'ดร.นิว' ชี้อำนาจลงมติเลือกนายกฯ ของ ส.ส.-ส.ว. ผิดหลักมายาวนานตั้งแต่ปี 2475

8 ก.ย.2565 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ไม่ควรลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี

การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีของทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ล้วนแล้วแต่เป็นการทำลายดุลอำนาจการปกครองแทนปวงชนของประมุขไม่แตกต่างกัน โดยไม่ได้สอดคล้องกับธรรมเนียมปฏิบัติโดยทั่วไปของประเทศส่วนใหญ่ในระบอบประชาธิปไตยแบบราชอาณาจักรหรือ Constitutional Monarchy ที่มีสหราชอาณาจักรเป็นประเทศต้นแบบของระบอบการปกครอง ซึ่งอำนาจในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีเป็นอำนาจของประมุข

ตามธรรมเนียมปฏิบัติโดยทั่วไปของระบอบประชาธิปไตยแบบราชอาณาจักร ในกรณีที่เป็นเอกฉันท์ พระมหากษัตริย์จะทรงแต่งตั้งผู้นำของฝ่ายที่ครองเสียงข้างมากในสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นนายกรัฐมนตรี และสำหรับกรณีที่ไม่เป็นเอกฉันท์ ก็จะมีกลไกพิเศษอย่างใดอย่างหนึ่งในการคัดเลือกและเสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมที่สุด เพื่อให้พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี โดยไม่ได้ผ่านการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด

นับได้ว่าการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นกลวิธีหนึ่งของคณะราษฎร เพื่อรักษาอำนาจอธิปไตยของคนส่วนน้อยภายใต้ระบอบเผด็จการของคณะราษฎรไว้เสียเอง อีกทั้งยังทำให้นายกรัฐมนตรีมีลักษณะเป็นประธานาธิบดีมากยิ่งขึ้น โดยในปัจจุบัน ดุลอำนาจการปกครองอยู่ภายใต้นายทุนนักธุรกิจการเมืองทั้งหลาย ที่อยู่เบื้องหลังพรรคการเมืองต่างๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของคนส่วนน้อยทั้งสิ้น ไม่ได้แตกต่างจากคณะราษฎรในอดีตแต่อย่างใด

การยกเลิกการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีของทั้ง ส.ส. และ ส.ว. แล้วให้ผู้ถือดุลอำนาจการปกครองแทนปวงชนอย่างพระมหากษัตริย์ ทรงแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีตามธรรมเนียมปฏิบัติโดยทั่วไปของต้นแบบระบอบการปกครอง เฉกเช่น สหราชอาณาจักร จึงเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างประชาธิปไตย ทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชนอย่างแท้จริง ตลอดจนทำให้รัฐธรรมนูญและระบอบการปกครองปัจจุบันขับเคลื่อนไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น อำนาจในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีของทั้ง ส.ส. และ ส.ว. จึงเป็นการบ่อนทำลายดุลอำนาจการปกครอง ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นผู้ถือดุลอำนาจการปกครองแทนปวงชน อีกทั้งยังขัดต่อธรรมเนียมปฏิบัติโดยทั่วไปของระบอบประชาธิปไตยแบบราชอาณาจักร ซึ่งนับได้ว่าผิดหลักวิชามาอย่างยาวนานนับตั้งแต่ 24 มิถุนา 2475 เรื่อยมาจนถึงวินาทีนี้ ตลอดจนเป็นการบั่นทอนอำนาจอธิปไตยของปวงชนและพระราชอำนาจอันพึงมีอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า