ตร.แถลงรวบเบ็ดเสร็จ 25 รายป่วนเอเปก ส่ออ่วมโดนหลายข้อหาโทษหนักถึงคุก!

18 พ.ย.2565 - ที่กองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก กอร. แถลงถึงการชุมนุมของกลุ่มราษฎรหยุดเอเปก ว่า เวลา 08.50 น.กลุ่มราษฎรหยุดเอเปก ประมาณ 350 คน ปักหลักอยู่ที่ลานคนเมือง ได้เคลื่อนขบวนเพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อการประชุมเอเปก มีการฝ่าฝืนเงื่อนไข เจ้าหน้าที่ได้เจรจาแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ทราบอย่างต่อเนื่อง การดำเนินการดังกล่าวนั้นเจ้าพนักงานชุมนุมสาธารณะ สน.สำราษราษฎร์ มีคำสั่งที่ 115/2565 ลงวันที่ 17 พ.ย.65 ในการกำหนดเงื่อนไขคำสั่งการเดินขบวนหรือเคลื่อนย้ายการชุมนุม ผู้ฝ่าฝืนมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อละได้มีหนังสือแจ้งการปฏิบัติการชุมนุมสาธารณะให้ตัวแทนทราบ

ต่อมาผู้ชุมนุมฝ่าฝืนโดยการเคลื่อนขบวนถึงบริเวณถนนดินสอ เจ้าหน้าที่ประกาศเครื่องขยายเสียงแจ้งเตือนแต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยินยอมฝ่าฝืนกฎหมาย ทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ ขว้างปาก้อนหิน สิ่งของ ทำร้ายรถยนต์ของทางราชการเสียหาย ใช้กำลังทำร้ายต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ตำรวจมีความจำเป็นต้องป้องกันตนเองและทำการจับกุมผู้กระทำผิดซึ่งหน้า

เวลา 12.30 น.กลุ่มผู้ชุมนุมทำการจุดไฟวางเพลิงเผาทรัพย์บนรถเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงมีความจำเป็นคลี่คลายสถานการณ์ไม่ให้เกิดเพลิงลุกลามทำความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่จึงเขาจับกุมตัวดังกล่าว สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุ 25 คน ดำเนินคดี พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ, ทำให้ทรัพย์สินราชการเสียหาย,วางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน, ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน, พรบ.จราจรทางบก ,พรบ.ความสะอาด โดยอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานความผิดที่เกี่ยวข้อง

โฆษกกอร. กล่าวว่า จากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจมีสื่อมวลชนได้รับบาดเจ็บนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้กำหนดแผนสื่อมวลชน มีข้อแนะนำ 1. ลงทะเบียนสื่อมวลชน 2.กำหนดสัญลักษณ์ปลอกแขนสื่อหรือกำหนดสัญลักษณ์ 3.กำหนดพื้นที่ปลอดภัยเพื่อความปลอดภัยของสื่อและไม่รบกวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีกต่อไป

ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจได้รับบาดเจ็บ 5 นาย ส่วนผู้ชุมนุมเบื้องต้นได้รับบาดเจ็บที่คิ้วข้างขวาแพทย์กำลังรักษา ส่วนคนอื่นกำลังตรวจสอบว่าผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บอย่างไรบ้าง

"สถานการณ์ภาพรวมวันนี้ ตำรวจมีความจำเป็นต้องควบคุมสถานการ์เพื่อป้องกันเหตุ บางกรณีมีภาพปรากฎการกระทบกระทั่งจนเกิดการได้รับบาดเจ็บหรือถ้ามีภาพที่เห็นว่าผู้ชุมนุมได้รับการกระทำแต่ละกรณีตำรวจต้องดูว่าแต่ละกรณีนั้นเป็นอย่างไร ทุกๆอย่างจะเปิดเผยต่อสื่อมวลชนทุกประเด็น ส่วนการขยายผลเอาผิดกับกลุ่มผู้ชุมนุม เจ้าพนักงานจะมีการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว หากพบการกระทำผิดเพิ่มเติมก็ดำเนินการตามกฎหมาย"

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้มีข้อสั่งการและข้อกำชับกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พยายามเจรจาพูดคุย ทำความเข้าใจหลีกเหลี่ยงการใช้กำลัง อดทนต่อสถานการณ์และสิทธิ์เสรีภาพของประชาชน ให้ปฏิบัติตามกฎหมายและแผนการชุมนุมสาธารณะตลอดจนกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง หากมีความจำเป็นต้องป้องกันตนเองหรือจับกุมผู้กระทำความผิดซึ่งหน้าที่ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างร้ายแรงให้ดำเนินการเท่าที่จำเป็นตามสถานการณ์ และกำชับว่าให้ตำรวจปฏิบัติตาม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะ

คปท.ลุ้นศาลคุ้มครองชั่วคราว เล็งหาที่ชุมนุมใหม่เอาแม้วเข้าคุก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ​ บริเวณใกล้ทำเนียบรัฐบาล ถึงความเคลื่อนไหว การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้อง