'GEN Z' สนใจข่าวการเมืองต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง!

'เอยูโพล' สำรวจนักศึกษาปริญญาตรี 3,211 คนเรื่องตัวตนกับการเมือง พบ 81% สนใจข่าวสารการเมือง และส่วนใหญ่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง

05 ต.ค.2565 - เอยูโพล (AU POLL) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง “ตัวตน GEN Z กับการเมือง” จากนักศึกษาปริญญาตรีทั่วประเทศ จำนวน 3,211 คน โดยเมื่อสอบถามถึงการติดตามข่าวสารการเมืองพบว่า 81.3% ติดตามข่าวการเมือง 49.8% หาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเมือง และ 18% เข้าร่วมกิจกรรมการเมือง

เมื่อสอบถามถึงการแสดงออกทางการเมืองของ GEN Z พบว่า 38.3 % ให้การสนับสนุนทางการเมือง 32% วิพากษ์วิจารณ์การเมือง 24.2% แสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง 17.9% เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมือง และ 16 % ไม่สนการเมือง

ถามถึงเหตุผลที่แสดงออกทางการเมือง พบว่า 88.5% ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง 30.9% ความชอบส่วนตัว 11.2% พูดคุยกับคนอื่นได้ 7.9% ติดตามผู้นำที่ตนเองชื่นชอบ 6.5% ได้รับการปลูกฝังจากคนในครอบครัว 3.4% ทำตามเพื่อน และ 1.7 % รู้สึกทำแล้วเท่

ปัจจุบัน GEN Z ได้เข้ามามีบทบาทในสังคมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มนักเรียน นักศึกษาที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงออกทางด้านต่างๆ ในสังคม รวมทั้งด้านการเมืองด้วย เพราะพวกเขามองว่าการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน โดยจุดประสงค์หลักๆ ของการแสดงออกคืออยากเห็นการเปลี่ยนแปลงในสังคมที่พวกเขาอยู่เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น จึงเข้าไปมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนสังคมในหลายรูปแบบ ทั้งการรวมกลุ่ม การแสดงสัญลักษณ์ การเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ตามแนวทางและความสนใจของตนเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง