'นันทิวัฒน์'ย้ำวิทยานิพนธ์ที่พาดพิงสถาบันไม่ถูกต้อง ไม่ควรปล่อยผ่าน หวังจุฬาฯสร้างมาตรฐาน

'นันทิวัฒน์'ย้ำการทำวิทยานิพนธ์พาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ไม่ถูกต้องไม่ควรให้ปล่อยผ่าน เมื่อผิดพลาดต้องแก้ไข หวังจุฬาฯสร้างมาตรฐานที่ถูกต้อง

10 พ.ย.2564 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก
เรื่อง วิทยานิพนธ์เจ้าปัญหา ระบุว่า

การทำวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอกต้องถูกต้อง ชัดเจน มีเอกสารหลักฐานอ้างอิงที่มาที่ไปถูกต้องเชื่อถือได้ ต้องไม่มั่ว ไม่อ้างเอกสารที่ไม่มีอยู่จริง เพราะวิทยานิพนธ์ระดับนี้เป็นเอกสารทางวิชาการที่ใช้อ้างอิงได้ตราบนานเท่านาน

ผมและพี่น้องชาวจุฬาฯไม่ได้มีปัญหาส่วนตัวอะไรกับผู้เขียนวิทยานิพนธ์ รวมทั้งอาจารย์ที่ปรึกษาและกรรมการตรวจวิทยานิพนธ์ด้วย แต่เมื่อพบว่ามีความผิดปกติและไม่ถูกต้องในวิทยานิพนธ์ ที่ขัดแย้งและไม่ตรงกับประวัติศาสตร์ และเป็นประวัติศาสตร์ที่พาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่พวกเราคิดว่าไม่ควรให้ปล่อยผ่าน เพราะสถาบันฯไม่มีโอกาสปกป้อง ชี้แจงความถูกต้อง

พวกเราจึงได้ทำหนังสือร้องเรียนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบความถูกต้อง ทำความจริงให้ปรากฏ เสรีภาพทางวิชาการต้องไม่ใช่เสรีภาพในการบิดเบือน เขียนอะไรก็ได้ ผิดพลาดบ้างก็เป็นเรื่อง Human Errors หากพบว่าผิดพลาดขอให้ดำเนินการให้ถูกต้อง

ความจริงวิทยานิพนธ์เรื่อง"การเมืองไทยสมัยจอมพล ป. พิบูลสงครามภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (2491 -​2500) ฉบับนี้ ผ่านการอนุมัติมานานมากแล้ว แต่ไม่ใช่ประเด็น เมื่อมีการตรวจพบความผิดพลาด ไม่ว่าจะผ่านมานานแค่ไหน ต้องแก้ไขไม่ใช่ปล่อยผ่าน ปล่อยเลยตามเลย

ต้องขอบคุณอาจารย์ไชยันต์ ไชยพร ที่ตรวจพบความผิดพลาด และต้องขอบคุณมหาวิทยาลัยที่ไม่เพิกเฉยต่อข้อร้องเรียนของผมและพี่น้องชาวจุฬาฯ

ทราบว่าทายาทของกรมพระยาชัยนาทนเรนทรฯได้ฟ้องผู้เขียนและคนที่เกี่ยวข้องต่อศาลเพื่อปกป้องสิทธิและเกียรติยศของกรมพระยาชัยนาทฯ และเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง ก็เป็นสิทธิของท่าน

นับจากนี้ต่อไป เชื่อมั่นว่า ต้องมีการจัดวางระเบียบในการตรวจสอบ การทำวิทยานิพนธ์ ต้องป้องกันมิให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นอีก ต้องได้มาตรฐาน และถูกต้องเท่านั้น

ทั้งนี้ ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ออกมาตรวจสอบการทำวิทยานิพนธ์ดังกล่าวของ ณัฐพล ใจจริง มาอย่างต่อเนื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะกิด อาจารย์มหาวิทยาลัย อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว พรรคทำลายล้าง 'สังคม-สถาบัน' เอาไว้ทำไม

ตกใจคำกล่าวของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เคยชื่นชม พูดอะไรที่รับไม่ได้ กู่ไม่กลับ การยุบพรรคการเมืองจะดีหรือไม่ดี ต้องถามตัวเองว่า เมืองไทยจะไปทางไหน ประชาธิปไตย

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เหน็บ 'แดง-ส้ม' หลงทางเลือกสว. ตอกองุ่นเปรี้ยว แพ้แล้วอย่าพาล

28 มิ.ย.2567- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ หลงทาง ระบุว่า

'ไทยภักดี' ชงทางออกปชต.อัญเชิญสถาบันฯร่วมเป็นองค์ประกอบทางการเมืองเพื่อสร้างดุลย์

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง ทางออกประชาธิปไตยไทย มีเนื้่อหาดังนี้