'ปลอด' แนะวิธีแก้นำท่วม 'บิ๊กตู่' อย่ากลัวกกต. เอาของไปแจกได้เลย

ท่านไม่น่าจะไม่รู้ว่า ประชาชนเขากำลังอดอยาก ผมก็แปลกใจจริงๆว่า เหตุใดท่านและคณะไม่เอาอาหารและยารักษาโรคไปช่วยเขา ท่านกลัว กกต.หรือ? ก็ในเมื่อท่านไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมือง ไม่มีตำแหน่งในการบริหารพรรคใด

25 ต.ค.2565- นายปลอดประสพ สุรัสวดี แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าหวังดีแต่เปิ่นจัง

วันนี้ฤกษ์งามยามดีท่านนายกไปเยี่ยมราษฎรจังหวัดสิงห์บุรีที่น้ำจากแม่น้ำน้อยถูกปล่อยมาจนท่วมมิดหัวมาเป็นเดือนแล้ว ท่านไปน่ะดี แต่การตกแต่งเตรียมต้อนรับมันไม่เหมาะสมราษฎรเขาลำบากมามากพอแล้ว แต่ยังมีการเขียนกระดาษชูต้อนรับแถมมีการว่ายน้ำไปหาเรือซึ่งไม่ดี ใบพัดเรือมันจะพลาดพลั้งไปโดนเด็กๆเข้า

ผมไม่เข้าใจว่า เป็นความคิดใครที่ไปแนะนำให้ท่านโยนก้อน EM (Effective Micro organism) ลงไปในทุ่งน้ำท่วม EM นี้เขาคิดและออกแบบมาให้ใช้เฉพาะในพื้นที่จำกัดขนาดเล็กและเป็นน้ำนิ่งที่เน่าเสียจากการเน่าสลายของอินทรีย์วัตถุที่ไม่สมบูรณ์ เช่น ในบ้านเรือนที่น้ำท่วมเน่าเสียโดยแบคทีเรียที่ใช้ได้มาจากการเพาะขยายพันธ์ุ และเป็นชนิดที่ไม่ใช้ออกซิเจนในการย่อยสลาย (Anarobic Bacteria) ดังนั้น การที่ท่านไปโปรยตามทางน้ำไหลซึ่งมีออกซิเจนมากเพราะเป็นพื้นที่เปิดโล่ง จึงไม่เกิดประโยชน์อะไร เปลืองสตางค์และขัดตาคนที่เขามีความรู้

อีกเรื่องที่ต้องติงก็คือ ท่านบอกกับชาวบ้านว่า เอาสูบมาตั้งให้ 2-3 เครื่องแล้ว รออีกสองสามวันน้ำก็จะลด ผมไม่รู้ว่า ท่านพูดอะไร ท่านจะสูบจากที่ไหนไปลงที่ไหนกันครับ เห็นๆอยู่มันท่วมเจิ่งไปครบทุกอำเภอเป็นผืนใหญ่ คิดเป็นเนื้อที่เป็นแสนๆไร่ ตอนนี้สูบน้ำทำอะไรไม่ได้หรอกครับ สิ่งที่ทำได้คือ ควรพิจารณาดูว่า ที่ใดน้ำควรจะแห้งโดยเร็วเช่น โรงเรียน หมู่บ้านเล็กๆ หรือวัด สมมุติเป็นวัดจะง่าย เพราะทุกวัด มีโบสถ์ มีกำแพงคอนกรีตล้อมอยู่แล้ว ท่านก็เพียงเอากระสอบทรายไปอุดประตูวัดและเสริมความแข็งแรงของกำแพง จากนั้นก็สูบน้ำออก ตามรูปวัดไทรม้าเหนือหน้าบ้านผม เชิญเอาไปเป็นตัวอย่างได้เลย

ท่านไม่น่าจะไม่รู้ว่า ประชาชนเขากำลังอดอยาก ผมก็แปลกใจจริงๆว่า เหตุใดท่านและคณะไม่เอาอาหารและยารักษาโรคไปช่วยเขา ท่านกลัว กกต.หรือ? ก็ในเมื่อท่านไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมือง ไม่มีตำแหน่งในการบริหารพรรคใด และก็ไม่ได้คิดจะลง สส. ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนไม่ใช่หรือ ตกลงท่านจะเอายังไงกันแน่ พูดและแสดงออกมาให้ชัดเจนได้แล้ว ทำอย่างนี้มันจะถูกมองเป็นแบบที่เขาเรียกว่า”แทงกั๊ก”

มีผู้คนเขาฝากถามผมในฐานะคนกระทรวงเกษตรเก่าก็คือ ท่านนายกรัฐมนตรีไปดูน้ำท่วมแต่ทำไมไม่เอารัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯไปด้วย เขาคุมกรมชลประทานอยู่ไม่ใช่หรือ ราษฎรเขาอยากเจอเพราะอยากรู้ว่า ใครสั่งให้ปล่อยน้ำเข้ามาในแม่น้ำน้อยมากมายอย่างนี้

สุดท้ายที่เป็นข่าวดีคือ ตอนนี้หน้าบ้านผมที่จังหวัดนนทบุรีน้ำลดลงมากกว่าทุกวัน แต่ก็ยังท่วมตามที่ลุ่มต่ำอยู่ ดังนั้น ท่านนายกไม่ต้องมาเยี่ยมก็ได้นะครับ พวกผมช่วยกันเองได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แปลก! อดีตบิ๊กเพื่อไทย งงหนักมาก มีนายกฯเป็นสุภาพสตรีทีไร เกิดอุทกภัยรุนแรงทุกครั้ง

นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า “มีนายกรัฐมนตรีเป็นสุภาพสตรีทีไร

ปภ. แจ้ง เชียงราย-น่าน-แม่ฮ่องสอน-แพร่ ยังต้องรับมือน้ำท่วม น้ำล้นตลิ่ง

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เผยแพร่ รายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัย ประจำวันนี้ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง

สนทช.เฝ้าระวังน้ำโขงสูง สั่งเร่งระบายน้ำชี-มูล เตรียมรองรับมวลน้ำ

สนทช.ลุยอีสานติดตามเฝ้าระวังน้ำโขงสูง สั่งเร่งระบายน้ำชี-มูล เตรียมรองรับมวลน้ำ กรณีมีฝนตกซ้ำมั่นใจเอาอยู่ คาดไม่เกิน 7 วันสู่ภาวะปกติ

เหนือ อีสาน กทม. ยังต้องรับมือฝนตกหนักวันนี้ เตือนเฝ้าระวังน้ำท่วม

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบนและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมีแนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้ในระดับบนปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

‘อุ๊งอิ๊ง’ แจ้นตรวจนํ้าท่วม ชาวบ้านลำบากแต่ยิ้มได้

นายกฯ อิ๊งค์ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคเหนือ เสียงสั่นเครือเห็นใจชาวบ้านยังคงลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านยังยิ้มแย้ม ดีใจและโบกมือให้