ประธานผู้ลี้ภัยดีใจ 'ปิยบุตร' มอบหนังสือว่าด้วยสถาบันกษัตริย์ให้กับมือ

8 พ.ย.2565-นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส โพสต์เฟซบุ๊กว่า ปิยบุตร ให้หนังสือ Elephant in the room ว่าด้วยสถาบันกษัตริย์

นายปิยบุตรพูดถึงหนังสือเล่มนี้ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ผ่านมาตอนหนึ่งว่า “ตอนแรกผมก็ไม่ตั้งคำถามกับสถาบันกษัตริย์ แต่พอไปเรียนอยู่ต่างประเทศมาหลายปี เจอเพื่อนหลากหลายเชื้อชาติ ถกเถียงกันหลากหลายประเด็นอย่างเสรี พอกลับมาประเทศไทยก็เลยเห็นความไม่ชอบมาพากลบางอย่าง”

และในคำนำ นายปิยบุตรได้ระบุว่า การเดินหน้าไปเป็นสาธารณรัฐในขณะที่ความคิดจิตใจของคนไทยจำนวนมากยังต้องการมีสถาบันกษัตริย์อยู่ อาจทำให้เกิดความรุนแรงและความแตกแยกของคนในชาติอย่างร้าวลึก และทำให้รัฐบาลของระบอบใหม่จำเป็นต้องปราบปรามคนที่คิดแบบเก่าด้วยความรุนแรงจนกลายเป็นรัฐบาลอำนาจนิยม การเดินหน้าไปเป็นสาธารณรัฐโดยที่ไม่ได้ตกลงพูดคุยกันเลยว่าสาธารณรัฐใหม่นั้นหน้าตาจะเป็นอย่างไร ไม่ได้ตกลงพูดคุยกันเลยว่าสาธารณรัฐใหม่นั้นมีหลักการพื้นฐานอะไรที่หลอมรวมให้คนทั้งประเทศพอจะยึดถือร่วมกันได้ อาจเปิดทางให้เกิดผู้ปกครองใหม่ที่กลายเป็นเผด็จการ เช่นเดียวกัน การไม่ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เลย การแก้ไขเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ธรรมเนียมปฏิบัติ ให้เพิ่มพูนพระราชอำนาจมากขึ้น จนหนีห่างจากประชาธิปไตย โน้มเอียงเข้าหาสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ก็ไม่ได้ช่วยทำให้สถาบันกษัตริย์มีเสถียรภาพเข้มแข็งมากขึ้นหรืออยู่รอดปลอดภัยได้ในยุคสมัยนี้ การกดขี่ปราบปรามผู้เห็นต่างเรื่องสถาบันกษัตริย์ การจับกุมคุมขังดำเนินคดีเยาวชนอนาคตของชาติ การใช้อำนาจเผด็จการกองทัพ + ระบบราชการกลไกรัฐ + ทุนใหญ่ผูกขาด ที่ร่วมแบ่งปันประโยชน์ซึ่งกันและกัน มาค้ำยันสถาบันกษัตริย์ วิธีเหล่านี้ไม่สามารถรักษาสถาบันกษัตริย์ในช่วงเผชิญความท้าทายแห่งยุคสมัยได้ วิธีเหล่านี้มีแต่จะทำให้คนที่คิดต่างเรื่องสถาบันกษัตริย์ไปแรงไปไกลขึ้นกว่าเดิม

ผมจึงเห็นว่าหนทางออกที่ดีที่สุด คือ การปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ เพราะ เป็นหนทางที่ทำให้ทุกฝักฝ่ายทุกความคิดอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ไม่หักหาญน้ำจิตน้ำใจความเชื่อของแต่ละฝ่ายมากจนเกินไป ทำให้แต่ละฝักฝ่ายพอจะยอมรับร่วมกันได้ภายใต้หลักประชาธิปไตย ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'วิโรจน์' บอก 7 ส.ค. ผลออกมา ต้องมีคำอธิบายที่ปชช.เข้าใจได้

'วิโรจน์' บอกตามตรง 7 ส.ค. ก็แค่วันปกติ ยัน ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาท 'คดียุบก้าวไกล' หากผลเป็นลบ ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ภายใต้กรอบนิติรัฐ-นิติธรรม

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.