'อรรถวิชช์' จ่อยื่น สตง. สอบด่วน กทม.ตัดทิ้งงบป้องกันน้ำท่วม จัดเที่ยวสัมมนา

“อรรถวิชช์” ย้ำ งบ กทม.พาเที่ยวสัมมนา ไม่เหมาะกับสถานการณ์ เสนอโยกเงินเข้างบกลางให้ผู้ว่าฯกทม.ใช้แก้วิกฤตน้ำท่วม เตรียมยื่น สตง. สอบด่วนบ่ายสองพรุ่งนี้ ลั่นถึงเวลาปฎิรูประบบการใช้งบกทม. ให้ผู้ว่าฯมีอำนาจบริหารเต็มที่

12 ก.ย.2565 - นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวภายหลังจากพบความผิดปกติในงบประมาณกรุงเทพฯ ปี 2566 ว่า สาเหตุที่ตนออกมาเปิดเผยเรื่องงบประมาณกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะการจัดสัมมนาแล้วพาคนไปเที่ยวในช่วงน้ำท่วมนั้น เพราะอยากเห็นการปรับปรุงรูปแบบบริหารงบประมาณงบประมาณกรุงเทพขนานใหญ่ ซึ่งในสภาผู้แทนราษฎรเวลาตัดงบประมาณที่ไม่จำเป็นออกไปนั้น งบดังกล่าวกลับไปให้นายกรัฐมนตรี ใช้เป็นงบกลางเมื่อเกิดเรื่องวิกฤติ แต่สภากรุงเทพมหานครกลับนำงบประมาณที่ถูกตัดไปเพิ่มโครงการใหม่ อย่างเช่น จัดสัมมนาพาคนไปเที่ยวในเขตจตุจักร โดยมีงบประมาณสูงถึงเกือบ 10 ล้านบาท หรืออย่างงบในสำนักป้องกันบรรเทาสาธารณภัย มีค่าพิมพ์คู่มือ 69 ล้านบาท และยังมีโครงการย่อยอีกมากมาย ซึ่งเป็นโครงการใหม่นำมาใส่ภายหลัง โดยพรุ่งนี้เวลา 14.00 น. ตนจะส่งให้ผู้ว่า สตง. นำไปตรวจสอบและให้คำแนะนำ

“จุดประสงค์ในการเปิดข้อมูลเอกสารนี้ว่าต้องการช่วยเหลือ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เพื่อจะได้ใช้งบให้ช่วยเหลือคน กทม.ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ท่านผู้ว่าจะไปไหนจากนี้ จะมีงบกลางแล้วสามารถนำงบนั้นใช้ช่วยเหลือในเขตหรือพื้นที่นั้นในยามวิฤติได้ทันที ผมยืนยันว่างบประมาณมีพอแน่นอน”นายอรรถวิชช์ กล่าว

เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวว่า ตนจะไปยื่นเรื่องเอกสารงบประมาณฉบับนี้ เป็นลายแทงให้ สตง. ตรวจสอบและให้ทำคำแนะนำ ลำพังตนแนะนำเพียงผู้เดียวอาจจะไม่ได้ แต่ถ้า สตง.แนะนำ เชื่อว่าจะมีผลผูกพันกับงบประมาณกรุงเทพมหานครต่อไปในอนาคตแน่นอน และมองว่าสิ่งนี้คือการปฎิรูประบบการใช้เงินของ กทม. จะทำให้ผู้ว่าฯกทม.มีอำนาจได้อย่างเต็มที่ มีเงินแก้ปัญหาช่วงวิกฤติ อย่างที่เกิดน้ำท่วมตอนนี้ และเชื่อว่าสิ่งที่ทำวันนี้จะเป็นผลดีต่อคน กทม.และผู้ว่าฯกทม.ในการบริหารราชการแผ่นดินในอนาคตแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น 4-7 ก.ค.นี้ ระวังอันตรายฝนตกหนักน้ำท่วมหลายพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ในช่วงวันที่ 4 - 7 ก.ค. 67 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตก

ป.ป.ช. ชง ครม.ตรวจสอบโครงการเช่ารถเก็บขยะพลังงานไฟฟ้า กทม. พบเสี่ยงทุจริต

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ลงนามในหนังสือที่ ปช. 0008/0114 เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2567 ส่งถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่องข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตการดำเนินโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยของ

น้ำท่วมภูเก็ตเริ่มคลี่คลาย 2 อำเภอประสบภัยเสียหายหนัก เร่งฟื้นฟูพื้นที่

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ได้คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติสามารถเดินทางสัญจรได้ทุกพื้นที่

น้องหมาน้องแมวจร จากสิ้นหวังสู่'บ้านใหม่'

ทาสหมาทาสแมวที่อยากรับหมาแมวจรไปเลี้ยงมอบความรักความอบอุ่น ช่วยเพื่อนสี่ขาได้มีบ้านหลังใหม่เป็นหลังสุดท้ายของชีวิต ตอนนี้ศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร (ประเวศ) เปิดโอกาสให้คนกรุงที่สนใจสามารถเข้ามาเล่น ใช้เวลาอยู่ด้วยกันกับเหล่าหมาแมวจร ทดสอบว่าจะปิ๊งปั๊งหรือเคมีตรงกัน  จนตกลงปลงใจพาเข้าบ้าน

อุตุฯ พยากรณ์มรสุมกำลังอ่อนลง ทั่วไทยฝนลด ยังตก 35 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลง