ปลัดมท. ชี้ช่องถอนสัญชาติ 'หาวเจ๋อตู้' เจ้าของผับฉาว นายทุนบริจาคให้ พปชร.

สุทธิพงษ์ จุลเจริญ

28 ต.ค.2565 - นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวกรณี นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือหาวเจ๋อตู้ เจ้าของผับดังย่านยานนาวา ที่ถูกตำรวจบุกทลายปาร์ตี้ยาเสพติด และมีชื่อบริจาคเงินให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จำนวน 3 ล้านบาท เมื่อปี 2564 ว่า จากการตรวจสอบพบว่า นายชัยณัฐร์ ยื่นขอแปลงสัญชาติมาที่กระทรวงมหาดไทย ผ่านทางตำรวจสันติบาล เมื่อกระทรวงมหาดไทยตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆ เห็นว่าครบถ้วน ก็อนุญาตให้มีสัญชาติไทย โดยบุคคลดังกล่าวได้รับสัญชาติไทยในปี 2557 และถือสัญชาติเดียวในขณะนี้

ถามว่า สามารถเพิกถอนสัญชาตินายชัยณัฐร์ได้หรือไม่ หากพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า หากบุคคลดังกล่าวกระทำผิดกฎหมายจริง ก็สามารถเพิกถอนสัญชาติไทยได้ตาม พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.2508 มาตรา 19 (3) กรณีคนที่ได้รับสัญชาติจากการแปลงสัญชาติ หากมีการกระทำที่เป็นภัยต่อความมั่นคง ก็สามารถเพิกถอนสัญชาติได้

"หากเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือฝ่ายความมั่นคงที่เข้าจับกุม เห็นว่าบุคคลดังกล่าวมีการกระทำที่เป็นภัยต่อความมั่นคง ก็สามารถเสนอเรื่องมาทางกระทรวงมหาดไทย โดยเรามีคณะกรรมการกลั่นกรอง ซึ่งมีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน หากพิจารณาแล้วเห็นว่ากระทำผิดจริง ก็สามารถเสนอเรื่องให้ รมว.มหาดไทย พิจารณาเพื่อเพิกถอนสัญชาติได้ต่อไป" ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

โฆษก มท. เผยมหาดไทยพร้อมชง ครม. เคาะกฎกระทรวงกำหนดเวลาเล่นแข่งวัวลาน 18.00 น. ถึง 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี 'อนุทิน' มอบปกครองวางมาตรการกวดขัน ป้องกันผลกระทบสังคม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดูแลปรับปรุงข้อกฎหมายเพื่อให้การแข่งขันวัวลาน จ.เพชรบุรี

มท.1 บุกทลายโกดังบุหรี่ไฟฟ้าขนาดใหญ่ มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายวรณัฎฐ์ หนู

44 ผู้เฒ่าบนดอย ปลื้มได้ถ่ายบัตรประชาชน อีกนับหมื่นรอความหวังเป็นคนไทย

นางเตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการที่ปรึกษาและผู้ก่อตั้งมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา เปิดเผยว่า ขณะที่กลุ่มผู้เฒ่าในจังหวัดเชียงรายอีกนับหมื่นคน ต่างรอคอยความหวังที่จะได้เป็นพลเมืองสัญชาติไทยคือกลุ่มที่มีใบสำคัญถิ่นที่

รัฐบาลชวน รพ.รัฐทั่วประเทศ ร่วมประกวด 'รางวัลศรีสวางควัฒน'

รัฐบาลชวน รพ.รัฐทั่วประเทศ ร่วมประกวดโครงการ 'รางวัลศรีสวางควัฒน' เทิดพระเกียรติ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม