'ธนาธร' เรียกร้องราษฎร กดดันผู้แทนโหวตผ่านร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า

2 พ.ย.2565 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติสุราก้าวหน้า โดยมีเนื้องหาดังนี้

สุราก้าวหน้าเท่านั้นที่จะปลดล็อกศักยภาพของเกษตรกร-คนทำสุรารายย่อย ไม่ใช่กฎกระทรวงตบตาประชาชน

วันนี้เป็นวันสำคัญของประวัติศาสตร์เศรษฐกิจไทย ที่ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า ที่ผม คุณพิธา เท่าพิภพ และทีมงาน ร่วมกันผลักดันตั้งแต่สมัยอนาคตใหม่ กำลังจะเข้าสู่การโหวตในสภาผู้แทนราษฎร

แต่ในยามที่สังคมกำลังจับจ้องท่าทีของฝ่ายต่างๆ อยู่อย่างใกล้ชิด รัฐบาลกลับออกกฎกระทรวงว่าด้วยการผลิตสุราฉบับใหม่ออกมา เพียงหนึ่งวันก่อนการพิจารณาร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า และยังจงใจสื่อสารด้วยคำบิดเบือนว่านี่คือการ “ปลดล็อก” สุราให้แล้ว โดยไม่จำเป็นต้องผ่านร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าของพวกเราอีก

ผมขอเชิญชวนทุกท่านให้ร่วมกันพิจารณาข้อมูลเปรียบเทียบนี้ ที่จะทำให้ทุกท่านเห็นได้อย่างชัดเจนว่ารัฐบาลมีความจงใจสื่อสารความเท็จกับประชาชน อาศัยความเข้าถึงได้ยากของร่างกฎหมาย มาบอกข้อมูลไม่ครบถ้วนทุกด้านกับประชาชน เพื่อปูทางเป็นเหตุผลให้แก่ ส.ส. หลายคนในการคว่ำร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า

การผ่านร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าเท่านั้น ที่จะทำให้เกิดดอกผลเป็นประโยชน์แก่ประชาชน กฎกระทรวงไม่ได้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างการผลิตสุราที่เอื้อต่อทุนใหญ่ที่ใกล้ชิดผู้มีอำนาจเลย ยังคงไม่ส่งเสริมให้มีผู้ผลิตเหล้าเบียร์ได้หลากหลายยี่ห้อ และจะยังคงทำให้เกิดการผูกขาดเพียงไม่กี่เจ้าในตลาด ที่มีมูลค่าหลักแสนล้านบาทต่อปี

เราต้องการกฎหมายที่ปลดปล่อยศักยภาพการผลิตเครื่องดื่ม การแปรรูปสินค้าเกษตรของไทย ทั้งข้าว อ้อย ผลไม้ต่างๆ ไม่ใช่กฎกระทรวงที่มีแต่ความไม่จริงใจและไม่เห็นหัวประชาชนที่เคลื่อนไหวเรื่องนี้กันมา 5-6 ปีแล้ว แต่เพิ่งจะมาทำแบบเสียไม่ได้เมื่อร่างกฎหมายสุราก้าวหน้ากำลังได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชน

ผมขอเรียกร้องไปยังผู้แทนราษฎรทุกคน ในวินาทีที่คุณกดโหวต ขอให้ตระหนักถึงชื่ออาชีพคุณ

พวกคุณคือผู้แทนของราษฎร ไม่ใช่ผู้แทนของนายทุนผูกขาด

และขอให้ราษฎรทุกคน ช่วยกันส่งข้อความไปหาผู้แทนฯ ในเขตของท่าน ให้พวกเขาตัดสินใจบนผลประโยชน์ของประชาชน สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่การตัดสินใจทางการเมือง เป็นไปเพื่อรับใช้ประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดิศร' ร่ายกลอนหยัน 'เท่าพิภพ' ปมสุราก้าวหน้า

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บุญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความใน X ถึงนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กรุงเทพ พรรคประชาชน กรณีเสนอร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าว่า

จับโป๊ะ 'ธนาธร' ช่วยหาเสียงเลือกตั้ง นายก อบจ.ราชบุรี บอกเป็นเกษตรกร ต่อต้านนายทุน

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคประชาชน ลงพื้นที่ปราศรัยหาเสียงช่วยนายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ ผู้สมัครนายก อบจ.ราชบุรี พรรคประชาชน

'วิสุทธิ์' แจงกัดยับ 'วิโรจน์' อ้างยอมกลืนเลือดลงมติตัดงบฯ จนน้ำท่วมภาคเหนือ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวิวาทะกับนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ

'ธนาธร' ลั่นงวดนี้เอาจริง มั่นใจปักหมุดราชบุรี ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ครั้งแรก

ที่ลานหน้าที่ว่าการอำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคประชาชน ลงพื้นที่ปราศรัยหา