ถาม ‘ก้าวไกล’ ชูแก้ ม.112 เพื่อคุ้มครองประมุข-ปชช. หรือพวกนักโทษ 112

30 ต.ค.2565-พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ(ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง “พรรคก้าวไกล อ้างว่า ต้องแก้ ม.112 เพื่อคุ้มครองประมุข และ คุ้มครองประชาชน (ตามภาพ)” ระบุว่า 1. การคุ้มครอง “ประมุข“ ของทุกประเทศ ถือว่าเป็นงานด้านความมั่นคง  ดังนั้นทุกประเทศจึงต้องมีกฏหมายลักษณะนี้ นอกจากนี้ เกือบ ทุกประเทศยังมีกฏหมายพิเศษทางด้านความมั่นคงโดยเฉพาะ  หรือมีการใช้ พรบ.ด้านการข่าวกรอง เข้ามาคุ้มครองประมุขประเทศเพิ่มขึ้นมาอีก  จากกรณีนี้เอง ในประเทศอื่นๆเมื่อเกิดเหตุต่อประมุขประเทศ  เขาจึงมักจะใช้กฏหมายอื่นแทนหรือควบคู่กันไป ซึ่งสามารถบังคับใช้ได้เร็ว และมีโทษสูงกว่า

2.กฏหมายคุ้มครองประมุขของประเทศ ยังเป็นต้นแบบที่ออกเป็นกฏหมายเพื่อคุ้มครองประมุขของทุกประเทศ รวมทั้งผู้แทนประมุขอื่นๆที่มาอยู่ในประเทศไทยด้วย เช่น คณะทูต  เจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ  รวมถึงจนท.รัฐ บางประเภท ก็ได้รับการคุ้มครองเป็นพิเศษด้วย  แม้กระทั่ง ส.ส. และ ส.ว. ก็ยังได้รับการคุ้มครอง เป็น กรณีพิเศษด้วยเช่นกัน  ดังนั้น หากจะแก้ไขจะต้องทำทั้งระบบ

3. ม.112 เป็นกฏหมายในหมวดความมั่นคง ไม่ใช่กฏหมายจราจร ไม่ใช่เทศบัญญัติ ฯลฯ จึงไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน  ของผู้คน  ซึ่งถ้าไม่ “เจตนา“ เข้าไปยุ่งกับ ม.112 ก็จะไม่มีใครเดือดร้อนเลย   4.คนไทย 67 ล้านคน ไม่มีใครเดือดร้อน แต่พวกคุณไม่กี่สิบคน  ก็ยังตะบี้ตะบันจะยกเลิกให้ได้  ไหนบอกว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตย แต่พอเห็นว่า”ไม่มีใครเอาด้วย” ก็เปลี่ยนมาเป็นขอแก้แทน หรือที่ จะแก้ เพราะต้องการช่วยนักโทษ ม.112 ที่พวกคุณไปประกันตัวออกมา ซึ่งก็เท่ากับเป็นการยกเลิกอยู่ดี 

พอดูรูปใครๆก็รู้ว่าจะทำอะไรจริงๆ สุดท้าย เลิกใช้เด็กเป็นเครื่องมือเถอะครับ เรื่องดีๆที่เคยพูดไว้ ที่จะนำมาใช้หาเสียงก็มีอีกตั้งหลายเรื่อง แต่ต้องพูดให้เต็มๆเรื่องหน่อย อย่าตัดมาพูดเป็นช่วงๆ  แบบในปัจจุบันนี้อีกก็แล้วกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ