รอหมายเรียก! ตร. จ่อตั้ง 4 ข้อหา ม็อบ 2 จุด ป่วนเอเปก ยอดผู้ชุมนุมรวมกัน 150 คน

17 พ.ย.2565 - พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ในฐานะโฆษกกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจรการประชุมเอเปค 2565 กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมเรียกร้องในช่วงการประชุมเอเปกว่า  ในวันนี้มีสถานการณ์การชุมนุม 2 กลุ่ม คือ       กลุ่มที่ 1 กลุ่มราษฎรหยุด Apec 2022 ที่ปักหลัก พักค้างชุมนุม ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม.  ยอดผู้ชุมนุมประมาณ 120 คน มีการชุมนุมค้างแรม และจัดปราศรัย ได้แจ้งการชุมนุมที่ สน.สำราญราษฎร์ ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย. - 18 พ.ย.65  แต่มวลชนบางกลุ่มแยกไปทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ด้วยการติดป้ายข้อความบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปห้ามปรามตามหลักยุทธวิธี แต่มีการกระทบกระทั่งเล็กน้อย จนแยกย้ายกันไป  จากนั้นกลุ่มได้กระจายตามสถานที่ต่างๆ 5 จุด และยุติกิจกรรม เมื่อเวลา 12.45 น.กลุ่มที่ 2 กลุ่มราษฎร 63 บริเวณแยกอโศก ยอดผู้ชุมนุมประมาณ 30 คน  มีการชูป้าย แต่งกายชุดไดโนเสาร์ และรวมกลุ่มทำกิจกรรมบริเวณแยกอโศก ตั้งแต่เวลาประมาณ 11.30 น. และยุติการชุมนุมเวลาประมาณ  14.30 น. มีบางช่วงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ไปขอความร่วมมือกับกลุ่มผู้ชุมนุม และเกิดการโต้เถียงกระทบกระทั่งกัน ตามที่ปรากฎตามข่าว แต่ไม่ได้มีความรุนแรง ทุกอย่างดำเนินการตามหลักยุทธวิธี หลักความได้สัดส่วน เน้นการเจรจาต่อรอง พูดคุยทำความเข้าใจเป็นหลัก      บริเวณแยกอโศกนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมบางคนได้สาดสี พ่นสีสเปรย์ใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาความปลอดภัย มีการทำร้ายทรัพย์สิน และขีดเขียนบนถนน ทางสาธารณะที่ใช้สัญจร  อีกทั้งการชุมนุมก็มิได้แจ้งการชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่อย่างใด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน คลิปที่เกิดเหตุ เพื่อสืบสวนสอบสวน ดำเนินคดีความผิดที่เกิดขึ้น ในความผิดตาม  พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558  พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2552 พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญา    โฆษก กอ.ร่วมฯ กล่าวอีกว่า  สถานการณ์การชุมนุมในวันนี้ ยังไม่มีเหตุการณ์อะไรที่น่าเป็นห่วง เจ้าหน้าที่สามารถดูแลภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สร้างความมั่นใจในการดูแลความปลอดภัยการประชุมเอเปคได้ โดยในช่วงเวลา 15.30 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์  ผบ.ตร. ได้เดินทางไปประชุมติดตามสถานการณ์ ที่ ทก.ชุมนุมสาธารณะ ได้รับทราบว่า  มีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนสาดสีใส่เครื่องแบบของตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ ผบ.ตร.ได้สั่งให้ตัดเครื่องแบบใหม่ให้ตำรวจทันที และได้กล่าวชมเชย ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกนาย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป     ฝากย้ำเตือนว่า การชุมนุมในพื้นที่ห้ามเป็นความผิดตามกฎหมาย  ตาม ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การกำหนดสถานที่ตามนัยมาตรา 8 (5) แห่ง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558  ที่ห้ามมิให้มีการชุมนุมกีดขวางทางเข้า-ออก รบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการของสถานที่ดังกล่าว หากฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเจ้าพนักงานฯ อาจจะมีการกำหนดเงื่อนไขหรือมีคำสั่งให้ถือปฏิบัติ หากฝ่าฝืนโทษ จำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ   โดยผู้ประสงค์จะจัดการชุมนุมฯ ต้องแจ้งการชุมนุมต่อหัวหน้าสถานีตำรวจแห่งท้องที่นั้นล่วงหน้าฯ  นอกจากนี้ ฝากขอประชาสัมพันธ์ แจ้งไปยังผู้ที่จะเข้าร่วมการชุมนุม คำนึงถึงภาพลักษณ์ประเทศ ควรไปใช้สิทธิยื่นข้อเรียกร้องในพื้นที่ที่รัฐจัดให้ โดยสามารถประสานตำรวจเพื่ออำนวยความสะดวกในการยื่นได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไต่สวนมูลฟ้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้องหมิ่น 'อัจฉริยะ' เผยดีลกันแล้วบิ๊กโจ๊กจะยอมถอนฟ้องทุกคดี

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุงศาล นัดไต่สวนมูลฟ้อง คดีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เป็นโจทก์ฟ้อง นายอัจฉริยะ เรืองรัตน

'รังสิมันต์' ซัดนายกฯตั้ง ผบ.ตร. ไม่โปร่งใส สังคมได้แต่จินตนาการความสามารถ 'บิ๊กต่อ'

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กต่อ' บอกปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ปม 'โจ๊ก' ฟ้องนายกฯผิด ม.157

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ไปยื่นต่อ ป.ป.ช.เอาผิดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เป็น ผบ.ตร. โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยิ้มพร้อมป

'เศรษฐา' ไร้กังวล 'โจ๊ก' ยื่น ปปช.เอาผิดแต่งตั้ง ผบ.ตร. บอกตอนนี้โฟกัสปัญหาประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร. ) ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

ระดมกำลังทุกหน่วย ปูพรมตรวจค้น 183 จุด กวาดล้างอิทธิพล ยึดของกลางอื้อ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งการ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์ุเพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ระดมกำลังตำรวจสอบสวนกลาง ,กองบัญชาการตำรวจนครบาล ,