เอาแล้ว! ปชป.ขวาง กม.กัญชาบอกหละหลวมชงทบทวนกลับเป็นยาเพสติด

ปชป.งัดข้อภูมิใจไทย มีมติขอ กมธ. ถอนร่าง กม.กัญชาใหม่ ชี้เขียนกฎหมายหละหลวม ส่งผลกระทบสังคม ชง รัฐบาล-สธ.โยกกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยันไม่ใช่เรื่องการเมือง

14 ก.ย.2565 - นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) พร้อมด้วย น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ ร่วมกันแถลงถึงมติของพรรคต่อร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .. ที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ประชุมพรรคหยิบยกร่างกฎหมายนี้อภิปรายอย่างกว้างขวาง ส.ส.ในพื้นที่แสดงความวิตกกังวลจากประกาศของสาธารณสุขที่ปลดล็อกกัญชาไม่เป็นยาเสพติด ซึ่งพรรคได้รับการประสานจากวงการแพทย์แสดงถึงความวิตกกังวลที่จะเกิดผลกระทบต่อสังคม เด็ก เยาวชน ทางพรรคจึงมีการพิจารณา

“แม้ที่ผ่านมาพรรคจะเห็นด้วยและรับหลักการร่างกฎหมายนี้ แต่เราหวังว่าจะมีมาตรการรับมือที่เข้มแข็ง โดยให้กัญชาเป็นประโยชน์ทางการแพทย์ แต่เมื่อพิจารณาร่างกฎหมายที่ กมธ.ทำมาแล้ว เห็นว่ายังมีความหละหลวมอยู่มาก แต่ภาพรวมพรรคเห็นว่าร่างกฎหมายดังกล่าวยังมีลักษณะของการกำหนดให้เป็นกฎหมายที่ส่งเสริมสนับสนุนเรื่องการปลูกกัญชา และยังอนุญาตให้บุคคลทั่วไปสามารจดแจ้งปลูกกัญชาได้ ซึ่งเรื่องนี้พรรคเห็นว่าไม่ได้เป็นประโยชน์ทางการแพทย์ แต่อาจเป็นเรื่องการเสพเพื่อนันทนาการที่จะเกิดผลกระทบต่อสังคมในระยะยาว”

นายสาทิตย์กล่าวว่า พรรคจึงมีมติ คือ 1.ขอให้รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขทบทวนประกาศกระทรวง โดยกลับไปกำหนดให้กัญชาเป็นยาเสพติด และ 2.ร่างกฎหมาย ยังมีความหละหลวม จึงขอให้ กมธ.ถอนร่างออกไปจากสภา เพื่อนำกลับไปทบทวนใหม่ หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศกลับไปให้กัญชาเป็นยาเสพติด โดยให้เหลือแต่เรื่องกัญชง ส่วนกัญชาให้ใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น

นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า เราคาดหวังว่าพรรคการเมืองที่สนับสนุนเรื่องนี้จะรับฟังเสียงของประชาชน วงการแพทย์ วงการสาธารณสุข วงการการศึกษา พ่อแม่ผู้ปกครอง ขอย้ำว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องหลักการ ไม่ใช่ประเด็นทางการเมืองแต่อย่างใด หวังว่าพรรคที่สนับสนุนจะเข้าใจประเด็นของสังคม

ด้าน น.ส.พิมพ์รพี กล่าวว่า จากการลงพื้นที่สองเดือนที่ผ่านมา ค้นพบว่ามีการใช้ยาเสพติดอย่างกว้างขวางจนประชาชนรู้สึกไม่ปลอดภัยในชีวิตประจำวัน เช่น เกิดเหตุฆ่าใน จ.กระบี่ 3 ศพปาดคอครูโนราห์ที่เป็นศิลปินของจังหวัด นี่คือผลของยาบ้าและเหล้า แม้จะยังไม่สามารถยืนยันว่าเป็นผลกระทบจากกัญชา แต่อย่างไรก็ตาม การให้ทัศนคติว่าสิ่งเสพติดมีคุณและมีโทษ แต่กฎหมายไม่ได้รับรองดูแลลูกหลานของเราอย่างชัดเจน ทั้งนี้ สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ทำวันนี้เป็นการปกป้องลูกหลาน ให้รู้ว่ากัญชามีโทษมากกว่าประโยชน์

เมื่อถามว่ามติของพรรค ปชป.จะกระทบต่อพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า เมื่อวิปของพรรคได้แจ้งท่าทีต่อวิปรัฐบาลให้ทราบแล้ว เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการร่วมรัฐบาล เพราะเป็นเรื่องของเหตุผลและเป็นเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งเราคาดหวังว่าพรรคการเมืองที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลประกาศเป็นนโยบายจะเข้าใจ และมีการปรับท่าทีตามเหตุผลที่หลายฝ่ายกังวล และหากไม่ถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกไปทบทวนจนถึงขึ้นต้องลงมติ พรรคยืนยันว่าไม่เห็นด้วย

ถามย้ำว่าได้มีการพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทย(ภท.)แล้วหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ยังไม่มีการแจ้งแบบพรรคต่อพรรค เพราะถือเป็นกระบวนการในสภา จึงขอให้การแถลงข่าวครั้งนี้เป็นการแจ้งต่อสาธารณะ และวิปของพรรคก็จะไปแจ้งต่อวิปรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ต่อสายหารือนายกฯลาว ยืนยันร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติดแนวชายแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายสอนไซ สีพันดอน (H.E. Sonexay Siphandone) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

ระดมกำลังทุกหน่วย ปูพรมตรวจค้น 183 จุด กวาดล้างอิทธิพล ยึดของกลางอื้อ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งการ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์ุเพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ระดมกำลังตำรวจสอบสวนกลาง ,กองบัญชาการตำรวจนครบาล ,

นายกฯ ย้ำ 'ร้อยเอ็ดโมเดล' จังหวัดสีขาว กวาดล้างยาเสพติดเกลี้ยงในเดือนก.ย.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร)

"สันติ" รมช.สธ. ยกต้นแบบ รพ.อัจฉริยะ รพ.ปากช่องนานา-เทพรัตน์ จ.นครราชสีมา ดึงเอกชนร่วมพัฒนาเขาใหญ่สู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสร้างรายได้ประชาชนยั่งยืน

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจราชการก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง