'วิปรัฐบาล' ป้อง ครม. ไม่เกี่ยวกระแสคว่ำร่างพรบ.สุราก้าวหน้า-กัญชา

26 ต.ค.2565 - นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ว่า วันที่ 31 ตุลาคม วิปรัฐบาลจะนัดประชุมเพื่อหารือถึงการประชุมสภาฯ วันที่ 2- 4 พฤศจิกายน นี้ ส่วนกรณีที่มีประเด็นของการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สรรพสามิต (ฉบับที่...) พ.ศ.... หรือ ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า และ ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... ที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่งสัญญาณให้คว่ำในวาระสาม นั้น ในหลักการการทำงาน ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนั้นไม่ใช่ร่างกฎหมายของรัฐบาล ซึ่งวิปรัฐบาลทำหน้าที่ดูกฎหมายที่รัฐบาลเสนอ แม้ร่างพ.ร.บ.สรรพสามิต รัฐบาลจะเคยเสนอแต่เมื่อพิจารณาในชั้นกรรมาธิกการแล้ว จึงถือว่าเป็นร่างของกรรมาธิการ ขณะที่ร่างกฎหมายกัญชา กัญชง นั้นไม่ใช่กฎหมายของรัฐบาล แต่เป็นของพรรคภูมิใจไทยที่เสนอ ดังนั้นจึงไม่มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ ครม.
 
“ในการทำงานวิปรัฐบาลมีหน้าที่ดูแลกฎหมายของรัฐบาล ส่วนการลงมติร่างกฎหมายฉบับใดนั้น เป็นหน้าที่ของสมาชิก และดุลยพินิจของส.ส. อย่างไรก็ดีในเนื้อหาที่กมธ.ทำเสร็จแล้ว ผมยังไม่ได้ดูเนื้อหาและรายละเอียด” นายนิโรธ กล่าว
 
เมื่อถามว่า การประชุมวิปรัฐบาลที่จะมาถึงจะชี้ชัดถึงแนวทางการลงมติหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า วิปรัฐบาลต้องหารือกัน แต่การลงมติอย่างไรนั้น ต้องให้แต่ละพรรคการเมืองหารือเป็นข้อสรุปอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายชื่อครม.อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบประวัติ 'แพทองธาร' ยันพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล

น.ส.แพ​ทอง​ธาร ​ชิน​วัตร​ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ต้องตรวจสอบคุณสมบัติก่อน

มติ กก.บห. 'พปชร.' เคาะส่งชื่อ 4 รมต.เดิม 'ป้อม' งัดข้อบังคับสู้ 'ธรรมนัส'

'บิ๊กป้อม' หน้านิ่ง หลังถก กก.บห. พปชร. ยันส่ง 4 รายชื่อเดิม ส่งนายกฯ พิจารณาคุณสมบัติรัฐมนตรี งัดข้อบังคับพรรคที่ 17 และ 92 รองรับ

ชัยชนะยกแรก“ทักษิณ” บ้านป่าฯแตก-ผู้เฒ่ากระอัก

พลิกสถานการณ์กลับมาชนะสำหรับ “นายใหญ่เพื่อไทย”-ทักษิณ ชินวัตร หลังจาก “เศรษฐา ทวีสิน” อดีตนายกฯ ถูกสอยปมตกเก้าอี้ จากการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ในเรื่องความซื่อสัตย์และจริยธรรม