'อัษฎางค์' ซัด อาจารย์ มช. ปากดีสอนเรื่องผิดให้เด็กด่ากัน แต่ตัวเองไม่กล้าทำ

12 พ.ย.2564 - นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้ รศ.ดร.เก่งกิจ กิติเรียงลาภ อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าอย่ามัวทำเป็นปากดี สอนเรื่องผิดๆ ให้เด็ก แต่ตัวเองไม่กล้าทำที่อาจารย์พูด น่าจะมีนัยยะถึงการที่เด็กๆ ออกมาด่าสถาบันพระมหากษัตริย์ ว่า ไม่ควรถือว่าเป็นเรื่องใหญ่

อยากเห็นอาจารย์พิสูจน์สิ่งที่พูด ด้วยการด่าควีนอลิซาเบธประมุขของเครือจักรภพอังกฤษ โจ ไบเดน ประมุขของอเมริกา สีจิ้นผิง ประมุขของจีน หรือถ้าไกลตัวไป ก็ไปด่าทูตอังกฤษ ทูตสหรัฐฯ ทูตจีน ตัวแทนประมุขของประเทศนั้นๆ หรือยังไกลตัวไป ก็ลองด่าหัวหน้าภาควิชา คณบดี อธิการบดี มช. ก่อนเลย หรือถ้ายังไกลตัวอยู่ ลองด่าอาจารย์ที่นั่งโต๊ะข้างๆ หรือจิ๊กโก้ปากซอย เจอหน้าปุ๊บด่ามันเลย ด่าพ่อแม่มันเลย

แล้วรบกวนช่วยกลับมาบอกคนไทยด้วยว่า ไม่มีผลอะไรเกิดขึ้นกับชีวิต ทุกคนยิ้มหวานยอมรับว่าการด่ากัน เป็นเรื่องปกติ ยอมรับได้ อย่าทำเป็นนั่งพูดให้ท้ายเด็กแบบผิด แล้วคนที่ต้องถูกดำเนินคดีก็คือเด็กๆ คนที่ไปด่าคนอื่น ส่วนอาจารย์รอดคุกรอดตาราง

ที่สังคมวุ่นวายขนาดนี้ มีเด็กๆ ต้องถูกดำเนินคดี ขึ้นโรงขึ้นศาล จนบางคนถึงขั้นอาจโดนข้อหาล้มล้างสถาบันฯ แล้วก็โยนความผิดให้สถาบันพระมหากษัตริย์ ให้รัฐบาล ให้เจ้าหน้าที่ ก็มีจุดเริ่มต้นมาจากอาจารย์แบบนี้ที่สอนเรื่องผิดๆ ให้กับเด็ก โดยที่ตัวอาจารย์ไม่เคยกล้าทำอย่างที่สอนให้เด็กทำ เพราะรู้อยู่เต็มอกว่ามันผิดกฎหมาย

สุดท้ายเด็กถูกดำเนินคดี ส่วนอาจารย์ไม่เคยถูกดำเนินคดีอะไรเลย นั่งสอนเรื่องผิดๆ ให้เด็กทำผิดกฎหมายต่อไป

ถ้าแน่จริง ด่าคนเหล่านั้น โชว์เด็กๆ หน่อยว่าอาจารย์ทำให้ดูเป็นตัวอย่างแล้ว มันทำได้จริง ไม่ผิดกฎหมายจริง แล้วค่อยออกมาพูด ค่อยออกมาสอนเด็ก กล้าๆ หน่อย

มช.จ้างคนแบบนี้มาเป็นอาจารย์สอนสิ่งผิดๆ ให้กับเด็กๆ อยู่ได้อย่างไร แล้วจะปล่อยให้เด็ก มช. เอาสิ่งผิดๆ ไปใช้ในการดำเนินชีวิตแบบนั้นหรือ ฝากเรื่องนี้ไปถึงมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ช่วยพิจารณาด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก 3 ทาง คดี 112 สรุปไม่ลงมติแค่ส่งความเห็น

'นิกร' เผย 'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก คดีมาตรา 112 กับ 110 ให้กรรมาธิการแสดงความเห็นรายคนไม่ลงมติ คาด ปิดจบทำรายงานทันภายในสิ้นเดือน

ก๊วนหมิ่นสถาบัน โผล่สภาฯ ชงล้างผิดคดี 112 อ้างเฉยมีเหตุจูงใจการเมือง เห็นต่างคณะรัฐประหาร

"แก๊งหมิ่นสถาบัน" ยื่น "ชัยธวัช" ขอนิรโทษกรรมรวม 112 เพื่อฉลองวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ มองเป็นประโยชน์เดินหน้าก้าวข้ามความขัดแย้ง ด้านเจ้าตัว ชี้กำลังพิจารณาในเรื่องของอำนาจหน้าที่