'อัษฎางค์' ฟาดกลุ่มไล่ 'ประยุทธ์' กดดันศาล อ้างตัวเป็นฝ่ายปชต.แต่ไม่เคารพกติกา

'อัษฎางค์' ฟาดกลุ่มไล่ 'ประยุทธ์' กดดันศาล อ้างตัวเป็นฝ่ายประชาธิปไตย แต่ไม่เคารพกติกา ย้ำ วาระ 8 ปี ของผู้ดำรงตำแหน่งนายกฯเป็นอำนาจและหน้าที่โดยตรงของฝ่ายตุลาการ

24ส.ค.2565- นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กมีเนื้อหาดังนี้

ประชาธิปไตย คืออะไร

ประชาธิปไตยคือ การปกครองที่ประชาชนเป็นใหญ่ และภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตย ทำให้เรามีสิทธิเสรีภาพ ที่จะคิด พูดหรือทำอะไร อย่างเต็มที่ *ภายใต้กฎหมาย กฎหมายที่ว่านั้นมาจากรัฐธรรมนูญ

ประชาธิปไตย คือ การที่เรามีสิทธิเสรีภาพ ที่จะคิด พูดหรือทำอะไร อย่างเต็มที่ *ทั้งนี้ ต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ ที่หมายความว่า เสียงส่วนใหญ่ว่าอย่างไร เราต้องว่าตามนั้น ถึงแม้จะไม่เห็นด้วยก็ตาม ไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่ว่าอะไรเราไม่สน แต่ทุกคนต้องทำตามเราหรือพวกเราเท่านั้น

ประชาธิปไตย คือ การปกครองแบบตัวแทน กล่าวคือเราเลือกผู้แทนฯ ไปทำหน้าที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติแทนเราในรัฐสภา และรัฐสภาแห่งนี้เป็นที่ก่อเกิดของฝ่ายบริหาร(รัฐบาล)และฝ่ายตุลาการ(ศาล)
โดยที่สถาบันหลักทั้ง 3 ฝ่ายดังกล่าว มีระบบการตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจซึ่งกันและกัน

การปกครองในระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา คือ อำนาจอธิปไตยซึ่งเป็นอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน กล่าวคือ อำนาจการปกครองเป็นของประชาชน แต่ประชาชนไม่ได้ใช่อำนาจโดยตรง แต่เลือกผู้แทนราษฏรไปทำหน้าที่แทนตน

ประชาชนเลือกผู้แทนราษฏร(ฝ่ายนิติบัญญัติ-รัฐสภา)
สส.(ฝ่ายนิติบัญญัติ-รัฐสภา)เลือกนายกรัฐมนตรี (รัฐบาล)
รัฐบาล เลือก ผู้พิพากษา (ศาล)

โดยสถาบันหลักทั้ง 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่าย มีการถ่วงดุลอำนาจซึ่งกันและกันของตุลาการ

• ฝ่ายนิติบัญญัติ(รัฐสภา)ตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจกับฝ่ายบริหาร (รัฐบาล)ได้ด้วยการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พิจิตรงบประมาณ ตั้งกระทู้

• ฝ่ายบริหาร(รัฐบาล) ตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจกับฝ่ายนิติบัญญัติ(รัฐสภา)ได้ด้วยการยุบสภาฯ

• ฝ่ายตุลาการ(ศาล)

ตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจอำนาจกับฝ่ายนิติบัญญัติ(รัฐสภา)และฝ่ายบริหาร(รัฐบาล)

โดยกระบวนการพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง การวินิจฉัยคุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง การวินิจฉัยข้อพิพาทคดีปกครองและคดีทั่วไป

ดังนั้น เรื่องอายุราชการ 8 ปี ของผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นอำนาจและหน้าที่โดยตรงของฝ่ายตุลาการ ซึ่งเป็นอำนาจในการตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจกับฝ่ายบริหาร

การที่นักเรียน นิสิต นักศึกษา ครูอาจารย์และประชาชน ออกมากดดันหรือไม่ปล่อยให้ศาลได้ทำหน้าที่อย่างอิสระ หรือแม้แต่การไม่ยอมรับการพิจารณาคดีของศาล คือ

•1 อ้างตัวเป็นฝ่ายประชาธิปไตย แต่อ่อนด้อยทางความรู้เกี่ยวกับการเมืองการปกครอง กล่าวคือไม่มีความเข้าใจในการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

•2 อ้างตัวเป็นฝ่ายประชาธิปไตย แต่ไม่เคารพกติกาของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

•3 อ้างสิทธิ เสรีภาพ ทั้งที่ในทางปฏิบัติกลับใช้สิทธิเสรีภาพของตน เพื่อเบียดบังสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น

•4 อ้างสิทธิ เสรีภาพ เพื่อบังคับให้ผู้อื่นทำตามความต้องการของตน ซึ่งเข้าข่ายความเป็นเผด็จการ

อ้างประชาธิปไตย ทั้งที่นิยามเผด็จการ

อ้างประชาธิปไตย ทั้งที่ตัวเองเป็นเผด็จการ

เผด็จการที่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามที่ตนและพวกพ้วงต้องการเท่านั้นถึงจะเรียกว่าประชาธิปไตย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกผลงาน Citi Identity ของ 'อภิรักษ์' เทียบ 'ชัชชาติ' ไม่แปลกโดนวิพากษ์ยับเยิน

นายอัษฎางค์ ยมนาค  หรือ  เอ็ดดี้  นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงเรื่องสติกเกอร์“กรุงเทพฯ Bangkok” ที่ติดอยู่บริเวณบนคานรถไฟฟ้า BTS เพื่อสร้าง City Branding หรือ Citi Identity ว่า

ฟาด 'ธนาธร' ดึงสถาบันสู่ความขัดแย้ง คืนความเป็นธรรมให้ 'ทักษิณ' พากลับบ้านรื้อคดีใหม่

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาสู่ความขัดแย้งทั้งปวง แล้วอ้างการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจำแลง

เหน็บ นายกฯ เดินสายเล่นตลกไปทั่วโลก จะสร้างอิมแพคผู้นำแฟชั่น เอาอะไรคิด

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า ใคร….สามารถสร้างอิมแพค เกิดอิทธิพลเป็นผู้นำแฟชั่นกับโลกได้