รัฐบาลอัปเดตสถานะ 'ไต้ฝุ่นโนรู' ตอนนี้เป็น 'โซนร้อน' แล้วเข้าไทยแน่คืนนี้

โฆษกรัฐบาลอัปเดตสถานการณ์ล่าสุดพายุโนรู ระบุประสานทุกหน่วยเตรียมพร้อมสรรพกำลัง และเครื่องมือ ติดตาม ประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ให้ความช่วยเหลือทันท่วงที

28 ก.ย.2565 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลโดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตาม ประเมินสถานการณ์พายุโนรูอย่างใกล้ชิด พร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่หากได้รับผลกระทบ ซึ่วในวันที่ 28 กันยายน ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา เวลา 10.00 น. พายุไต้ฝุ่นโนรู บริเวณแขวงเซกอง ประเทศลาว ได้อ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อนแล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างทิศตะวันออกของอำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี ประมาณ 150 กิโลเมตร คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างบริเวณจังหวัดอำนาจเจริญและอุบลราชธานีในคืนนี้ และอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน

ทั้งนี้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ส่งผลทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

“รัฐบาลขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกที่สะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก และ อันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ทั้งนี้ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดประชุมหารือ เตรียมการ เตรียมพร้อมสรรพกำลังและเครื่องมือ ประเมินสถานการณ์ ลงพื้นที่ รองรับสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ตลอดจน เพื่อปรับแผนการดำเนินการ และให้ความช่วยเหลือชีวิต และทรัพย์สินประชาชนให้ตรงจุด และทันการณ์” นายอนุชา กล่าว

นายอนุชา กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.thหรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ อัปเดตพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ' เตือน 33 จังหวัด เจอฝนตกหนัก 60-70%

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 6 ระบุว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันนี้ (22 ก.ค. 67) พายุโซนร้อน “พระพิรุณ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 20.2 องศาเหนือ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับพายุโซนร้อน

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ