ทุกเม็ด! ’นพดล’ โวยุคแม้วจัดเอเปกเด่นกว่า ‘ตู่’ เย้ยไม่ได้จับมือไบเดนใน กทม.

‘นพดล’ ฟุ้งยุคแม้วจัดประชุมเอเปกโดดเด่นกว่า ผู้นำมาเกือบครบ เย้ยตู่ไม่ได้จับมือ ไบเดนในกทม. บี้จัดเลือกตั้งหลังประชุม

13 พ.ย.2565-นายนพดล ปัทมะ รองประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิคหรือเอเปก ถือเป็นเกียรติของประเทศ ในปี 2546 ไทยเคยเป็นเจ้าภาพในสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทยเป็นแกนนำ ความสำเร็จของการเป็นเจ้าภาพนั้นอาจดูได้จากการมีผู้นำมาประชุมมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากครั้งนี้เป็นการประชุมสุดยอด ไม่ใช่ระดับรัฐมนตรี นอกจากนั้นต้องดูว่าเนื้อหาสาระของการประชุม ไทยได้ผลักดันประเด็นที่สำคัญอะไรสำเร็จบ้าง

มีข้อสังเกตว่า 1. การประชุมเอเปกปี 2546 เกิดขึ้นหลังการระบาดโรคซาร์ ในปีนี้เกิดขึ้นหลังระบาดโควิด แต่ครั้งนี้ผู้นำหลายประเทศไม่ได้เดินทางมา ขณะที่ในปี 2546 ผู้นำมาเกือบครบ สถานะประเทศไทยในเวทีโลกขณะนั้นโดดเด่น ในการประชุมเอเปกนี้ พล.อ.ประยุทธ์ คงไม่ได้จับมือกับประธานาธิบดีไบเดน ที่กรุงเทพฯ เนื่องจากท่านมาประชุมที่ประเทศกัมพูชา และบินไปประชุมต่อที่ประเทศอินโดนีเซีย และกลับประเทศ ดังนั้นรัฐบาลควรพิจารณาว่า 8 ปีที่ผ่านมาประเมินตนเองอย่างไร

2.ความสามารถของผู้นำรัฐบาลของประเทศเจ้าภาพจะส่งผลโดยตรงต่อความสำเร็จของการประชุม เพราะต้องเป็นประธานในที่ประชุมด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการผลักดันข้อมติร่วมหรือผลักดันวาระของไทย ขอเสนอว่าหลังประชุมเสร็จ รัฐบาลควรให้นักวิชาการหรือผู้เชี่ยวชาญประเมินหาตัวชี้วัดความสำเร็จของการเป็นเจ้าภาพ เพื่อการประเมินที่ถูกต้อง

“รัฐบาลประสบความสำเร็จในการเผยแพร่เมนูรายการอาหารผู้นำที่มาร่วมประชุมเอเปก ออกประกาศจุดห้ามชุมนุมในบางจุด และเด็กนักเรียนต้องเสียสละหยุดเรียน 2 วัน เชื่อว่าคนไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพที่ดี แต่อยากให้รัฐบาลบอกให้ชัด เป็นรูปธรรมว่าคนไทยจะได้อะไรบ้างในทางการค้า การลงทุน การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไปข้างหน้า จะอย่างไรก็ตาม อย่างน้อยคนไทยจำนวนมากมีความหวังว่าหลังการประชุมเอเปก จะได้มีโอกาสเดินหน้าสู่การเลือกตั้งเพื่อเลือก ส.ส.และพรรคการเมืองนำไปสู่การเป็นรัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องอย่างมีประสิทธิผลต่อไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นพดล' เผยเพื่อไทยไม่มีแผนสำรอง คดีถอดถอนเศรษฐา

นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยคดี 40 สว. ยื่นถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จากการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ในวันที่ 14 ส.ค. นี้

‘กรณ์’ ชี้ ’ไบเดน’ ถอนตัว การตัดสินใจครั้งนี้ อยู่ในระดับเปลี่ยนเกมส์ได้เลย

ส่วนตัวผมไม่แปลกใจที่ไบเดนถอนตัว ก่อนหน้านี้ที่หลายคนลุ้นอยู่คือไบเดนจะแค่ถอนตัวจากการเป็นผู้สมัคร หรือจะถอยให้ Harris เป็นประธานาธิบดีด้วยเลย

'นพดล' ป้อง 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อยเมียนมา หากทำให้เกิดสันติภาพเป็นสิทธิแต่ละคน

นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีข่าวระบุว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เข้าไปพูดคุยช่วยเจรจากับชนกลุ่มน้อยในเมียนมา ว่า ตนยังไม่ทราบข้อเท็จจริง และตอนนี้ยังไม่มีข้อมูล

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้