'ครูใหญ่' จัดเต็ม 'ปารีณา' บอกแค่คำขอโทษไม่เพียงพอ

'ครูใหญ่-ปารีณา ขึ้นศาลขอนแก่น สอบพยานโจทก์-จำเลยนัดแรก ต่างฝ่ายต่างงัดหลักฐานสู้คดี 'อรรถพล' ย้ำชัดคำขอโทษไม่เพียงพอ เพราะทุกคนมีศักดิ์ศรี

29 ก.ย.2565 - ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้นัดสอบพยานโจทก์และจำเลย คดีหมายเลขดำที่ อ.998/63 ระหว่างโจทก์ คือนายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที กับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากการที่ น.ส.ปารีณาได้โพสต์ภาพขณะเข้าแจ้งความที่ สภ.โพธาราม จ.ราชบุรี พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “วันนี้มาดำเนินคดีครูใหญ่ หรือ นายอรรถพล บัวพัฒน์ ยั่วยุ ปลุกปั่น และอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ ตามมาตรา 112 พร้อมติดแฮชแท็ก #ไม่ยกเลิก112 #การอาฆาตมาดร้ายคือผิดกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา”

โดย น.ส.ปารีณาได้เดินทางมาพร้อมกับทนายความส่วนตัว ซึ่งทันทีที่ถึงเวลาทำการศาลได้เข้าไปในรอที่ห้องพิจารณาคดีทันที ขณะที่นายอรรถพล เดินทางมาพร้อมทนายความเช่นกัน โดยศาลไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนบันทึกภาพในเขตอำนาจศาล และกำหนดจุดให้สื่อมวลชน รวมทั้งผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่ในจุดที่กำหนดไว้เท่านั้น โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงการสอบพยานโจทก์จึงแล้วเสร็จ

นายอรรถพลกล่าวว่า ข้อมูลต่างๆ นั้นจะเปิดเผยภายหลังจากที่ศาลมีคำพิพากษา ซึ่งในการสอบพยานโจทก์วันนี้ทนายความฝ่ายจำเลยได้ขอให้มีการขอโทษกัน ซึ่งตนเองและคุณปารีณาก็มีศักดิ์ศรี การมากล่าวหาและดำเนินการในลักษณะเช่นนี้จะกระทำไม่ได้ และก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุยและยื่นข้อเสนอไปแล้ว แต่คุณปารีณาไม่รับข้อเสนอใดๆ และปฏิเสธมาตลอด ดังนั้นกระบวนการต่อสู้ก็ต้องเป็นไปตามพยานหลักฐาน

“คุณปารีณามาขึ้นศาลวันนี้มีสีหน้าที่สดใสและมาพร้อมกันทนายความ ซึ่งการสอบพยานโจทก์ในช่วงเช้านั้นเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งมั่นใจว่ากระบวนการยุติธรรมจะดำเนินคดีกับคนผิดและนำคนผิดมาลงโทษให้ได้ ส่วนข้อเสนอใดๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมานั้น แม้จะมีการพูดคุยแต่คุณปารีณาไม่ยอมรับ มาวันนี้ทนายบอกขอให้จบที่การขอโทษ ก็คงยอมกันไม่ได้ จึงเป็นการต่อสู้กันตามกระบวนการและขั้นตอนของกฎหมายให้ถึงที่สุด ซึ่งข้อมูลต่างๆนั้นขอเปิดเผยหลังศาลมีคำพิพากษา”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

ทนายสามนิ้ว สรุปผลคดีหมิ่นสถาบัน-ยุยงปลุกปั่น วันเดียว 12 ราย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัสทนายความ ศูนย์ทนายสิทธิมนุษย์ชน กล่าวถึงการยื่นขอประกัน 12 จำเลยในคดีการชุมนุม เเละคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในวันนี้ว่าคดีเเบ่งออกเป็นจำเลย 10 คน