‘นวย’ ไม่ทน! ข้องใจผู้ว่าฯกทม.ไม่ห้ามม็อบลงถนน แม้แต่ไลฟ์สดห้ามก็ไม่มี

20 พ.ย.2565-พลตำรวจโทอำนวย นิ่มมะโน อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว หัวข้อ “ปลด  ได้หรือไม่ ?? ผู้ว่า กทม. กับ ม็อบต้านการประชุมเอเปก 2022” ระบุว่า ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์(ศปปส.) ยื่นเรื่องถึงกระทรวงมหาดไทยเสนอให้ปลดนายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คนปัจจุบันออกจากตำแหน่ง  ด้วยเหตุกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลัง หนุนหลัง หรือให้ท้าย เบาที่สุดก็คือทำตัวเป็น “ผู้ว่าเฉย” (ไม่ใช่ “จ่าเฉย”)  ไม่ดำเนินการใดๆ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าไปห้ามปราม  โดยการห้ามทัพไม่ให้ผู้ชุมนุมออกจากสถานที่ชุมนุมที่จัดให้อย่างดิบดี  เพื่อไม่ให้เคลื่อนย้ายออกจากสถานที่ชุมนุม  ด้วยการเข้าไปห้ามปรามอย่างจริงจังจนเป็นที่ประจักษ์  หรือทำตามที่ตนเองถนัดด้วยการไลฟ์สดเพื่อเป็นการห้ามปรามก็ตามทีเถอะ!!!

ในฐานะที่กระผมเคยดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและรับผิดชอบหน้างานทางด้านนี้(การชุมนุมสาธารณะ) ประกอบกับเคยรับราชการตำรวจที่รับผิดชอบดูแลข้อกฎหมายเรื่องการชุมนุมสาธารณะ  ยิ่งไปกว่านั้นกระผมเป็นผู้ร่วมยกร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558  ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน จึงขอแสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้โดยสุจริต

การชุมนุมสาธารณะจะกระทำได้ต่อเมื่อ จะต้องแจ้งการชุมนุมต่อเจ้าหน้าที่โดยมีรายละเอียดที่จะต้องแจ้ง เช่น  วัตถุประสงค์การชุมนุม วัน เวลา สถานที่ที่จะทำการการชุมนุม  ลักษณะการชุมนุม แกนนำการชุมนุมหรือผู้ประสานงาน  ข้อเรียกร้อง  และเมื่อถึงกำหนดจะต้องยุติการชุมนุมทันที    ห้ามเคลื่อนย้ายการชุมนุมออกจากสถานที่ที่แจ้งการชุมนุมฯ เช่น สถานที่ชุมนุมเป็นลานคนเมืองของกรุงเทพมหานคร ก็ต้องชุมนุมอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเท่านั้น ห้ามการเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมออกจากสถานที่ดังกล่าว ถ้าฝ่าฝืนจะถือว่าเป็นการทำผิดเงื่อนไขการชุมนุม 

ส่วนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นเจ้าของสถานที่ลานคนเมือง และก่อนจัดสถานที่ชุมนุมมีการประกาศอย่างชัดเจนว่าจัดสถานที่นี้ให้ผู้ชุมนุมใช้(ประกาศออกสื่ออย่างชัดเจน) แต่เมื่อผู้ชุมนุมทำผิดเงื่อนไขเคลื่อนย้ายการชุมนุมออกนอกสถานที่ เคลื่อนย้ายไปตามถนนกีดขวางการจราจรและไปก่อเหตุรุนแรงขึ้น กรุงเทพมหานคร ทั้งผู้ว่า – รองผู้ว่า ลดหลั่นกันลงไปที่มีหน้าที่รับผิดชอบ จะต้องมีหน้าที่ห้ามปรามผู้ชุมนุมที่กำลังจะกระทำหรือกระทำผิดเงื่อนไข อย่างไร หรือไม่? เพราะถ้ามีหน้าที่แล้วไม่ปฏิบัติ(จ่าเฉย) ในที่นี้คือผู้ว่าเฉย  ก็จะเป็นการละเว้นการปฏิบัติการตามหน้าที่ ซึ่งต้องไปดูในรายละเอียดว่ามีหน้าที่หรือไม่  ถ้ามีหน้าที่ได้ปฏิบัติการตามหน้าที่ไปแค่ไหนเพียงไร หรือไม่?  

แต่เท่าที่เห็นเพียงแค่การไลฟ์สดเพื่อห้ามปรามผู้ชุมนุม  กระผมก็ยังไม่เห็น ที่พูดตรงนี้ก็เพราะกระผมติดตามผลงานของท่านผู้ว่าท่านนี้มาโดยตลอด เพราะกระผมเป็น 1 คะแนนที่เลือกท่านด้วยความหวัง ที่จะเห็นอนาคตของคนกรุงเทพมหานครที่ดีขึ้นกว่าเดิม   ด้วยหวังว่าท่านคงมาทำงานให้กับคนกรุงเทพฯอย่างแท้จริง เหมือนกับคนกรุงเทพฯ อีกล้านกว่าคนที่ลงคะแนนให้กับท่านนั่นแหละครับ…. เอวัง

แถมอีกนิดครับ  กับการที่มีผู้ไปกล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มารักษาความสงบเรียบร้อยในการประชุมเอเปก 2022 ซึ่งถือเป็นหน้าตาของประเทศว่าทำเกินกว่าเหตุ ทำลายประชาชน ขอให้กลับไปดูพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ให้เข้าใจให้ถ่องแท้เสียก่อน………. ถามหน่อยเถอะ..อยู่ดีๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลยกพวกเอากระสุนยางไปยิงใส่ผู้ชุมนุมต่อหน้าผู้ว่ากทม. ที่ลานคนเมืองหรือเปล่าครับ???

 

  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัชชาติ ลุยกินเมนูปลาหมอคางดำ แนะคนกรุงจับมาทำอาหาร สั่งห้ามเลี้ยง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยเขียนแคปชั่นระบุว่า “เมนู ปลาหมอคางดำ” เผยภาพครัวที่กำลังทำอาหารเมนูปลาหมอคางดำ

'ก.ร.ตร.' ระส่ำ! แจ้งความดำเนินคดีกันเอง 'พล.ต.ท.อำนวย' ไม่ทำงานเต็มเวลา-หมิ่นประมาท

'ก.ร.ตร.' ระส่ำ! 'สมศรี หาญอนันทสุข' แจ้งความดำเนินคดี 'พล.ต.ท.อำนวย' หมิ่นประมาท พิมพ์ข้อความเท็จในไลน์กลุ่ม ก.ร.ตร. ทำให้เสียชื่อเสียงสร้างความเกลียดชัง -ไม่มาปฏิบัติหน้าที่เต็มเวลาตามที่กำหนดไว้ใน พรบ. ตำรวจแห่งชาติ

นายกฯ ควงผู้ว่าฯกทม. ตรวจคลองโอ่งอ่าง ชุมชนวอนช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวให้คึกคักอีกครั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ

'วัชระ' ยื่น ป.ป.ช. สอบผู้ว่าฯกทม.-สก.ก้าวไกล เซ่นปมทุจริตจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และประธานกรรมการป.ป.ช. ทุกคนผ่านงานสารบรรณป.ป.ช. ในหนังสือร้องเรียนระบุว่าได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนให้ยื่นหนังสือกับสำนักงาน ป.ป.ช.

งามไส้! กทม.จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ราคาแพงยับ

เพจเฟซบุ๊ก "ชมรม STRONG ต้านทุจริตประเทศไทย" ได้โพสต์เนื้อหา การจัดชื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายในสวนสาธารณะ โดยมีเนื้อหาใจความว่า กทม. จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เครื่องละ 4 แสน เครือข่าย STRONG ต้านทุจริตประเทศไทยพบเห็นความผิดปกติ

'นิด้าโพล' เผยคนกรุงพอใจผลงาน 2ปี 'ชัชชาติ' ผลสำรวจชี้เกิน 40% ยังจะเลือกทำหน้าที่ต่อ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “2 ปี ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 16-27 พฤษภาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 50 เขต