เลขาครป.จี้แก้เหตุกราดยิงที่ต้นเหตุ ฟาด 'ประยุทธ์' ละเลยการปฏิรูปตำรวจปล่อยยาบ้าเกลื่อนเมือง

เลขาครป.จี้รัฐแก้ไขปัญหาเหตุการณ์สะเทือนขวัญกราดยิงที่หนองบัวลำภูที่ต้นเหตุ ซัด 'ประยุทธ์' ละเลยการปฏิรูปตำรวจปล่อยยาบ้าเกลื่อนเมือง โยงเจ้าหน้าที่รัฐไทยคลั่งเพราะเสพติดอำนาจและปืนตั้งแต่6ตุลาฯ19

7ต.ค.2565- นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า ตนขอแสดงความเสียใจต่อญาติและผู้สูญเสียชีวิตกว่า 30 คน ในเหตุการณ์กราดยิงศูนย์เด็กเล็กในจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นเรื่องสะเทือนขวัญไปทั่วโลกที่หลายคนไม่คาดคิดว่าเหตุการณ์แบบนี้ในต่างประเทศจะเกิดขึ้นในประเทศไทยที่เป็นแผ่นดินธรรม-แผ่นดินทอง เนื่องจากความคลั่งของอดีตข้าราชการตำรวจคนหนึ่งซึ่งติดยาบ้า แต่ที่ผ่านมารัฐบาลมักละเลยที่จะแก้ไขปัญหาจากต้นเหตุ มักจะแก้ที่ปลายเหตุเท่านั้น จับกุม คุมขัง จนนักโทษล้นเรือนจำ แต่ไม่เคยสอบถามต้นตอที่มาของสาเหตุปัญหาอาชญากรรมเลยว่า ทำไมนักโทษจะต้องก่อเหตุกลายเป็นอาชญากรซ้ำซ้อน แล้วไปแก้ที่สาเหตุที่มา ตัดตอนไม่ให้เกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญขึ้นอีก แต่เราไม่เคยรับทราบว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์คิดแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง


"รัฐบาลเคยให้กระทรวงยุติธรรมหรือมหาวิทยาลัยทำวิจัยอย่างจริงจังไหม สัมภาษณ์สาเหตุที่ก่ออาชญากรรมของนักโทษทั่วประเทศ แล้วนำสาเหตุมาแก้ไขในทางนโยบายและโครงสร้างกฎหมาย รวมถึงการสร้างสภาวะแวดล้อมทางสังคม ผ่อนคลายความเครียดจากวิกฤตเศรษฐกิจ และการผูกขาดอำนาจทางการเมืองของรัฐบาลที่บ้าอำนาจลงด้วย อาจจะกล่าวได้ว่า ผลพวงของเหตุการณ์สะเทือนขวัญนี้ เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ โดยตรง" นายเมธา กล่าว


นายเมธา กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ละเลยการปฏิรูปตำรวจ ตามที่รัฐธรรมนูญเขียนไว้และปล่อยล่วงเลยไปเรื่อยๆ เพราะต้องใช้ตำรวจเป็นเครื่องมือ โครงสร้างตำรวจแบบปัจจุบันมีตำรวจเครียด คลั่ง ก่อเหตุอาชญากรรมไปแล้วกี่หน ฆ่าตัวตายไปแล้วกี่คนไม่ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ รู้ไหม และคิดแก้ปัญหาเป็นระบบอย่างไร และทำไมปล่อยให้ยาบ้าเกลื่อนเมืองและราคาถูกมากๆ เด็กและเยาวชนเข้าถึงง่ายกว่าทุกยุคที่ผ่านมา ขายกันเม็ดละไม่กี่บาท 4 เม็ด 100 5 เม็ด 100 ก็มีทั่ว กลายเป็นยุคยาเสพติดระบาด แต่รัฐบาลที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จแบบนี้กลับไม่แก้ไขปัญหา


"พล.อ.ประยุทธ์ และคนในรัฐบาล ควรจะแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองบ้าง และเยียวยาผู้เสียหายอย่างเร่งด่วนเต็มที่ มีมาตรการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ โดยใช้กลไกทางสังคมเข้ามามีส่วนร่วม ขอให้ดูตัวอย่างบทเรียนจากเกาหลี ญี่ปุ่น นักการเมืองบ้านเขามีความรับผิดชอบทางการเมือง แต่พล.อ.ประยุทธ์ และนักการเมืองไทยในรัฐบาลไร้ยางอายสิ้นดี" นายเมธา กล่าว


เลขาครป. กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เจ้าหน้าที่รัฐไทยคลั่งเพราะเสพติดอำนาจและปืนมาอย่างยาวนานแล้ว ตามที่เคยเกิดเรื่องสะเทือนขวัญทางการเมืองแล้วในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ซึ่งครบรอบ 46 ปีในปีนี้ กลางเมืองหลวง ซึ่งก็เกิดจากความคลั่งของผู้มีอำนาจและถือปืน ทางออกจะต้องกระจายอำนาจ และปฏิรูปโครงสร้างตำรวจและทหารอย่างจริงจังต่อไป สร้างสังคมที่ปราศจากยาเสพติดและความเครียดในสังคม ซึ่งรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลและเป็นประชาธิปไตย แก้ไขได้อย่างแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

โพลชี้ชัดเจน ประชาชน อยากเห็นนายกฯ ปฏิรูปตำรวจ

นายนพดล กรรณิกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่ปรึกษามูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ และผู้ก่อตั้งซูเปอร์โพล เสนอผลการศึกษาเรื่อง ปฏิรูปตำรวจ กับ ศรัทธาจากประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวนทั้งสิ้น 1,597 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 - 4 พฤษภาคม พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม