อดีต ส.ส.ปชป. ไล่บี้ปัญหาน้ำรั่วรัฐสภาหลายจุด โดนจี้เปิดชื่อคนทุจริต

17 ต.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ แถลงกรณีพบเสาตอม่ออาคารรัฐสภาเกิดน้ำซึมรั่วหลายจุด โดยก่อนเริ่มการแถลงข่าวนายวัชระ ได้ชูป้ายข้อความระบุว่า “คนโกงจงพินาศ ข้าราชการทุจริตจงพินาศ ข้าราชการที่ดีจงเจริญ” พร้อมนำผ้าเจ็ดสีมาด้วย เพื่อที่จะนำไปผูกตามตอม่อที่มีน้ำรั่วซึม ขณะที่ นายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานกรรมการตรวจการจ้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ (คตจ.) เข้ามานั่งในห้องแถลงข่าวเพื่อร่วมรับฟังด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น นายสาธิต ที่นั่งฟังอยู่ในห้องได้ลุกขึ้นเพื่อสอบถามนายวัชระ ทำให้นายวัชระเชิญนายสาธิตขึ้นมาพูดบนโพเดี่ยมแถลงข่าวด้วยกัน จากนั้น นายสาธิตได้สอบถามนายวัชระว่าที่ระบุถึงข้าราชการทุจริตฯ ในนามสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ในนามข้าราชการ คำว่าข้าราชการทุจริตคือใคร ขอให้นายวัชระระบุ ถ้าไม่ระบุหมายความว่านายวัชระกำลังดูถูกข้าราชการสภาฯ ว่าเขาคือผู้ทุจริต จึงขอคำตอบในเวลานี้ต่อหน้าสื่อมวลชน

ด้าน นายวัชระ กล่าวว่า ข้าราชการทุจริตจงพินาศ หมายถึงข้าราชการที่ทุจริต ใครที่ทุจริตก็คือข้าราชการที่ทุจริต ขอให้จงพินาศ แต่ถ้าจะให้ระบุว่าเป็นใครตนไม่สามารถระบุได้ เพราะเป็นข้อจำกัดทางกฎหมาย แต่จะไประบุที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แน่นอน ทำให้นายสาธิต ถามย้ำว่าท่านต้องบอกว่าระบุถึงใคร ตนเคยบอกกับนายวิลาศ ว่า 3 อย่างที่ห้ามด่าตน คือ ด่าพ่อ ด่าแม่ และด่าทุจริต ถ้าวันนี้ท่านพูดถึงคำว่าข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ตนต้องปกป้อง ฉะนั้น สิ่งที่ท่านกระทำอยู่ ถ้าพูดถึงอดีตตนไม่ว่า แต่ปัจจุบันตนยืนอยู่ในตำแหน่งนี้ จะต้องปกป้องสิทธิของข้าราชการ

“การที่ท่านมาแถลงข่าวทุกครั้ง อยากถามตรงๆว่า คนที่ให้ข้อมูลท่านรู้ข้อมูล ข้อเท็จจริงหรือไม่ บางเรื่องจบไปแล้ว บางเรื่องเราทำให้ดีขึ้น เราไม่เคยละเว้นเพิกเฉย หนังสือที่ท่านยื่นมา 20 – 30 เรื่อง เราพิจารณาทั้งหมด เราไม่ได้ให้ความสำคัญกับท่าน แต่ในฐานะข้าราชการที่เป็นคตจ. และเป็นผู้ที่ต้องอาศัยอาคารแห่งนี้ไปตลอดจะต้องปกป้องสิทธิ ดังนั้น อย่าพูดอะไรโดยที่ไม่รู้ข้อมูล ข้อเท็จจริง ถ้างานทั้งหมดไม่เสร็จไม่ว่ากรณีใดๆ แม้แต่ตอนนี้กำลังจะมีการเปลี่ยนประตูห้องกรรมาธิการ (กมธ.) 148 บาน โครงงานจะแล้วเสร็จช่วงเดือนธ.ค. แล้วจะมีการรับมอบช่วงเดือนพ.ย. ตามที่ท่านระบุได้อย่างไร อีกทั้งเลขาธิการสภาฯ ก็มีดำริว่าน้ำรั่วหนึ่งหยด ถ้าเป็นการแก้ชั่วคราวไม่ใช่ถาวรท่านก็ไม่รับงาน สิ่งที่ท่านพูดบางครั้งขอให้เห็นใจคนทำงานบ้าง อยากให้ท่านรับข้อมูลข่าวสารที่แท้จริง อย่ารับแบบกะปริดกะปรอย แล้วเอามาพูดขยายความ” นายสาธิต ระบุ

รองเลขาธิการสภาฯ กล่าวต่อว่า คำว่าทุจริตมันเสียหายทั้งองค์กร ท่านเคยดูบ้างหรือไม่ท่านอดีตสมาชิก ท่านเข้ามาในพื้นที่นี้ปกป้องสิทธิแทนประชาชนตนไม่ว่า แต่การเข้ามาแล้วละเมิด ล่วงเกินองค์กรแบบนี้ ยอมรับไม่ได้ ในฐานะเป็นรองเลขาธิการสภาฯ ดูแลที่นี่ต้องปกป้องสิทธิ และยืนยันว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่คตจ.ดำเนินการไม่ได้ทำโดยพลการ เราดำเนินการโดยสุจริต ไม่เคยคิดทุจริต ถ้าตนทุจริตในวงงานรัฐสภา โดยเฉพาะการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานคตจ. ขอให้ตนมีอันพินาศไปภายใน 3 วัน 7 วัน แต่ถ้าตนไม่ได้เป็นอย่างที่ท่านกล่าวหา ขอให้คนที่กล่าวหาตนมีอันเป็นไปด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าภายหลังที่ทั้ง 3 คน แถลงข่าวเสร็จเรียบร้อย นายวัชระ และนายวิลาศ จะพาสื่อมวลชนไปดูเสาต่างๆที่เกิดน้ำซึม บริเวณลานจอดรถชั้นใต้ดิน บี2 ปรากฎว่า นายอรุณ ลายผ่องแผ้ว ผู้อำนวยการสำนักงานรักษาความปลอดภัย สำนักงาเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เข้ามาห้ามไม่ให้นายวัชระและนายวิลาศพาสื่อมวลชนไป โดยระบุว่าอาคารรัฐสภาเป็นพื้นทึ่ควบคุม ขอให้ทำหนังสือขออนุญาตส่งมาเสียก่อน แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นผล อย่างไรก็ตาม ระหว่างไปดูความเสียหายตามจุดต่างๆ ไฮไลท์อยู่ที่เสาลำดับที่ โอ14 โดยนายวัชระได้พยายามนำผ้าเจ็ดสีไปผูกเสา แต่นายอรุณขอไม่ให้ผูก

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวถามว่านายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) มีกำหนดจะแถลงชี้แจงในวันนี้ นายวัชระ กล่าวว่า เชิญชี้แจงตามสบาย และฝากถามนายภาคภูมิด้วยว่าคดีติดสินบนโรงไฟฟ้าขนอม ทำไมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึงไม่ดำเนินการฟ้องบ.ซิโน-ไทย ซึ่งเป็นจำเลยที่ 5 และนายภาคภูมิ เป็นจำเลยที่ 6

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สายมู' มาเอง! 'ป้าลี' หอบ 'ดอกเกลือปลุกเสก' แจกสว. ก่อนศึกชิงเก้าอี้ประธาน-รองประธาน

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมวุฒิสภา (สว.) นัดแรก วาระการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา ปรากฎว่ามี

'หมอเกศ' โผล่สภาแล้ว! ยิ้มแทนคำตอบ

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้เดินทางเข้ามายังอาคารรัฐสภาฝั่งสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้สื่อข่าวบังเอิญไปเจอ พญ.เกศกมล ที่ห้องอาหารชั้น 1

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

อย่าหนีสภา! ‘โรม’ ดักคอนายกฯ จะตั้งกระทู้ถาม แบก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา

'โรม' เตรียมตั้งกระทู้ถาม 'นายกฯ' ปมแบงก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา ขอให้มาตอบด้วยตัวเอง แสดงบทบาทนำแก้ปัญหา สร้างความยอมรับในระดับนานาชาติ