ชัดเจน! 'นักวิชาการ' เปิดกฎหมายมหาชน ไขคำตอบรัฐบาลเป็นเผด็จการจริงหรือไม่

20 ก.ย.2565 - เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กว่า รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเผด็จการ จริงหรือไม่?

กฎหมายมหาชน คือกฎหมายที่กำหนดความสัมพันธ์ระหว่างรัฐหรือหน่วยงานของรัฐกับราษฏร ในฐานะที่รัฐเป็นฝ่ายปกครองราษฏร กล่าวคือ ในฐานะที่รัฐมีฐานะเหนือราษฏร

ดังนั้น กฎหมายมหาชน จะเกี่ยวพันกับอำนาจรัฐเป็นสำคัญ

ถ้าประเทศอยู่ในระบอบเผด็จการ กฎหมายมหาชนจะครอบงำกฎหมายเอกชนทั้งหมด เช่น ความสัมพันธ์ในครอบครัว นิติสัมพันธ์ระหว่างเอกชนผู้เข้าเป็นคู่สัญญากัน หรือแม้แต่การถือครองทรัพย์สินก็อาจกลายเป็นเรื่องสาธารณประโยชน์อันอยู่ในขอบเขตของกฎหมายมหาชน

ในระบอบเผด็จการ กฎหมายมหาชนจะไม่ได้รับการพัฒนาไปมากนัก คงมีแต่บทบาทสำคัญในสังคมเท่านั้น แต่จะเป็นอันตรายต่อประชาชน ในกรณีที่ถูกกดขี่ข่มเหงจากการใช้กฎหมายมหาชน

ในทางตรงกันข้าม ถ้าเป็นการปกครองระบอบประชาธิปไตย กฎหมายมหาชนจะมีช่องทางที่จะพัฒนาไปมากกว่า

กล่าวคือกฎหมายมหาชนจะแยกตัวออกจากกฎหมายเอกชนได้อย่างชัดเจน กฎหมายแต่ละสาขาจะทำหน้าที่ของตน ในทางอำนวยประโยชน์แก่ประชาชนได้อย่างแท้จริง

เช่นการมีกฎหมายปกครอง มีศาลปกครอง คือพัฒนาการของกฎหมายมหาชนในระบอบประชาธิปไตย

ที่สำคัญคือ การมีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ บริหารราชการแผ่นดินต่อเนื่อง มีนโยบายชัดเจน จะช่วยส่งเสริมให้กฎหมายมหาชนมีการพัฒนาได้มากยิ่งขึ้น

ตัวอย่างรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้นเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ มีความต่อเนื่อง มีนโยบายชัดเจน รวมถึงกฎหมายมหาชนนั้นแยกตัวออกจากกฎหมายเอกชนอย่างชัดเจน กฎหมายแต่ละสาขาจะทำหน้าที่ของตน ในทางอำนวยประโยชน์แก่ประชาชนได้อย่างแท้จริง

จึงกล่าวได้ว่า รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ช่วยส่งเสริมให้กฎหมายมหาชนมีการพัฒนาได้มากยิ่งขึ้น

ลักษณะของกฎหมายมหาชนดังกล่าวในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงเป็นตัวบ่งบอกที่ชัดเจนว่า เป็นคุณลักษณะของรัฐบาลประชาธิปไตย เพราะถ้าประเทศอยู่ในระบอบเผด็จการ กฎหมายมหาชนจะครอบงำกฎหมายเอกชนทั้งหมด

คำกล่าวหาที่ว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเผด็จการนั้น จึงเป็นเพียงวาทกรรมที่หวังผลประโยชน์ทางการเมืองที่ปราศจากข้อเท็จจริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลั่นหวังว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก ขอตรวจสอบปมซื้อขายบัตรผู้ติดตามในทำเนียบฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการซื้อขายตำแหน่งคณะผู้ติดตามภายในทำเนียบรัฐบาล ว่า ไม่เคยได้รับทราบข่าวนี้เลย เมื่อถามอีกว่าตรงนี้นายกฯจะมีการกำชับอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า อันนี้มันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว

'เศรษฐา' ชวนคนไทยเชียร์ตัวแทนทีมชาติไทยในโอลิมปิกปารีส 2024

นายกฯ ส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งที่ 33 วันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567 นี้ เชิญชวนคนไทยร่วมเชียร์และรับชมถ่ายทอดสด

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโคราชโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต ยกระดับการทำงานภาครัฐ-เอกชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำงานรูปแบบดิจิทัล คาดหวังปชช.ได้รับบริการภาครัฐอย่างสะดวก ชี้เป็นฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะนร.กรี๊ดได้เซลฟี่นายกฯ

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน