คอพาดเขียง! ปปช.จ่อสอบ ส.ว.เส้นใหญ่เอี่ยวแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง

29 ส.ค.2565 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีมีการยื่นให้ตรวจสอบกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบในการบรรจุแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง และฝากบุคคลภายนอกแต่งตั้งบุคคลภายนอกเป็น ส.ท.หญิง โดยมีการพาดพิง ส.ว.คนหนึ่ง ว่า หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ส.ส. หรือ ส.ว. และเป็นเรื่องของการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หรือการแต่งตั้งที่มีการช่วยเหลืออะไรกัน ถือว่าอยู่ในอำนาจและหน้าที่ของ ป.ป.ช.ที่จะดำเนินการตรวจสอบได้ เพราะเป็นเรื่องของการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งมีการยื่นคำร้องเข้ามาแล้ว

หลังจากนี้จะเข้าสู่ระบบที่จะมีการตรวจรับว่าอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช.หรือไม่ และเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ต้องไปดูว่ามีการแต่งตั้งเข้ามาอย่างไร ใครเป็นคนแต่งตั้ง มีคุณสมบัติหรือไม่ เปิดรับสมัครอย่างไร ต้องไปดูข้อเท็จจริงอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ตามหลักกฎหมาย ป.ป.ช.สามารถหยิบยกเหตุอันควรสงสัยขึ้นมาดำเนินการไต่สวนได้เอง โดยจะมีสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษคอยตรวจสอบข่าว และรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร. เร่งตรวจสอบต้นตอป้ายโฆษณาซื้อขายสัญชาติ เล็งเพิกถอนวีซ่าคนว่าจ้าง

พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีพบป้ายโฆษณาภาษาจีน รับจ้างซื้อขายสัญชาติอินโดนีเซีย วานูอาตู กัมพูชา และตุรกี พร้อมพาสปอร์ต บริเวณแยกห้วยขวาง ว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไ

ป.ป.ส.ออกบัตร 'ผู้ช่วย' ให้ทหารกวาดล้างยาเสพติด ดีเดย์ 12 มีนาปีหน้า

ที่ทำเนียบนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการร่วมแถลงตรวจยึดยาบ้าเกือบ 3 ล้านเม็ด ที่ จ.มุกดาหาร ว่า

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่