‘อดีตบิ๊กข่าวกรอง’ ชี้หลัง 30 ก.ย. จะมีการปรับจูนการทำงานใหญ่ครั้งใหม่

26 ก.ย.2565-นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart  หัวข้อ“บ้านเมืองจะไปกันอย่างไร” ระบุว่า วันศุกร์ที่ 30 กันยายน วันสิ้นปีงบประมาณ แต่ปีนี้พิเศษหน่อยที่ศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาชี้ขาดอนาคตของประเทศนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่าลุงตู่เป็นนายกฯครบ 8 ปีตามมาตรา158 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560 แล้วหรือไม่

คำวินิจฉัยนี้จะสำคัญมากว่า  หลักกฏหมายทั่วไปที่ห้ามบังคับใช้ย้อนหลังจะถูกทำลายลงหรือไม่  จะมีการสร้างข่าวลืออัปมงคลออกมาหรือไม่ว่า มีคนลืมวางถุงขนม หากลุงตู่ไม่ได้ไปต่อ  อะไรจะเกิดขึ้น รัฐธรรมนูญมาตรา 167 ระบุว่า รัฐมนตรีทั้งคณะพ้นจากตำแหน่งเมื่อความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามมาตรา 170  ซึ่งกำหนดว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายกฯสิ้นสุดลงเมื่อครบกำหนดเวลาตามมาตรา 158 วรรคสี่ หมายความว่า ถ้าลุงตู่สิ้นสุดความเป็นนายกฯ ครม.ทั้งคณะต้องไปด้วยกัน  และจะต้องมีการสรรหานายกฯคนใหม่ในสภา ในทางตรงกันข้าม หากลุงตู่อยู่ต่อเพราะเป็นนายกฯไม่ถึง 8 ปีตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 158  จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

“ลุงตู่ว่างงานมาเดือนเศษ น่าจะได้ทบทวนอะไรต่างๆที่ผ่านมา และวางแผนงานเดินหน้าว่าอะไรที่จะต้องเร่งดำเนินการ อะไรที่ต้องทำแต่ยังไม่ได้ทำหรือทำแล้วยังติดขัด เชื่อว่า จะมีการปรับจูนการทำงานใหญ่ครั้งใหม่ เดินหน้าประเทศไทย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะกิด อาจารย์มหาวิทยาลัย อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว พรรคทำลายล้าง 'สังคม-สถาบัน' เอาไว้ทำไม

ตกใจคำกล่าวของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เคยชื่นชม พูดอะไรที่รับไม่ได้ กู่ไม่กลับ การยุบพรรคการเมืองจะดีหรือไม่ดี ต้องถามตัวเองว่า เมืองไทยจะไปทางไหน ประชาธิปไตย

ระทึก 'ก้าวไกล-กกต.' ส่งตัวแทนตรวจพยานหลักฐานคดียุบพรรค 'ชัยธวัช' มั่นใจ!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญนัดตรวจพยานหลักฐานของคู่กรณีในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าว

หมดปัญญา! ซัดรัฐบาลผ่านไป 10 เดือนไม่มีอะไรจับต้องได้ ฝ่ายค้านมุ่งแต่แก้ 112

ผ่านไป 10 เดือน รัฐบาลทำอะไรเป็นชื้นเป็นอันที่จับต้องได้บ้าง นอกจากนโยบายหาเสียง ประชาชนจะตายกันหมดแล้ว เศรษฐกิจย่อยยับ ตลาดตายเงียบ