'ชัชชาติ' ลั่นไม่เน้นผักชีโรยหน้า จัดระเบียบหาบเร่แผงลอย ทำเพื่อคนไทย ไม่เอาใจต่างชาติ

“ชัชชาติ” เผย จัดการหาบเร่แผงลอยช่วงเอเปก ต้องอยู่ในระเบียบ ชี้ อย่าให้เกิดความสกปรก ลั่น เราไม่เน้นเรื่องผักชี้โรยหน้า ระบุ ไม่มีกังวลอะไร แต่ต้องคิดให้มากขึ้น

12 พ.ย.2565 - ที่สำนักงานเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์กรณีการประชุมเอเปก 2022 จะมีการดำเนินการเรื่องหาบเร่แผงลอยในพื้นที่สีลมอย่างไร นายชัชชาติ กล่าวว่า ได้มีการประกาศว่าให้อยู่ในความเป็นระเบียบเรียบร้อย คือหาบเร่แผงลอยไม่ได้พึ่งมีวันนี้แต่มีมานาน ฉะนั้น เราต้องดูให้เป็นระเบียบ และพยายามดันให้ไปอยู่ในจุดผ่อนผัน หากจะถามว่ากวาดให้หมด 100 เปอร์เซ็นต์ ขอเรียนว่าต้องใช้เวลา ซึ่งเราไม่ได้ใช้วิธีไม้แข็ง โดยขั้นแรกคือ อย่าให้เกิดความสกปรก รกรุงรัง และประชาชนต้องเดินได้ ทั้งนี้ นโยบายเราไม่ให้เพิ่มหาบเร่แผงลอย เราไม่ให้อิสระ และเรากดดันตลอด แต่จะมีบางรายที่ทำมานาน ก็ต้องให้เวลาเขา

เมื่อถามว่า ในพื้นที่อื่นๆที่จะเป็นเส้นทางนำขบวนรถของผู้นำต่างประเทศที่ต้องผ่าน จะต้องมีการขอความร่วมมือผู้ค้าหาบเร่ แผงลอย หรือไม่ว่าจะต้องเก็บไปก่อนในช่วงดังกล่าว นายชัชชาติ กล่าวว่า “ผมว่าเราไม่เน้นเรื่องผักชีโรยหน้าเพราะในแง่ที่ว่า ถ้าทำก็ทำเพื่อคนไทย เราไม่ได้ทำเพื่อให้ต่างชาติรู้สึกว่าเมืองไทยสะอาด ไม่ใช่เรื่องสาระสำคัญมาก ถ้าทำก็อยากให้คนไทยเดินสะดวก ส่วนเรื่องความสะอาด เรียบร้อย ผมว่าก็เป็นทุกเมือง ผู้นำเขาผ่านไม่รู้กี่สิบเมืองแล้ว และเขาก็มาในช่วงที่ไม่มีประชุมเขาก็เห็นสภาพ ฉะนั้น ในแง่หนึ่งคงทำให้สะอาดสะอ้านขึ้น แต่หัวใจหลักคือเราทำเพื่อคนกรุงเทพฯ ที่ใช้ถนน ไม่ใช่สาระสำคัญขนาดที่ต้องเคลียร์หาบเร่แผงลอยเพื่อให้ผู้นำต่างชาติรู้สึกดีว่าบ้านเมืองเราสะอาด ผมว่านั้นไม่ใช่เรื่องจริง”

เมื่อถามว่า ในส่วนความพร้อมของกทม.ที่มีการฝึกซ้อมพนักงาน ยังมีส่วนไหนที่กังวลหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ยังมีเรื่องบางอย่างที่กังวล เช่น กรณีกรีนพีซประเทศไทย ลงไปในสระน้ำทำกิจกรรมบริเวณใกล้เคียงศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เราก็ไม่ได้นึกถึงมาก่อน ฉะนั้นเราต้องดูและพยายามคิดให้มากขึ้น แต่ทั้งนี้ ก็เป็นเรื่องของความมั่นคงที่ต้องช่วยดู ในส่วนที่เรารับผิดชอบโดยตรง ไม่มีกังวลอะไร เพราะในส่วนที่เรารับผิดชอบความสะอาดเรียบร้อย เรื่องพื้นที่และการนำหน่วยบรรเทาสาธารณภัยไปประจำจุดต่างๆ ซึ่งพร้อมแล้ว ส่วนพื้นที่ที่เราเตรียมให้ทางหน่วยความมั่นคงที่สวนเบญจกิติก็มีความเรียบร้อยดี

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องที่ชุมนุมซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ประกาศพื้นที่ ไม่ได้เกี่ยวกับเราเพราะอยู่นอกพื้นที่ ของเราจะมีแค่พื้นที่ที่เรากำหนดไว้ 7 แห่ง แต่ไม่ได้กังวลอะไร ซึ่งต้องเตรียมสถานการณ์และตั้งวอร์รูมอยู่ใกล้ๆพื้นที่บริเวณสวนเบญจกิติ ที่อยู่ใกล้สถานการณ์ เพราะเรามีสำนักงานอยู่บริเวณนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัชชาติ ลุยกินเมนูปลาหมอคางดำ แนะคนกรุงจับมาทำอาหาร สั่งห้ามเลี้ยง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยเขียนแคปชั่นระบุว่า “เมนู ปลาหมอคางดำ” เผยภาพครัวที่กำลังทำอาหารเมนูปลาหมอคางดำ

นายกฯ ควงผู้ว่าฯกทม. ตรวจคลองโอ่งอ่าง ชุมชนวอนช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวให้คึกคักอีกครั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ

'วัชระ' ยื่น ป.ป.ช. สอบผู้ว่าฯกทม.-สก.ก้าวไกล เซ่นปมทุจริตจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และประธานกรรมการป.ป.ช. ทุกคนผ่านงานสารบรรณป.ป.ช. ในหนังสือร้องเรียนระบุว่าได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนให้ยื่นหนังสือกับสำนักงาน ป.ป.ช.

ป.ป.ช. เรียก 'มงคลกิตติ์' ชี้แจงปมร่วมชุมนุมม็อบล้มเจ้า ชูสามนิ้ว ปี 63

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้ทำหนังสือลงวันที่ 5 มิ.ย. 2567 ส่งถึงนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ใจความระบุว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้แต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวน

งามไส้! กทม.จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ราคาแพงยับ

เพจเฟซบุ๊ก "ชมรม STRONG ต้านทุจริตประเทศไทย" ได้โพสต์เนื้อหา การจัดชื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายในสวนสาธารณะ โดยมีเนื้อหาใจความว่า กทม. จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เครื่องละ 4 แสน เครือข่าย STRONG ต้านทุจริตประเทศไทยพบเห็นความผิดปกติ

'นิด้าโพล' เผยคนกรุงพอใจผลงาน 2ปี 'ชัชชาติ' ผลสำรวจชี้เกิน 40% ยังจะเลือกทำหน้าที่ต่อ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “2 ปี ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 16-27 พฤษภาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 50 เขต