'ศิริกัญญา' โวยใช้เงิน 'กทปส.' 600 ล้านซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก

9 พ.ย.2565 - ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวภายหลังสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อนุมัติเงินกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ(กทปส.) 600 ล้านบาทให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายว่า ฟังจากเหตุผลมีการอ้างว่า กองทุน กทปส.ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ตามมาตรา 52 (1)

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวต่อว่า โดยมาตราดังกล่าวมีเนื้อหาเพื่อช่วยคนพิการ หรือผู้ด้อยโอกาส ให้ได้มีการเข้าถึงการกระจายเสียงของวิทยุโทรทัศน์เสมือนบุคคลทั่วไป ซึ่งหากเราใช้สามัญสำนึกพิจารณาเรื่องนี้ ก็จะพบว่ามันไม่เข้ากับวัตถุประสงค์ แต่ก็ยังมีการตีความที่จะบิดเบือนกฎหมายเพื่อให้ กสทช. อนุมัติ

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวด้วยว่า มูลค่าที่การกีฬาแห่งประเทศไทยขอสนับสนุน 1,600 ล้านบาท แต่กสทช. อนุมัติเพียง 600 ล้านบาท ต้องจับตาดูว่าเงินอีก 1,000 ล้าน จะหามาจากที่ไหน อาจจะใช้โมเดลเช่นเดียวกับการถ่ายทอดกีฬาโอลิมปิก ที่มีการสมทบกันระหว่าง กสทช. กับกองทุนพัฒนากีฬา ซึ่งตนเข้าใจว่ากีฬาโอลิมปิกมีความจำเป็น และมีการเข้าถึงประชาชนจริงๆ เนื่องจากมีคนไทยเข้าร่วม แต่สำหรับฟุตบอลโลกไม่ได้มีเงื่อนไขแบบนี้ และด้วยกฎมัสต์แฮฟ (Must Have) และมัสต์แครี่ (Must Carry) ที่จำเป็นต้องมีการถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวี ยังคงเป็นปัญหา

น.ส.ศิริกัญญา ยังกล่าวถึงงบประมาณของกองทุนพัฒนากีฬา ว่า จากที่ตนได้ไปติดตามล่าสุดปี เพียงแค่ปี2562 ที่เหลือ 4-5 พันล้านบาท ที่เพิ่งส่งเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปลายปี 2565 ทำให้ไม่ทราบว่าในขณะนี้เหลือเงินเท่าไหร่ และจะพอสมทบกับทางกสทช. หรือไม่ ซึ่งเราต้องมีการติดตามทักท้วงว่าการทำเช่นนี้ถูกวัตถุประสงค์หรือไม่ ยืนยันว่าตามข้อกฎหมายถือว่ามีความผิดอย่างแน่นอน และขอย้ำว่ากรณีดังกล่าวนี้ไม่ใช่ลักษณะเดียวกับกีฬาโอลิมปิก ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า กสทช. เป็นองค์กรอิสระและตรวจสอบได้ยาก แต่เรื่องนี้เราไม่นิ่งนอนใจตนและพรรค ก.ก.จะตั้งกระทู้ถามไปยังรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง รวมถึงยื่นเรื่องร้องเรียนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฝ่ายค้าน' จี้รัฐบาลรีบแถลงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เห็นด้วยเลือกกลุ่มเปราะบาง

ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะเปลี่ยนเกณฑ์การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เป็นการเติมเงินสดลงในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ว่า ต้องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่คอนเฟิร์ม ผ่านการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา แต่ทางออกทางนี้ก็เป็นทางออกที่เราได้มีการพูดกันมาสักพักหนึ่งแล้ว ใ

'ศิริกัญญา' หวัง 'นายกฯอิ๊งค์' ให้เกียรติเข้าสภาฯ ตอบกระทู้สดฝ่ายค้านบ่อยๆ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรี ทางฝ่ายค้านจะดำเนินต่ออย่างไร โดยเฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ทางฝ่ายค้านเอง ก็เฝ้ารอวันให้มีการกำหนดแถลงนโยบาย

'ศิริกัญญา' ปัดตอบโดนสกัดชิง 'หัวหน้าพรรค' ให้รอฟังมติที่ประชุม

'ศิริกัญญา' ปฏิเสธตอบถูกสกัดกั้นเสนอชื่อชิง 'หัวหน้าพรรคคนใหม่' หรือไม่ ยันบุคคลที่ถูกเสนอชื่อตำแหน่งนี้มีคนเดียว

'ศิริกัญญา' จ่อนั่งหัวหน้าพรรค 'ถิ่นกาขาวฯ' เต็งจ๋ารังใหม่ เปิดตัว 9 ส.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกล ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล สําหรับพรรคการเมืองใหม่ของพรรคก้าวไกล ที่จะมีการแถลงเปิดตัวในวันที่ 9 สิงหาคมนั้น

ก้าวไกลยุบ-ไม่ยุบ โดมิโนการเมืองที่ตามมา ศิริกัญญา-ณัฐพงษ์เสี่ยงถูกสกัด!

นับถอยหลัง อีกแค่ไม่กี่อึดใจก็ได้รู้ผลกันแล้วว่า “พรรคก้าวไกล” จะเป็นฝายกำชัยชนะหรือจะตกเป็นผู้แพ้คดี ในคำร้องคดียุบพรรคก้าวไกลที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยกลาง ในวันพุธที่ 7 ส.ค.นี้