ยกฟ้อง 'อดีตการ์ดแดง' ชุมนุมฝ่าพรก.ฉุกเฉิน แต่ยังไม่พ้นคุก คดี ม.112

8 พ.ย.2565 - ที่ศาลเเขวงดุสิต ศาลอ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการคดีศาลแขวง 3 ยื่นฟ้องนายสมบัติ ทองย้อย อดีตการ์ด นปช.จำเลย ความผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กรณีวันที่ 18 ต.ค.63 มีการรวมตัวชุมนุมที่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตราชเทวี โดยออกไปชุมนุมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก รวมถึงเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ

ศาลพิจารณาเเล้วเห็นว่ารายงานการสืบสวน เจ้าพนักงานตำรวจที่ลงพื้นที่สังเกตการณ์ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิจัดทำขึ้น ปรากฏภาพถ่ายจำเลยเข้าร่วมการชุมนุมโดยยืนรวมอยู่กับผู้ชุมนุมอื่นๆเท่านั้น ไม่ปรากฏพยานหลักฐานใดที่แสดงว่าจำเลยเป็นผู้ใช้ความรุนแรงในขณะเข้าร่วมชุมนุม หรือ กระทำการใดในลักษณะที่ไม่สงบ ไม่ปรากฏว่าจำเลยมีอาวุธ ทางนำสืบของโจทก์ได้ความเพียงว่า จำเลยเข้าร่วมชุมนุมในวันเกิดเหตุเท่านั้น พยานหลักฐานโจทก์จึงฟังไม่ได้ว่า จำเลยกระทำการใดที่มี ความรุนแรง หรือก่อให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวายในขณะที่เข้าร่วมชุมนุม อันจะถือว่าเป็นการชุมนุม หรือมั่วสุมในลักษณะที่มิใช่การชุมนุมโดยสงบที่ได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญแห่ง ราชอาณาจักรไทย มาตรา 44 การชุมนุมของจำเลยจึงไม่เป็นความผิดตามข้อกำหนดออกตาม ความในมาตรา 9ประกอบมาตรา 11แห่ง พรก. ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 จำเลยจึงไม่มีความผิดตามฟ้อง กรณีไม่จำต้องวินิจฉัยพยานหลักฐานของจำเลยพิพากษายกฟ้อง

ซึ่งศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานอาญากรุงเทพใต้ มีความเห็นสั่งฟ้องนายสมบัติ ทองย้อย อดีตการ์ดเสื้อแดง ในความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 14 (3) กรณีนายสมบัติ จากการโพสต์ข้อความสาธารณะลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า “สมบัติ ทองย้อย” จำนวน 3 ข้อความ โดยกล่าวหาว่าข้อความเกี่ยวข้องกับสถาบันเบื้องสูงจำคุกกระทงละ 3ปี รวม 2กระทง เป็นจำคุก 6 ปี ซึ่งนายสมบัติเคยยื่นประกันคัวต่อศาลชั้นต้นเเละอุทธรณ์เเล้วเเต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ทำให้ตัวยังถูกคุมขังในเรือนจำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

สส.ก้าวไกล โผล่ศาล เรียกร้องนิรโทษคดี 112 ขอยืนหยัดข้างนักโทษการเมืองทุกคน

น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ หรือ แก้วตา สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้มาสังเกตการณ์คดีเก็ท โสภณ นัดไต่สวนมูลฟ้อง (ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์) จากการชุมนุมวันที่ 1 พ.ค. 2566 (วันแรงงาน) ได้พูดถึงการผูกขาด

ป.ป.ช. แจงอุทธรณ์ คดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี'

'เลขาฯ ป.ป.ช.' แจงคดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี' ได้ชี้มูลผิดอาญาโดยอิสระ ยึดพยานหลักฐานตามกฎหมายปราศจากอคติ

ทนายสามนิ้ว สรุปผลคดีหมิ่นสถาบัน-ยุยงปลุกปั่น วันเดียว 12 ราย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัสทนายความ ศูนย์ทนายสิทธิมนุษย์ชน กล่าวถึงการยื่นขอประกัน 12 จำเลยในคดีการชุมนุม เเละคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในวันนี้ว่าคดีเเบ่งออกเป็นจำเลย 10 คน