ชู 'ซาอุฯ' มาเป็นแขกพิเศษเอเปกผลงาน 'บิ๊กตู่' ที่นายกฯ คนอื่นทำไม่ได้

เลขานุการ รมว.กต.แจงแขกพิเศษเอเปกเป็นที่จับตาทั่วโลก โดยเฉพาะ 'มกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย' สะท้อนความสัมพันธ์ของ 2 ราชวงศ์ ชี้ผลงาน 'บิ๊กตู่' ที่นายกฯ คนอื่นทำไม่ได้

23 พ.ย.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “แขกพิเศษ :ซาอุดิอาระเบีย” ระบุว่า อาจมีคำถามจากหลายคนที่สงสัยว่า ทำไมมกุฎราชกุมาร เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด นายกรัฐมนตรีจากซาอุดิอาระเบีย ถึงได้มาเข้าร่วมประชุมเอเปกได้

แขกพิเศษท่านนี้ ถูกจับตามองมากเป็นพิเศษจากสื่อทั่วโลก มกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯได้เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง พร้อมด้วยเจ้าชายแห่งซาอุฯอีก 6 พระองค์ นี่คือ เครื่องบ่งชี้ถึงความสัมพันธ์พิเศษระหว่างราชวงศ์ทั้งสองและเป็นการลบข่าวลือให้ร้ายราชวงศ์ที่มีมากว่า 30 ปีว่าไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

ประเทศไทยในฐานะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปก สามารถที่จะเชิญแขกพิเศษของเจ้าภาพ Guest of Chair ได้. ในครั้งนี้ ไทยได้เชิญนายกฮุนเซนจากกัมพูชา ประธานาธิบดีมาครงแห่งฝรั่งเศส และมกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีแห่งซาอุดิอาระเบียมาเป็นแขกเข้าร่วมประชุม

ต้องพูดว่า มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบียทรงเป็นแขกพิเศษจริงๆ. เนื่องจากไทยเพิ่งจะได้รื้อฟื้นและกระชับความสัมพันธ์ใหม่กับซาอุดิอาระเบียเมื่อต้นปีนี้เอง หลังจากความสัมพันธ์ที่หมางเมินกันมากกว่า 30 ปี

ก่อนหน้าการประชุมเอเปก รัฐมนตรีการลงทุนของซาอุดิอาระเบียได้มาเปิดตัวและลงนามร่วมกับฝ่ายไทยทั้งภาครัฐและเอกชน

ฝ่ายซาอุดิอาระเบียมาพร้อมกับกองทุนการลงทุน Public Investment Fund PIF. ที่มีเงินทุนมากถึงหกแสนล้านเหรียญ และสนใจร่วมลงทุนกับ ปตท.และการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ในการทำ Green Hydrogen รวมทั้ง กิจการยานยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ไฟฟ้า อุปกรณ์การก่อสร้างนอกจากนี้ ซาอุฯ ยังสนใจที่จะร่วมลงทุนในกิจการการท่องเที่ยว โรงแรม การรักษาพยาบาล และต้องการแรงงานฝีมือของไทยจำนวนมากในด้านพยาบาล การท่องเที่ยว ซึ่งได้มีการลงนามกับภาคเอกชนของไทยไปแล้ว

นอกจากนั้น ชาวซาอุฯได้เตรียมตัวเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยจำนวนมาก เที่ยวบินที่จะมาไทยถูกจองเต็มทุกเที่ยวบินจนถึงกลางเดือนหน้า

ความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดิอาระเบียกำลังก้าวเดินไปอย่างรวดเร็ว จะมีการลงทุนไหลมาจำนวนมากจากซาอุดิอาระเบีย ในทางกลับกันจะมีการลงทุนจากไทยพร้อมแรงงานไปลงทุนในซาอุดิอาระเบีย สิ่งดีๆกำลังจะตามมา และกำลังถูกจับตาดูแบบไม่กระพริบ

คนอื่นทำไม่ได้ แต่ลุงตู่ทำสำเร็จ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

ทีมซาอุฯ จ่อคว้า 'เดอ บรอยน์' ร่วมทัพ หลังบรรลุข้อตกลงส่วนตัวเรียบร้อยแล้ว

เควิน เดอ บรอยน์ เพลย์เมคเกอร์ตัวเก่งของทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี บรรลุข้อตกลงเงื่อนไขส่วนตัวในการย้ายไปร่วมทีม อัล-อิตติฮัด ทีมใน ซาอุดิ โปร ลีก แล้วในเวลานี้

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า