ประธานครป.จี้ 'ประยุทธ์' ประกาศถอนตัวจากตำแหน่งนายกฯ เปิดทางประชาธิปไตยได้เดินหน้า

ประธานครป.ชี้ไม่ว่าศาลรธน.จะมีมติอย่างไร 'ประยุทธ์' ควรประกาศถอนตัวจากตำแหน่งนายกฯ เปิดทางให้ประชาธิปไตยได้เดินหน้าตามครรลอง เป็นการแสดงสปิริต จะได้เสียงชื่นชม เดินตามรอย'เปรม'

30 ก.ย.2565 - นายบุญแทน ตันสุเทพวีรวงศ์ ประธานคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ออกแถลงการณ์ เรื่อง ทางออกของประยุทธ์ มีเนื้อหาดังนี้

"ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติอย่างไรในวันที่ 30 กันยายน ว่าพลเอกประยุทธ์จะได้ไปต่อหรือไม่ ทางเลือกที่ดีที่สุดของคุณประยุทธ์คือ การประกาศถอนตัวจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นการแสดงสปิริต ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร คุณประยุทธ์น่าจะได้รับเสียงชื่นชมจากประชาชนเป็นจำนวนไม่น้อย เป็นแบบอย่างให้กับนักการเมืองไทย เดินตามรอยพลเอกเปรมฯ ที่เป็นรัฐบุรุษอาวุโสไปแล้ว การรู้จักพอ รู้จักประมาณตน น่าจะเป็นคุณสมบัติพิเศษที่ผู้นำควรจะมี แปดปีถือได้ว่าพอสมควรแก่เหตุที่จะกล่าวอ้างถึงความจำเป็น

แต่นั่นก็ทำให้ประเทศไทยและประชาชนไทยสูญเสียโอกาสที่ดีในการใช้สิทธิเสรีภาพอย่างเต็มที่ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตในหลายๆ ด้านเช่นกัน สิทธิมนุษยชนที่เคยป่าวประกาศโดยรัฐบาล กลายเป็นเพียงมูลฝอยที่รัฐไม่ได้ใส่ใจอย่างจริงจัง ซ้ำร้ายยังทำสวนทางกับนโยบายที่เคยประกาศไว้ อีกทั้งความสามารถในการบริหารประเทศก็ยังถูกตั้งคำถาม สิทธิเสรีภาพ และความเป็นธรรม ไม่ได้รับความสนใจ กลไกอิสระในการทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลถูกครอบงำและอยู่ในสภาพง่อยเปลี้ย ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเล่นพรรคเล่นพวก การทุจริตคอรัปชั่นก็เกิดขึ้นมากมายอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ขณะที่ความเหลื่อมล้ำก็ขยับมาอยู่แถวหน้าสุดของโลก ... นี่ไม่ใช่สิ่งที่น่าภาคภูมิใจแต่อย่างใด

คุณประยุทธ์จึงควรจะพิจารณาตนเอง ด้วยการ "ลาออก" เพื่อเปิดทางให้ประชาธิปไตยได้เดินหน้าตามครรลองที่ควรจะเป็น ชาติและประชาชนยังต้องการการพัฒนา ไม่ว่าศาลจะชี้ทางออกอย่างไร ทั้งนี้เพื่อให้สังคมการเมืองไทยหลุดพ้นจากภาวะอัมพาต ประชาชนพ้นจากทุกขภิกขภัย ดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบันเสียที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครช.' บุกกกต.จี้ให้เลื่อนการเลือกสว.จนกว่าศาลรธน.มีคำวินิจฉัย เตือนผิดม.157

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายพลภาขุน เศรษฐญาบดี ตัวแทนผู้ประสานงานคณะราษฎรไทยแห่งชาติ (ครช.) ได้ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง เลขลงรับที่ 7414 โดยเนื้อหาในหนังสือระบุ

ผ่า 2 คดีดัง 'ยุบก้าวไกล-ถอดเศรษฐา' รอดหรือร่วง!

ทีมพรรคก้าวไกลเขาสู้คดีไว้ถูกต้องตามแนวทางในกฎหมายแล้วนะครับว่า แม้การกระทำจะไม่ถูกต้อง ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องยุบพรรคนะครับ รัฐธรรมนูญ ก่อ

5 เหตุผล 'เศรษฐา' รอดชั่วคราว

ทำไมคุณเศรษฐา ถึงรอดมาจากเงื้อมมือของศาลรัฐธรรมนูญได้ อย่างฉิวเฉียดขนาดนี้ (5:4) ซึ่งผมคิด แล้วก็เดาเอาเองว่ามันน่าจะมีสาเหตุมาจากหลายๆเรื่

'เศรษฐา' รอดยาก! จับตาเอกสารสลค.สำคัญที่สุดในการเข้าข่ายเลี่ยงกฎหมาย

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ยังไม่สิ้นกระบวนความ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะไม่รับฟ้อง พิชิต ชื่นบาน เพราะลาออกไปก่อน

'พิชิต' ลาออกก็ไม่จบ 'เศรษฐา' ตกที่นั่งลำบาก ส่งสัญญาณถึง 'ทักษิณ' รอรับผลคดี 112

'พิชิต' เด็กปั้นจันทร์ส่องหล้า ลาออกก็ไม่จบ 'จตุพร' คาด 'เศรษฐา' ตกที่นั่งลำบาก ส่อถูกสั่งหยุดทำหน้าที่นายกฯ เชื่อส่งสัญญาณถึง 'ทักษิณ' รอรับผลคดี 112 เย้ยจะสู้หรือมอบตัว ฟาดเกมอภิสิทธิ์ชนเปิดศึกเผชิญหน้า ส่วน ปชช.หดหู่ไม่ได้ประโยชน์อะไร

ศชอ. แจ้งผลคดีครูส้มบูลลี่ 'พล.อ.เปรม' โดนวินัยร้ายแรง ชิ่งลาออกราชการแล้ว

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. โพสต์ข้อความว่า แจ้งข่าวความคืบหน้าคดีครูส้ม bully ป๋าเปรม จากการติดตามสอบถามไปยังกระทรวงศึกษาธิการในวันนี้ ได้ทราบข่าวว่า ครูส้มโดนวินัยร้ายแรง และได้ลาออกจากราชก