'กกต.' งานเข้า 'พี่ศรี' ร้องป.ป.ช.ฟันฐานละเว้นฯ-ผิดจริยธรรมร้ายแรง ปมปัดตกคำร้องอายุนายกฯ 8 ปีให้ศาลรธน.


'ศรีสุวรรณ' ไม่จบบุก ป.ป.ช.ร้องเอาผิด 7 กกต.ละเว้นฯ-ผิดจริยธรรมร้ายแรง ปมปัดตกคำร้องอายุนายกฯ 8 ปีให้ศาลรธน. ชี้ถ้ากกต.ทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพน่าจะถึงศาลรธน.10 ส.ค.และเราอาจจะรู้คำตอบแล้ว

24ส.ค.2565- เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย มายื่นคำร้องขอให้ ป.ป.ช.ไต่สวนและมีความเห็น กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไม่ใช้อำนาจตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.170 วรรคสาม ประกอบ ม.82 บัญญัติให้มีอำนาจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ในประเด็นที่เกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งครบวาระ 8 ปีเมื่อใด แต่ กกต.กลับปัดตกไม่ยอมส่งให้ศาล โดยอ้างไปน้ำขุ่นๆว่า มี ส.ส.เข้าชื่อส่งไปแล้ว

ทั้งนี้สืบเนื่องจากสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องให้ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค.65 แต่กลับปล่อยให้เรื่องทิ้งร้างมานานกว่า 15 วันจึงจะนัดประชุมพิจารณาดันในวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนฯมายื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในเรื่องดังกล่าว หลังจากที่ ส.ส.ฝ่ายค้านเข้าชื่อกัน 1 ใน 10 รายชื่อของจำนวน ส.ส.ที่มีอยู่แล้วมายื่นเรื่องให้ประธานสภาผู้แทนฯส่งเรื่องต่อเมื่อวันที่ 17 ส.ค.65 นี้เองโดยใช้เวลาตรวจเอกสารเพียง 3-5 วันเท่านั้น

กรณีดังกล่าว หาก กกต.ทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนสำนักงานสภาผู้แทนฯคำร้องของสมาคมฯน่าจะถึงศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 10 ส.ค.65 ไปแล้ว ซึ่งจะมีระยะเวลาให้ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมการจัดทำคำสั่งหรือคำวินิจฉัยได้เร็วขึ้น และอาจไม่จำเป็นต้องมีม็อบจัดตั้งเกิดขึ้นมากมายกว่า 15 กลุ่มสร้างความเดือดร้อนรำคาญของประชาชนและผิดกฎหมายเยี่ยงนี้ เพราะเราอาจจะรู้คำตอบแล้วก็ได้ว่านายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งครบวาระ 8 ปีเมื่อใด และจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ด้วย แต่เป็นเพราะ กกต.ทำงานเยี่ยงนี้ เราจึงเห็นปรากฎการณ์ความวุ่นวายของบ้านเมืองเช่นนี้

"ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงไม่อาจปล่อยให้องค์กรเหล่านี้ลอยตัวอยู่เหนือกฎหมายไปได้ จึงได้นำความพร้อมพยานหลักฐานมาร้องให้ ป.ป.ช.ได้ดำเนินการไต่สวนตามอำนาจหน้าที่ว่า พฤติการณ์ของ กกต.ทั้ง 7 นายดังกล่าวเข้าข่ายจงใจที่จะปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตําแหน่งหรือหน้าที่หรือกระทําการอันเป็นความผิดต่อตําแหน่งหน้าที่ราชการหรือ ความผิดต่อตําแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรมตามประมวลกฎหมายอาญาหรือตามกฎหมายอื่นหรือไม่ อย่างไร รวมทั้งเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ด้วย หากพบว่าเป็นการละเว้นฯหรือฝ่าฝืนให้ดำเนินการเอาผิดขั้นสูงสุด เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศรีสุวรรณ' นำความทุกข์ชาวบ้านยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ เหตุปล่อยสินค้า 'แพงทั้งแผ่นดิน'

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมาศาลปกครองกลาง เพื่อยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ คณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ และอธิบดีกรมการค้าภายใน ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

สะดุ้ง! อดีตสว.โพสต์หนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)โพสต์เฟซบุ๊กภาพปกหนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก เขียนโดย นายถาวร เสนเนียม พร้อมระบุว่า

'บิ๊กเกรียง' แอ่นอกรับ 'สีน้ำเงินเข้ม' หนักใจมีชื่อชิง 'ปธ.สภาสูง'

'พล.อ.เกรียงไกร' รับหนักใจถูกเสนอชื่อชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ออกตัวหวังทำงาน กมธ.ทหารและความมั่นคง ชี้ 'ปธ.วุฒิสภา” ต้องรู้กฎหมายมีวุฒิภาวะเป็นที่ยอมรับ