ศาลยกฟ้องกราวรูด แอดมินเพจ 'เรารักพลเอกประยุทธ์'

7 พ.ย.2565 - ที่ห้องพิจารณา 813 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดี 8 แอดมินเพจล้อเลียนเพจ"เรารักประยุทธ์" หมายเลขดำ อ.3036/2562 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ฟ้องนายศุภชัย สายบุตร น.ส.ณัฏฐิกา หรือนัท วรธันยวิชย์ นายนพเก้า คงสุวรรณ นายธนวรรธ บูรณศิริ นายโยธิน มั่งคั่งสง่า นายวรวิทย์ ศักดิ์สมุทรานันท์ นายกัณสิทธิ์ ตั้งบุญธินา และนายหฤษฎ์ มหาทน ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-9 ตามลำดับในความผิดฐานร่วมกันก่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องขึ้นในหมู่ประชาชนหรือขนาดก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

กรณีจำเลยทั้งแปด กับพวกที่หลบหนีร่วมกันแบ่งหน้าที่กันทำเปิดเฟซบุ๊กใช้ชื่อว่า "เรารักพลเอกประยุทธ์" มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ โจมตีการทำงานรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยจำเลยที่1,2,4 และ 5 เป็นผู้แล(ADMIN)เว็บเพจดังกล่าว จำเลยที่ 3 มีหน้าที่ตัดต่อรูปภาพ

ส่วนจำเลยที่ 6 มีหน้าที่จัดหาข้อมูลตัดต่อรูปภาพ จำเลยที่ 7 มีหน้าที่เผยแพร่เนื้อหา ตัดต่อรูปภาพ โดยมีจำเลยที่ 8 มีหน้าที่คอยสั่งการและจ่ายค่าจ้างให้จำเลยอื่นๆ และค่าใช้จ่ายในการทำเว็บเพจดังกล่าว

โดยเมื่อระหว่างเดือนพ.ย.58 ถึงวันที่ 7 เม.ย.59 จำเลยทั้งแปดร่วมกันโพสต์ภาพใบหน้าพลเอกประยุทธ์ และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม(ขณะนั้น) ตัดต่ออยู่บนกระทง พร้อมข้อความว่า" ร่วมลอยกระทงยักษ์ขับไล่(เผด็จการ)อัปมงคล รำวงสืบสานวิถีราษฎร และกิจกรรมอื่นๆ ที่ลานปรีดี พนมยงค์ มธ.ท่าพระจันทร์ โดยจำเลยทั้งแปดรู้อยู่แล้วว่า การโพสต์ภาพและข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์มุ่งประสงค์ให้ประชาชนที่เห็นภาพและอ่านข้อความดังกล่าวซึ่งเป็นการสร้างความกระด้างกระเดื่อง ให้ประชาชนร่วมกันออกมาขับไล่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ถึงขนาดก่อความวุ่นวายขึ้นในราชอาณาจักร

ขอให้ลงโทษพวกจำเลยตามปอ.ม.116,83 และ พ.ร. บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ ศ.2550 ม.14

พวกจำเลยได้รับการประกันตัว เดินทางมาศาลพร้อมด้วย นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ โดยน.ส.ณัฏฐิกา ลี้ภัยอยู่ต่างประเทศ

ภายหลังอ่านคำพิพากษา นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ เปิดเผยว่าศาลพิพากษายกฟ้อง โดยเห็นว่าการกระทำของจำเลยที่ 1 และที่ 3 ถึงที่ 8 เป็นเพียงการคัดค้านตัวบุคคลที่เข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีฯ การชักชวนประชาชนออกมาร่วมประเพณีลอยกระทง เป็นการกระทำให้มีการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ อันเป็นสิทธิและเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ

ประกอบกับในวันที่นัดชุมนุมหาได้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองไม่ การกระทำของจำเลยที่ 1 และที่ 3-8 ไม่มีเจตนาพิเศษเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายและเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครอง ทั้งเป็นการกระทำที่เป็นธรรมดาแห่งวิถีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย พิพากษายกฟ้อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องผิดศาล! 'หมอวรงค์' ไล่ 'ทักษิณ' ไปประเทศสารขัณฑ์

นพ.วรงค์ เดชวกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ทนายยัน 'นช.ทักษิณ' พบอัยการแน่ เตรียมหลักทรัพย์ไว้ประกันตัวเรียบร้อยแล้ว

ที่สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารถนนรัชดาภิเษก ถ.รัชดาภิเษก กทม. นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ ให้สัมภ

ทนายวิญญัติ ยืนยัน 'ทักษิณ' เข้าพบอัยการนัดพรุ่งนี้ 9 โมงเช้า

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112