'พี่ศรี' ทำ 'แฮตทริก' วันเดียวร้องเรียน 3 เรื่องรวด!

5 ก.ย.2565 - ที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง ถนนแจ้งวัฒนะ กทม. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผย ว่าวันนี้ตนเองเดินทางเข้าให้ถ้อยคำประกอบคำร้อง กรณีที่ร้องเรียนให้กกต.ดำเนินการไต่สวนสอบสวนเอาผิด ส.ส.พรรคเล็กรับเงินนอกเงินนอกเหนือจากเงินเดือน โดยวันนี้ได้นำหลักฐานเพิ่มเติมเป็นสลิป การโอนเงินและรับเงิน ทั้งจากผ่านทางเอทีเอ็ม และสลิปที่โอนผ่านมือถือบ้าง โอนจากแบงก์ไหนไปเข้าบัญชีใครบ้าง โดยเราชี้ให้เห็นเส้นสายทางการเงิน ซึ่งปรากฏชื่อชัดเจนทั้งคนโอนและคนรับเงิน ทั้งนี้ ทาง กกต.มีอำนาจที่จะแจ้งไปยังสถาบันการเงินเพื่อให้ยืนยันการทำธุรกรรมทางการเงิน ว่าเป็นไปตามพยานหลักฐานที่สมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยร้องต่อ กตต.หรือไม่

นายศรีสุวรรณ ยืนยันว่า หลักฐานที่ตนนำมายื่นเพิ่มเติมต่อกกต.ในวันนี้ ว่ามีหนาวกันทั้งขบวนอย่างแน่นอน โดยข้อมูลที่มานำยื่นต่อ กกต. ก็เป็นบุคคลที่ปรากฏชื่อตามข่าวแล้ว โดยหลักฐานที่นำมายื่นต่อ กกต.วันนี้ เป็นหลักฐานที่เกี่ยวข้องส.ส.พรรคเล็กจำนวน 6 คน ซึ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อปรากฏเป็นข่าวและออกมาให้สัมภาษณ์แล้ว โดยเป็นข้อมูลโอนเงินรับเป็นรายเดือนตั้งแต่ปี 2562 จนกึงก.ค.65 ก่อนที่จะปรากฏเป็นข่าว โดยรับเงินเป็นรายเดือน ซึ่งจากการดูหลักฐานส่วนใหญ่เป็นบัญชีชื่อเดียว แต่ก็มีบัญชีอื่นด้วยอาจใช้หลายบัญชีในการโอน

“ผมว่า หนาวทั้งกระบวนกันหมด แม้ว่าการแก้ไขกฎหมายเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งส.ส.บัญชี100 หรือ 500 ซึ่งสุดท้ายอาจจะเหลือ 100 ก็ได้ อาจจะทำให้พรรคการเมืองขนาดเล็ก หรือขนาดจิ๋ว หรือขนาดอะไรต้องไปยุบรวมกับพรรคใหญ่ แต่ กรณีนี้เป็นการกระทำความผิดเฉพาะตัว ดังนั้น ไม่ว่า บุคคลดังกล่าวจะยุบรวมไปอยู่ที่พรรคไหนก็ตาม แต่ถ้าสุดท้าย กกต. วินิจฉัยส่งศาล ซึ่งไม่ว่า คุณจะไปอยู่พรรคไหนก็แล้วแต่ และศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตัดสิทธิ์ทางการเมือง บุคคลดังกล่าวก็จะหมดสิทธิ์ลงเลือกตั้ง”

ต่อถามกรณีที่บุคคลทั้ง 6 คน ลาออกจากสมาชิกพรรคการเมืองเดิมแล้วไปสมัครสมาชิกพรรคการเมืองอื่นโดยที่ไม่ได้มีการยุบรวมพรรคนั้น นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สามารถทำได้แต่ย้ำว่าเรื่องนี้เป็นความผิดเฉพาะตัว ดังนั้นไม่ว่า บุคคลนั้นจะย้ายไปพรรคใด เมื่อ กกต. และศาลวินิจฉัยแล้ว ก็ต้องจบตรงนั้นทันที

นอกจากนี้ ​ นายศรีสุวรรณ ยังยื่นคำร้องต่อกกต.เพื่อขอให้ไต่สวน สอบสวนนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา และนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ที่ร่วมกันแถลงข่าวจับมือทางการเมือง ซึ่งอาจเข้าข่ายชี้นำพรรค โทษถึงขั้นยุบพรรคได้

วันเดียวกันนี้ นายศรีสุวรรณ ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ดำเนินการเอาผิดแกนนำม็อบกลุ่มหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา ซึ่งจัดชุมนุมกลางเมือง “หยุดอำนาจ 3 ป. เพื่อนับหนึ่งประเทศไทย” โดยการจัดกิจกรรมปราศรัยโดยใช้รถยนต์เป็นเวที มีผู้เข้าร่วมชุมนุมใช้พื้นที่ทางเท้าและบันไดทางเข้าลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่พื้นที่ที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่อนุญาตให้มีการชุมนุมได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โชเฟอร์ซื้อใบขับขี่! ครม.อุ๊งอิ๊งไปไม่เป็น เกิดอาการอกสั่นขวัญผวา มีความเสี่ยงสูงถูกถอดถอนทั้งคณะ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol หัวข้อ ครม. อุ๊งอิ๊งไปไม่เป็น จากกรณีที่นักร้อง ได้ร้องว่า

'มิวอ้อน ATLAS' สำนึกผิด โพสต์ขอโทษแฟนๆ-เพื่อนร่วมวงและต้นสังกัด

ก่อนหน้านี้เคยมีการแชร์คลิปของศิลปินวัยรุ่นคนหนึ่งที่กำลังยืนสูบบุหรี่ไฟฟ้าในที่สาธารณะ แต่ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าคนในคลิปดังกล่าวคือใคร จนมีแฟนคลับบางส่วนของวงการ T-POP ได้ออกมาโพสต์ตำหนิและเรียกร้องความรับผิดชอบต่อสังคมและเพื่อนร่วมวง และถึงแม้แฟนคลับของเจ้าตัวจะทราบว่าศิลปินคนดังกล่าวคือใครและมีการบอกกล่าวว่าเจ้าตัวรู้สึกผิด แต่ก็ยังไม่เห็นการเคลื่อนไหวหรือการออกมาขอโทษแฟนๆและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำดังกล่าวแต่อย่างใด

‘เรืองไกร' ตามเช็ด ร้องปปช.บี้ ‘วิสุทธิ์’

ถึงคิวประธานวิปรัฐบาล! เด็กบ้านป่าฯ "เรืองไกร" ร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบยื่นบัญชีทรัพย์สินฯ ถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ หลังพบมีความไม่สอดคล้องกันหลายรายการ

ประธานวิปรัฐบาลซวยแล้ว! เรืองไกร ร้องป.ป.ช. ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า เห็นข่าวการปราศรัยของนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ (ประธานวิปรัฐบาล-ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย) ในสภาฯ ทำให้คิดถึง จึงย้อนไปตรวจสอบบัญชี