ยกรธน.ปี 60 ให้ส.ว.มีส่วนร่วมเลือกนายกฯ เผื่อส.ส.ในสภาไม่สามารถตกลงกันได้

'นันทิวัตน์' อบรมพวกอยากตัดอำนาจสว. ชี้รธน.ปี 2560 กำหนดให้สว.มีส่วนร่วมเลือกนายกฯเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ เดทล๊อก เผื่อ ส.ส.ในสภาไม่สามารถตกลงกันได้

7ก.ย.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง สว.ก็คนไทย มีเนื้อหาดังนี้

บรรดา สส.นักการเมือง รวมทั้งนักวิชาการต่างออกมาตั้งข้อรังเกียจ สว.อยากจะตัด สว.ออกมาจากวงจรการเมืองไทย. จะไม่ให้มีส่วนร่วมในการลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรี

อยากทบทวนความจำ. การเมืองไทยนับตั้งแต่ 2475 คณะราษฎรเป็นคนจัดให้มี สส.แต่งตั้งและ สว. หากจะเป็นความเลวที่มี สส.แต่งตั้งและ สว.ต้องไปกล่าวโทษคณะราษฎรที่สร้างแบบอย่างที่ไม่ดีให้คนรุ่นหลังลอกเลียนแบบ. และต้องไปบอกอังกฤษด้วยนะให้เลิกมี สว.แต่งตั้งจากบรรดาคนที่มีหน้ามีตาในสังคมเป็นสภาขุนนาง. ไทยจะได้เลิกตามตูดฝรั่ง

อันที่จริง รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 กำหนดให้ สว.มีส่วนร่วมในการเลือกนายกรัฐมนตรีก็เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ เด็ทล๊อค. นักการเมืองไม่สามารถตกลงกันได้หรือเสียงของทั้งสองฝ่ายก้ำกึ่งกันมาก. สว.จะได้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา เผื่อ สส.ในสภาไม่สามารถตกลงกันได้ในการเลือกนายกรัฐมนตรีในสภา. และในการเลือกลุงตู่เป็นนายกรัฐมนตรีครั้งที่ผ่านมา สว.ก็ไม่ได้ร่วมในการออกเสียงเลือกนายกฯแต่อย่างใด

การเมืองไทยก็จะวนเวียนอยู่อย่างนี้ เพิ่มอำนาจให้ตัวเอง. ลดอำนาจฝ่ายอื่นลง ไม่อยากให้มีทางเลือกที่สาม. ตัดตัวช่วยทางการเมือง. ไม่ต้องการประนีประนอม ชอบเดินเข้าสู่ทางตัน เลือกข้ออ้างและเหตุผลเข้าข้างตัวเอง. ชอบที่จะตามอย่างฝรั่ง ไม่ดูบริบทแบบไทยๆ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เหน็บ 'แดง-ส้ม' หลงทางเลือกสว. ตอกองุ่นเปรี้ยว แพ้แล้วอย่าพาล

28 มิ.ย.2567- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ หลงทาง ระบุว่า

คนไทยสิ้นคิดบางคน ปลุกปั่น บิดเบือน ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ปรัชญาพอเพียง ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

นันทิวัฒน์ ถามเงินดิจิทัลซื้อมือถือได้ เงินจะหมุมเวียนในไทยหรือออกนอก

อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ข่้องใจเงินดิจิทัลซื้อมือถือได้ เงินจะอยู่ในประเทศหรือไหลออกนอก