ปปช.เคลื่อนไหวแล้ว! หลังสะพัดกัน 'บุญทรง' เป็นพยานคดีข้าวจีทูจีภาค 2

แฟ้มภาพ

9 พ.ย.2565 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่าภายในเดือน พ.ย.65 ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ จะพิจารณาคดีระบายข้าวจีทูจีลอตสอง ว่า เรื่องนี้ยังไม่นิ่ง เพราะพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช.เป็นคนจัดวาระเข้าที่ประชุม เพราะฉะนั้นยังคาดเดาอะไรตอนนี้ไม่ได้

เมื่อถามว่า มีการกันชื่อนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และจำเลยคดีระบายข้าวจีทูจีลอตแรก ไว้เป็นพยานจริงหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า เรื่องนี้บอกไม่ได้ เป็นรายละเอียดในสำนวน เกรงว่าจะกระทบรูปคดี หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยยืนยันว่าหากมีการพิจารณาเรื่องนี้เสร็จสิ้น จะมีการแถลงข่าวรายละเอียดทั้งหมด แต่คงในการแถลงข่าวคงไม่สามารถบอกรายละเอียดเชิงลึกได้ว่า กันใครไว้เป็นพยานบ้าง ทั้งนี้ รายละเอียดยังอยู่ในสำนวนคดีของ ป.ป.ช. ที่จะเสนอให้กรรมการ ป.ป.ช. พิจารณา เนื่องจากจะกระทบต่อความปลอดภัยของผู้ที่เกี่ยวข้องอีกทั้งยังเป็นความลับทางราชการ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวแจ้งว่า คดีใหญ่ที่จะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาภายในเดือน พ.ย. 2565 ตามที่ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช.ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนนั้น คือคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐล็อตสองที่มีการกล่าวหานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ กับพวก ซึ่งรวมถึงนายทักษิณ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ต้นสังกัดทางการเมืองของนายบุญทรงด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงข้อเสนอสกัด 'คอร์รัปชัน' ในการจัดซื้อฯ ของ กทม.

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ข้อเสนอเพื่อป้องกันคอร์รัปชันในการจัดซื้อฯ ของ กทม.

ป.ป.ช.วางแผนรวบ 'ผอ.กองช่างเทศบาลเมืองใหม่' เรียกรับค่าอำนวยความสะดวกก่อสร้างหอพัก

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ บก.ปปป.บช

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

ป.ป.ช. แจงอุทธรณ์ คดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี'

'เลขาฯ ป.ป.ช.' แจงคดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี' ได้ชี้มูลผิดอาญาโดยอิสระ ยึดพยานหลักฐานตามกฎหมายปราศจากอคติ