มองหมากทั้งกระดาน! นักวิชาการเคาะ 5 ข้อ หลังศาลสั่ง 'บิ๊กตู่' หยุดปฏิบัติหน้าที่

24 ส.ค.2565 - รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัย ปม 8 ปีนายกรัฐมนตรี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีชั่วคราว

โดย รศ.ดร.สุวินัย ระบุว่า มองหมากทั้งกระดาน (1) เหตุการณ์วันนี้บ่งชี้ว่า "ระบบ" เหนือกว่า "ตัวบุคคล"

(2) ผลพลอยได้คือการปลดสลักระเบิดจากกลุ่มม็อบไล่ตู่โดยปริยาย

(3) ถอยลุงตู่ออกมาจากแรงกดดันต่างๆชั่วคราวอย่างน้อยหนึ่งถึงสองเดือน ให้ลุงตู่ได้พัก มีเวลาสงบจิตใจครุ่นคิดเชิงยุทธศาสตร์เพื่อบ้านเมืองในระยะยาว ... ถือเป็นช่วง retreat and refresh

(4) ฝ่ายค้านเชิญถล่มลุงป้อมนายกฯรักษาการได้เต็มที่เลย นายกฯลุงป้อมคงตอบกลับอย่างอารมณ์ดีว่า "ไม่รู้" เหมือนเช่นเคย

และ (5) ให้ผลงานช่วง 8 ปี ที่ลุงตู่ได้บริหารประเทศอย่างซื่อสัตย์สุจริต เป็นที่ประจักษ์เองแก่สายตาของชาวบ้านที่ใจไม่มืดบอด เพราะไม่ช้าก็เร็วลุงตู่ก็ต้องวางมืออย่างถาวรอยู่ดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า