เลขานุการรมว.กต.เผย 'ดอน' เรียกร้อง 'มหาอำนาจ' ใช้การประชุมเอเปคที่กรุงเทพ เจรจาสันติภาพ 'ยูเครน'

เลขานุการรมว.กต.เผย 'ดอน' เรียกร้องให้'มหาอำนาจ'ใช้การประชุมเอเปคที่กรุงเทพ เป็นสถานที่พบปะเจรจาในการแสวงหาทางออกในปัญหา'ยูเครน' ยัน ไทยเป็นมิตรกับทุกฝ่ายได้ ทาบทามหลายฝ่าย มีเสียงตอบรับด้วยดี

28 ก.ย.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

เจรจาสันติภาพยูเครนในไทย

ความขัดแย้ง การสู้รบในยูเครนลากยาวมา 7 เดือนแล้ว และยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงได้ง่าย ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างไปทั่วโลก ทั้งด้านเศรษฐกิจ ปัญหาเงินเฟ้อ ราคาพลังงานพุ่งสูงและขาดแคลน ปัญหาขาดแคลนอาหารและปุ๋ย foods safety รวมทั้งความเสี่ยงที่จะลุกลามเป็นสงครามโลกและนิวเคลียร์

ในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่นิวยอร์ค. นายดอน ปรมัตถ์นัย รองนายกและรัฐมนตรีต่างประเทศได้แถลงต่อที่ประชุม เรียกร้องให้มหาอำนาจใช้การประชุมเอเปคที่กรุงเทพ หรือการประชุมสุดยอดอาเซียนที่พนมเปญ รวมทั้งการประชุมจี 20 ที่บาหลี เป็นสถานที่ที่เหมาะที่มหาอำนาจจะถือเป็นโอกาสทอง ใช้เป็นสถานที่พบปะเจรจาในการแสวงหาทางออกในปัญหายูเครน. จะเป็นที่ใดที่หนึ่ง หรือเจรจาอย่างต่อเนื่องจากทั้งสามการประชุมก็ได้

ไทยเป็นมิตรกับทุกฝ่ายในคู่ขัดแย้ง และวางตัวเป็นกลางในปัญหายูเครน และได้ทาบทามหลายฝ่ายร่วมกันช่วยให้มีการเจรจาสันติภาพให้เกิดขึ้นในไทยในระหว่างการประชุมสุดยอดเอเปค และมีเสียงตอบรับด้วยดี

บรรยากาศการประชุมสุดยอดผู้นำในไทยอาจช่วยสร้างสันติภาพได้ ห่างไกลจากพื้นที่ขัดแย้ง เป็นมิตรกับทุกฝ่ายในความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

มั่นใจได้ว่า จะมีผู้นำมหาอำนาจมานั่งเจรจากันในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำเปคที่กรุงเทพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะกิด อาจารย์มหาวิทยาลัย อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว พรรคทำลายล้าง 'สังคม-สถาบัน' เอาไว้ทำไม

ตกใจคำกล่าวของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เคยชื่นชม พูดอะไรที่รับไม่ได้ กู่ไม่กลับ การยุบพรรคการเมืองจะดีหรือไม่ดี ต้องถามตัวเองว่า เมืองไทยจะไปทางไหน ประชาธิปไตย