'ท่านใหม่' ขยับแล้ว! กรณีต่างชาติครอบครองที่ดินไทย

3 พ.ย. 2565 - มจ.จุลเจิม ยุคล หรือ "ท่านใหม่" โพสต์เฟวบุ๊กว่า

คำว่า "ขาย" หมายถึงการได้มาซึ่งผลประโยชน์ หรือเงินทองจากการแลกเปลี่ยนกับสิ่งที่ตนเองถือครองอยู่โดยกรรมสิทธิ์ถือครองนั้นถูกโอนถ่ายให้ผู้ "ซื้อ" และจะได้มาซึ่งกรรมสิทธิ์ครอบครองอีกครั้งด้วยการ "ซื้อ" คืน

คำว่า "ชาติ" หมายถึง อธิปไตย เหนือดินแดนแห่งใดแห่งหนึ่งเป็นที่ยอมรับว่า ดินแดนแห่งนั้นมีสิทธิสภาพเหนืออาณาเขตของตน ย่อมแสดงว่า พลเมืองของดินแดนนั้นอยู่ภายใต้การยอมรับว่า มีอธิปไตยเป็นของดินแดนนั้นอย่างสมบูรณ์

สิทธิในกรรมสิทธิ์ถือครองที่ดิน ไม่ใช่ สิทธิในกรรมสิทธิ์เช่าที่ดินเสมอ เพราะ ขาย คือการให้สิทธิ์ขาด ไม่มีเงื่อนไขการส่งมอบคืน "ผไทของไทยทุกส่วน" คือ ทุกตารางนิ้วมีกรรมสิทธิ์เฉพาะเจาะจงให้กับคนไทยในพระราชอาณาจักรนี้ สามารถถือครองได้ ไม่ว่าผู้นั้น จะยากดีมีจน ……..

การสูญเสียเอกราชบนพื้นที่ใดก็ตาม เกิดจากการสูญเสียกรรมสิทธิ์ตามกฎหมาย ให้กับต่างด้าว (ต่างชาติ) ที่มิใช่พลเมืองไทยโดยสัญชาติไทย สิ่งนี้เป็นสิทธิของพลเมือง คนไทย ที่กำลังถูกรุกล้ำด้วยสิทธิต่างด้าว ที่มีเอกสิทธิ์เหนืออาณาเขตที่ตนครอง เมื่อทำให้สูญเสียเอกราชบนพื้นที่ใดก็ตาม จากเหตุที่ไม่สามารถคุ้มกัน คุ้มครองผู้ถือกรรมสิทธิ์ ของต่างด้าวได้ตามกฎหมายไทยได้ ก็จะเรียกได้เต็มปากว่า รัฐบาล "ขายชาติ" เหตุผลอย่างง่ายที่สุด คือ ต่างด้าวนั้นมิใช่คนไทย มีสิทธิสภาพ นอกอาณาเขต เป็นตัวกำหนด จะซื้อขายกรรมสิทธิ์ในที่ดิน ก็เข้าข่ายแบ่งขายที่ดิน

มาตรา 1 ของรัฐธรรมนูญไทยนั้น กล่าวไว้ว่า และระบุชัดเจนว่า "แบ่งแยกมิได้" แต่มิได้ระบุว่า "แบ่งขายยามขัดสนได้"

ม.จ. จุลเจิม ยุคล

ขอบคุณ Nuttapong Jitcharoen

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

ชาวใต้เตะโด่ง ประเคนต่างชาติเช่าที่ดินยาว ฟาดคนไทยยังแทบไม่มีจะอยู่  

ศูนย์วิจัยนวัตกรรมทางธุรกิจ เปิดผลสำรวจประชาชนภาคใต้ในหลายสาขาอาชีพ จี้เศรษฐา หยุดเปิดเช่าอหังสาริมทรัพย์ 99 ปี หวั่นเปิดทางเอื้อประโยชน์ให้ต่างชาติ – เจ้าของธุรกิจ

‘จตุพร’ ซัด ‘เศรษฐา’ เลอะเทอะเสนอขายคอนโด 75% ให้ต่างชาติ ชี้กระทบมั่นคงประเทศ

‘จตุพร’ตอก’เศรษฐา’ ไอเดียเลอะเทอะเสนอขายคอนโด 75% อยู่นาน 99 ปี ซัดกระทบมั่นคงประเทศ ไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจ ส่อเป็นอาณานิคมจำแลงย้อนยุค ถามใครได้ประโยชน์ ติงทบทวนอาชีพนักธุรกิจอสังหาก่อนเป็นนายกฯ หวังสังคมติเตียน

ทุกประเทศก็มี! นายกฯ อ้างต่างชาติถือครองคอนโด75%แค่อยู่อาศัย ไม่มีสิทธิ์โหวต

การถือครองคอนโดของชาวต่างชาติในการออกเสียงจาก 49% เป็น 75% ตรงนี้ต้องลงรายละเอียดนิดหนึ่ง คือ คนที่มีสิทธิ์โหวตให้นิติบุคคลทำอะไร