'ดร.ธรณ์' ชูเด็กไทยกวาดรางวัลภาพถ่ายระดับโลกตอกย้ำ Soft Power ไทย

'ดร.ธรณ์' สุดปลื้ม เด็กไทยกวาดรางวัลภาพถ่ายวาฬบรูด้า ตอกย้ำ Soft Power ไทยไม่แพ้ใครในโลก เผยวาฬบรูด้าในอ่าวไทยตอนนี้เพิ่มขึ้นมากกว่า 60 ตัวแล้ว

13 ต.ค.2565 - ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์รูปพร้อมเนื้อหาในหัวข้อ “เด็กไทยถ่ายภาพวาฬไทย ได้รับรางวัลสุดยอดในงานประกวดภาพถ่ายธรรมชาติยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก” ระบุว่า งานประกวด Wildlife Photographer of the Year จัดกันมาหลายสิบปี ได้ชื่อว่าเป็นการประกวดที่ทุกคนยอมรับว่าเป็นที่สุด

ผมเคยไปเดินดูงานในประเทศต่างๆ 2-3 ครั้ง ทุกครั้งชื่นชอบมาก รวมทั้งฝันว่าสักวันจะมีผลงานจากช่างภาพไทยปรากฏในงาน ให้มันใจเต้นและภูมิใจ ทั้งต่อผู้ถ่ายภาพและต่อธรรมชาติในบ้านเรา

มาถึงปีนี้ ฝันเป็นจริง ไม่ใช่แค่ภาพเดียว แต่มีถึง 2 ผลงาน และหนึ่งในนั้นได้รับรางวัลสูงสุด - of the year ที่สำคัญจนอยากร้องกรี๊ด คือทั้งสองงานเป็นภาพวาฬบรูด้าแห่งอ่าวไทยตอนใน สัตว์สงวนแห่งกรุงเทพมหานคร ตามแคมเปญที่เคยเขียนไว้ในช่วงสนับสนุนวาฬให้เป็นสัตว์สงวน

ภาพของน้องกตัญญู ถ่ายระหว่างวาฬกำลังอ้าปากเพื่อจับปลา ที่เห็นเป็นขนคือบาลีน

บาลีนวิวัฒนาการมาจากขน วาฬจะอ้าปากฮุบน้ำและปลาเข้าไปพร้อมกัน จากนั้นน้ำจะไหลออกจากปาก บาลีนจะกรองปลาไว้ จากนั้นวาฬจะกลืนปลา

ในภาพจะเห็นปลาตัวจิ๋วพยายามกระโดดหนีออกมา รอดไม่รอด เรื่องนั้นไม่รู้

วาฬที่มีบาลีนเรียก baleen whale วาฬบรูด้าถือเป็นหนึ่งในกลุ่มนี้ครับ

มาถึงวันนี้ จำนวนวาฬบรูด้าในอ่าวไทยเพิ่มขึ้น กลายเป็น 60+ ตัว

ภาพวาฬไทยยังชนะงานประกวด จนได้ไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ณ กรุงลอนดอน สถานที่อันเป็นเสมือน Iconic ของธรรมชาติวิทยาแห่งโลกหล้า

ยิ่งไปกว่านั้น ยังเป็นผลงานของน้องๆ เด็กรักวาฬ เด็กถ่ายภาพวาฬ ใครก็ทราบดี ยุคนี้ Soft Power สำคัญแค่ไหน ภาพวาฬไทยจากเด็กไทยทั้งสอง จึงมีความหมายมากกว่าความภาคภูมิใจของผู้ถ่ายภาพ ยังหมายถึงภาพลักษณ์ของประเทศไทย

การอนุรักษ์ที่ประสบความสำเร็จ การท่องเที่ยวดูวาฬไทยที่เริ่มเป็นที่รู้จักทั่วโลก การพัฒนาอย่างยั่งยืนที่มีตัวอย่างเห็นจริง ความสมดุลระหว่างสัตว์ใหญ่ที่สุดในโลกกับมนุษย์ ยังมีความหมายอีกมากมายแล้วแต่จะมองในมุมไหน จึงขอแสดงความยินดีกับน้องๆ ทั้งสองคน

ความตั้งใจของน้อง ทำให้เกิดผลงานของน้อง ที่มีความหมายมากมายต่อทะเลไทยและประเทศไทย
สมควรอย่างยิ่งที่จะได้รับเสียงปรบมือจากคนรักทะเลไทยทุกคน

ภาพของน้องอีกคน JT Story เป็นวาฬกับกรุงเทพ สวยมาก ลองกดเข้าไปดูในเพจน้องนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' รับบทเอฟซี 'ลิซ่า' ยกเป็นผู้ทำคุณูปการให้ชาติ อัด 'ซอฟต์พาวเวอร์' ไม่ใช่การยัดเยียด

'พิธา' รับบทเอฟซีภูมิใจ 'ลิซ่า' ปล่อย MV บอก 'ทำเกิน' ไม่ใช่แค่ทำถึง ยกเป็นผู้ทำคุณูปการให้ชาติ ย้ำ 'ซอฟต์พาวเวอร์' ไม่ใช่การยัดเยียด-ประดิษฐ์ประดอย

ตีปี๊บงานซอฟต์พาวเวอร์ชวนคนไทยเข้าชมฟรี 28-30 มิ.ย.ศูนย์ประชุมสิริกิติ์

นายกฯ เชื่อมั่นศักยภาพ Soft Power ไทยพร้อมโชว์สู่สายตานานาชาติ ผ่านการจัดงาน THACCA SPLASH - Soft Power Forum 2024 ครั้งแรกในไทย 28 – 30 มิ.ย. นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ม.เกษตรฯ ตั้ง 'เสกสกล' เป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ คณะอุตสาหกรรมบริการ

นายจงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ลงนามในประกาศมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรื่อง แต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ

โคราชจัด 'มวยนาฏยุทธ' ต้อนรับ ครม. สัญจร

'รัดเกล้า' เผยโคราชร่วมผลักดัน Soft Power 11 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ชูอัตลักษณ์ท้องถิ่น สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ พร้อมจัดโชว์มวยโคราชในการประชุม ครม. สัญจร 1-2 ก.ค. นี้

มหกรรม'วิถีถิ่น วิถีไทย' 4 ภาค พาไทยสู่ระดับโลก

มรดกทางภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรมอันหลากหลายของประเทศไทย ไม่ได้เป็นเพียงแหล่งท่องเที่ยวที่ชวนเพลิดเพลินและความภาคภูมิใจของคนไทย แต่ถือเป็นต้นทุนทางวัฒนธรรรมที่สำคัญของประเทศ มรดกวัฒนธรรมเหล่านั้นยังสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนแต่ละท้องถิ่น  สร้างความเติบโตทางสังคมและเศรษฐกิจในหลาย