'กองทัพบก' ร่วมภาคภูมิใจธงไตรรงค์โบกสะบัด 105 ปี

ทบ.ร่วมภาคภูมิใจ105 ปี ธงชาติไทย แสดงความเคารพธงชาติ น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้ารัชกาลที่ 6

28 ก.ย.2565 – พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า เช้าวันนี้ที่กองบัญชาการกองทัพบกเนื่องในโอกาสวันครบ 105 ปี วันพระราชทานธงชาติไทย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พร้อมด้วยคณะผู้บังคับบัญชาระดับสูง ข้าราชการ และหน่วยงานในกองบัญชาการกองทัพบกได้ร่วมกันขับร้องเพลงชาติและแสดงความเคารพธงชาติในการเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาในเวลา 08.00 น. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ตราพระราชบัญญัติแก้ไขพระราชบัญญัติธง พ.ศ.2460 ประกาศให้ธงไตรรงค์ เป็นธงชาติไทยสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน

ธงชาติ คือ สัญลักษณ์แห่งความเป็นชาติไทยที่กองทัพต้องธำรงไว้ โดยทุกหน่วยทหารของกองทัพบกจะให้ความสำคัญในการปฏิบัติที่เกี่ยวเนื่องกับธงชาติในทุกภารกิจ โดยเฉพาะการแสดงความเคารพธงชาติ การเชิญธง การประดับธง ที่จะต้องเป็นไปตามพระราชบัญญัติและมีความสง่างามในทุกโอกาส ซึ่งผู้บัญชาการทหารบกให้หน่วยทหารทุกหน่วยของกองทัพบกประดับธงชาติไทยอย่างสมเกียรติ ณ ที่ตั้งหน่วย เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความภาคภูมิใจในเอกราช และความเสียสละของบรรพบุรุษไทย

สำหรับความหมายของสีบนธงไตรรงค์ ตามบทพระราชนิพนธ์ “เครื่องหมายแห่งไตรรงค์” ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว มีปรากฏดังนี้ สีขาว คือ บริสุทธิ์ศรีสวัสดิ์ หมายพระไตรรัตน์และธรรมะคุ้มจิตไทย สีแดง คือ โลหิตเราไซร้ ซึ่งยอมสละได้ เพื่อรักษาชาติศาสนา และสีน้ำเงิน คือ สีโสภา อันจอมประชา ธ โปรดเป็นของส่วนองค์ จัดริ้วเข้าเป็นไตรรงค์ จึ่งเป็นสีธงที่รักแห่งเราชาวไทย ทหารอวตารนำไป ยงยุทธ์วิชัย วิชิตก็ชูเกียรติสยาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษก ทบ. เผยลงโทษทั้งวินัย-อาญา ครูฝึกทำร้ายพลทหารเสียชีวิตในค่าย จ.ชลบุรี

พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จากกรณีที่พลทหารของหน่วยทหารในค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากถูกลงโทษในระหว่างการฝึก ทางกองทัพภาคที่ 1

'สุทิน' เยี่ยมหน่วยรบพิเศษ ส่งมอบรถฐานยิงจรวดหลายลำกล้องเอนกประสงค์

กองพลทหารปืนใหญ่ (พล.ป.) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหมและคณะ เป็นประธานในพิธีส่งมอบต้นแบบรถฐานยิงจรวดหลายลำกล้องอเนกประสงค์ เพื่อมอบให้ กองทัพบกนำไปทดสอบใช้งาน และการตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของ

ผบ.ทบ. ฮึ่ม! งัดพรบ.ป้องกันทรมานฯ เอาผิดครูฝึกโหด ไม่ใช่แค่ลงโทษวินัยทหาร

พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณี พลทหารถูกนายทหารชั้นประทวนทำโทษ "พลทหาร" เกินกว่าเหตุในหลายกรณีที่ผ่านมา ว่า กองทัพบกมีมาตรการดูแลเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว

แม่ทัพภาคที่ 3 สั่งขัง 45 วัน งดบำเหน็จ ครูฝึกโหดสั่งทหารแก้ผ้า

พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 แถลงข้อเท็จจริงกรณีพลทหารสังกัด มทบ.37 จ.เชียงราย ร้องเรียนว่าได้ถูกจ่าทหารวิตถารลงโทษบังคับให้แก้ผ้าและคลานไปกับพื้นปูน จนอวัยวะเพศได้รับบาดเจ็บ ร้อง ผบ. แต่เรื่องเงียบ

ควันออกหู! ‘สุทิน’ จ่อเรียก ‘ผบ.ทบ.’ แจงภาพพลทหาร 10 นาย โดนทำโทษยืนเปลือยกาย

รมว.กลาโหม เรียก ผบ.ทบ.เข้าพบพรุ่งนี้ เร่งสางปมทหารเกณฑ์ถูกซ้อม ยัน ดำเนินการตาม กม. พร้อมให้ความเป็นธรรมเต็มที่

อึ้ง! เมนูทหาร ทบ. มื้อละ 10 บาท ถูกกว่าทหารเกณฑ์ แต่คุณภาพคับแก้ว

ภายหลังตกเป็นที่วิพากวิจารณ์กันในโซเชียลมีเดีย กรณีทหารกองประจำการของหน่วยทหารหน่วยหนึ่งใน กทม. อัดคลิปรีวิวอาหารเช้า