โดนอีก! ตร.เร่งเก็บหลักฐานจ่อฟันม็อบจุดไฟเผา-ปราศรัยโจมตีหน้าศาล รธน.

11 พ.ย.2564 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.กล่าวกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยการปราศัยของนายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำกลุ่มราษฎร เมื่อวันที่ 10 ส.ค.63 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เข้าข่ายการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ตามาตรา 49 และสร้างความไม่พอใจให้กับมวลชนที่มารวมตัวรับฟังคำวินิจฉัยบริเวณทางขึ้นศาลรัฐธรรมนูญฝั่งทิศเหนือ โดยมีการกล่าวโจมตีการทำงานของตุลาการ เรียกร้องให้มีการยกเลิกมาตรา 112 และทำกิจกรรมเผาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจำลองเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาล รธน.ว่า การรวมตัวทำกิจกรรมนั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้เก็บรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการในกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

"ถึงแม้ว่ากรุงเทพฯจะเป็นพื้นที่ประกาศนำร่องการท่องเที่ยว แต่การรวมตัวทำกิจกรรมต้องไปดูว่าผิดเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดหรือไม่อย่างไร ในส่วนที่สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำความผิดหรือฝ่าฝืนกฎหมายก็ต้องดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ดำเนินการไปตามกฎหมายไม่มีสองมาตรฐาน" รองโฆษก ตร.กล่าว

พ.ต.อ.กฤษณะ ยังกล่าวถึงเว็บไซต์ของศาลรัฐธรรมนูญถูกผู้ไม่หวังดีแฮ็กเว็บว่า เบื้องต้นยังไม่ได้มีการมาร้องทุกข์กับหน่วยงานใดของตำรวจ แต่ถ้ามีการมาร้องทุกข์ก็จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

พร้อมกันนี้ รองโฆษก ตร.ยังกล่าวถึงการปลุกปั่นไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาล รธน.ทางโซเชียลมีเดียว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเฝ้าระวังรวบรวมพยานหลักฐาน และฝากเตือนไปยังประชาชนอย่าแสดงความคิดเห็นที่สุ่มเสี่ยงต่อการฝ่าฝืนกฎหมาย หากมีการชุมนุมต่อต้านคำวินิจฉัยของศาลเป็นหน้าที่ของ บช.น.ที่จะได้จัดกำลังเพื่อรักษาความสงบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว