริงหรือไม่ และในฐานะเป็นรมว.สาธารณสุข มีการควบคุมผลกระทบทางสังคมอย่างไร หลังถอดกัญชาจากบัญชียาเสพติด ปล่อยปะละเลยหรือไม่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ชี้แจงว่า รัฐบาลมีนโยบายกัญชาเสรีจริง แต่เป็นเสรีแบบมีการควบคุมคือ คืนกัญชาให้ประชาชนใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ การเสริมสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจ มีกฎหมายกำกับ มีกลไกดำเนินการรัดกุม ไม่เกิดผลกระทบต่อสังคม จึงจำเป็นต้องเร่งรัดให้มีร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง เป็นนโยบายเร่งด่วนรัฐบาลที่ต้องทำให้สำเร็จ ขณะนี้ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ใช่ของพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นของกมธ.ที่มาจากทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ผ่านการพิจารณากลั่นกรองอย่างรอบคอบ เตรียมนำเข้าสภาพิจารณาวาระ2 ควบคุมไม่ให้ใช้กัญชาทางที่ผิด

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เหตุที่ต้องปลดล็อกกัญชาจากบัญชียาเสพติด เพื่อให้ใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ได้ตามกฎหมาย รมว.สาธารณสุขไม่ได้ตัดสินใจโดยลำพัง แต่ผ่านกระบวนการครบถ้วน มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์รองรับ กัญชามีประโยชน์มากกว่าโทษ ความเสี่ยงไม่รุนแรง ควบคุมได้ ไม่ต่างจากเหล้าบุหรี่ จึงต้องคืนกัญชาเป็นสมุนไพรให้ประชาชนใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจ หากกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง จะทำให้มูลค่ากัญชาทางเศรษฐกิจหดตัว โอกาสสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจจะลดน้อยลง

ส่วนแนวทางป้องกันผลกระทบจากการใช้กัญชาในกลุ่มเปราะบางนั้น การมีร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง จะควบคุมการใช้กัญชาได้อย่างสมบูรณ์ ไม่เกิดปัญหาต่อสังคม รวมถึงยังมีกฎหมายระดับรองอย่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่ห้ามสูบ ห้ามจำหน่ายให้เด็ก การคุมเข้มการใช้ช่อดอก ใครฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำคุกและปรับ ยืนยันตั้งแต่ดำเนินนโยบายให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ยังไม่มีปัญหาใดที่ควบคุมไม่ได้ ส่วนคนที่แอบขาย แอบสูบคือ จงใจทำผิดกฎหมาย ต้องถูกดำเนินคดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

มท.1 โยนเผือกร้อน สั่ง 'ลุงชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้รอฟัง 'กฤษฎีกา-ศาล'

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งชนะการเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

'อนุทิน' สมเพชคนด้อยค่า สว. ชี้เจตนารมณ์รธน.ต้องการให้มีคนหลากหลาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงด้อยค่าของ สว. ว่า ตนรู้สึกสมเพชคนด้อยค่า เป็นการแสดงที่ให้เห็นชัดเจนว่า คนที่พูด อย่างเช่น สว.ไม่มีการศึกษา

'อนุทิน' โวย 'กูรูไพศาล' ปั่นกันสนุกเลย แต่คนที่ตายคือผม ยืนยันไม่จับมือก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี)

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.