'เทพมนตรี' ชี้เปรี้ยง! ปิยบุตรตกอยู่ในอันตราย

“เทพมนตรี” ซัดปิยบุตรไม่เข้าใจคนไทย กำลังทำตัวไร้ค่า พาตัวเองสู่หุบเหวมรณะ ความคิดเลยเถิดไปไกลและกลังพาตัวเองตกไปอยู่ในอันตราย

10 พ.ย.2564 - นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักประวัติศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ที่ได้โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 8 พ.ย.เรื่อง “จากรัฐประหาร 8 พ.ย. 2490 ถึงรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 : ความพยายามในการสร้างระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์จำแลง” ในหัวข้อ “ปิยบุตรตกอยู่ในอันตราย”

โดยเนื้อหาระบุว่า ปิยบุตรสร้างวาทกรรม “สมบูรณาญาสิทธิราชย์จำแลง” ในขณะที่ประเทศไทยของเราอยู่ในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การนี้ทำให้เราเห็นประเด็นสำคัญอย่างหนึ่งในตัวเขา คือเขาไม่รักประเทศไทยอันเป็นแผ่นดินเกิด หลักฐานประจักษ์พยานจากปากคำของเขาในอดีตเองมันทำให้ได้ข้อสรุปเช่นนั้น เพราะเขาเคยบอกว่าถ้าเขามีลูกจะไม่ยอมให้ลูกเรียนหนังสือในประเทศนี้
แปลกแต่จริงในประเด็นที่ว่าข้ออ้างของเขาที่ชื่นชมประเทศฝรั่งเศสและการยกตัวอย่างระบอบสาธารณรัฐขึ้นมาเปรียบเปรยกับการปกครองของไทยหลายต่อหลายครั้ง ย่อมเป็นเครื่องสะท้อนความคิดและตัวตนของเขาที่ไม่เคยภาคภูมิใจในความเป็นไทย หรือรากฐานทางวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีแต่อย่างใด

น่าเสียดายสิ่งที่เขาไม่เข้าใจคือความเป็นคนไทยหรือเราชาวสยาม ที่เมื่ออดรนทนต่อการบีบคั้นทางความคิดไม่ไหวอาจแสดงออกมาซึ่งอัตตาและการเข้าหักหาญทำลายศัตรู

ปิยบุตรกำลังทำตัวไร้ค่าในสายตาคนจำนวนหนึ่ง เศรษฐี ผู้มีอิทธิพลจำนวนหนึ่ง เขากำลังอยู่ในสภาวะตกเป็นเป้าหมายสำคัญ

เขากำลังนำพาตัวเองลงสู่หุบเหวมรณะ

ความอันตรายนั้นเกิดจากอัตตาสิ่งที่เขาเชื่อและแผนการที่จะล้มล้างการปกครอง กับสถาบันอันเป็นรากเหง้า
พฤติกรรมที่ว่ามานี้สั่งสมมาตั้งแต่แผ่นดินพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ปัจจุบัน

ครั้งหนึ่ง น้องสุริยะใสเคยบอกผมต่อหน้า ดร.อาทิตย์ว่า ปิยบุตรกับธนาธรเป็นคนที่คุยได้และพวกเขาไม่ต้องการล้มล้างสถาบัน จะนัดหมายให้ผมไปคุย แต่ผมเองถูกผู้ใหญ่ห้ามไว้ไม่ให้ไปคุยโดยเด็ดขาด ตอนแรกผมก็ว่าทำไม?

แต่ตอนนี้ผมเข้าใจแล้วว่าที่ห้ามเพราะปิยบุตรมีความคิดที่เลยเถิดไปไกลยากที่จะคุยด้วยแล้ว

ปิยบุตรได้นำพาตัวเองตกอยู่ในอันตราย

เขาอาจได้กลายเป็นประวัติศาสตร์ในชั่วข้ามคืน จะดีหรือเลวจะได้อนุสาวรีย์หรือขี้หมาประจาน ก็ขึ้นอยู่กับคุณความดีของเขาละกัน!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' แนะ 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ใช้สปิริตลาออก เหตุระบบกฎหมายตอนนี้มันลักลั่น

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ว่า ตัวเลขออกมาแล้ว ไม่ว่าจะชนะมากหรือน้อย จะขาดหรือไม่ขาด ก็เป็นผลการเลือกตั้งที่ประชาชนตัดสินใจมา

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'ปิยบุตร' ยกกรณีศาลรธน.ยกคำร้องยุบประชาธิปัตย์ ทุบโต๊ะ! ต้องยกคำร้องยุบก้าวไกลด้วย

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล หัวข้อ เหตุใดคำ