'ปริญญา' ยกคดี 'ประยุทธ์' ถูกร้องต่อศาลรธน.ที่วินิจฉัยให้หลุดพ้นทุกคดี ดักทางปมวาระ8ปี

'ดร.ปริญญา'ยกคดีที่ 'ประยุทธ์' ถูกร้องต่อศาลรธน.ซึ่งวินิจฉัยให้หลุดพ้นทุกคดี ชี้คดีไม่รับคำร้องคดีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงที่สุด มีมติไม่รับคำร้องไว้พิจารณา ทำให้การกระทำที่ขัดต่อรธน.กระทบไปถึงสถาบันฯ

24ส.ค.2565- ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า

คดีที่ก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงที่สุดของ #ศาลรัฐธรรมนูญ
#การไม่รับคำร้องคดีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ

ในบรรดาคดีต่างๆ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถูกร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่เริ่มเป็นนายกรัฐมนตรีมาตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2557 ไม่ว่าจะเป็น คดีที่ถูกร้องว่าเป็นหัวหน้า คสช.จึงเป็น “เจ้าหน้าที่รัฐ” ที่ห้ามเป็นนายกรัฐมนตรี คดีเรื่องการพักบ้านพักหลวงทั้งที่เกษียณตำแหน่งแล้ว และคดีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ หลุดพ้นทุกคดีนั้น คดีที่น่าจะก่อให้เกิดปัญหามากที่สุดคือ คดีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ

ที่เป็นปัญหามากที่สุดก็เนื่องจากรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 บัญญัติไว้ชัดเจนว่า “ก่อนเข้ารับตำแหน่ง รัฐมนตรี #ต้อง ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ #ด้วยถ้อยคำดังต่อไปนี้ ..” เมื่อรัฐธรรมนูญใช้คำว่า “ต้อง” การถวายสัตย์ปฏิญาณก็ต้องกล่าวถ้อยคำให้ตรงและครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญเขียนไว้ จะมากกว่านั้น หรือน้อยกว่านั้นไม่ได้

แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ไม่ครบ โดยขาดประโยคสุดท้ายที่ว่า “ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ” ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ จึงต้องต้องมีผลตามมาตรา 5 คือ "รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด บทบัญญัติใด ของกฎหมาย กฎหรือข้อบังคับ หรือการกระทําใด ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติหรือการกระทํานั้น #เป็นอันใช้บังคับมิได้" แต่เมื่อเรื่องนี้มาถึงศาลรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญกลับมีมติไม่รับคำร้องไว้พิจารณา

การไม่รับคำร้องในเรื่องที่ผิดรัฐธรรมนูญโดยชัดแจ้งไว้พิจารณาก็เป็นปัญหามากพออยู่แล้ว แต่ที่เป็นปัญหายิ่งกว่า คือเหตุผลของศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่รับคำร้อง ซึ่งส่วนที่เป็นปัญหามากที่สุดถึงขนาดที่ต้องใช้คำว่า #ร้ายแรง คือศาลรัฐธรรมนูญให้เหตุผลว่า “การถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์” เป็น “#ความสัมพันธ์เฉพาะ ระหว่างพระมหากษัตริย์กับคณะรัฐมนตรี” ทั้งยังปิดทางไม่ให้มีการตรวจสอบในเรื่องนี้ทุกกรณีด้วยการระบุว่า ไม่มีองค์กรตามรัฐธรรมนูญองค์กรใดจะมีอำนาจตรวจสอบเรื่องนี้ได้

ที่ผมบอกว่าร้ายแรง ก็เพราะเหตุผลนี้ของศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้การกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญของ พล.อ.ประยุทธ์ กระทบไปถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะกลายเป็นว่าการที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ถวายสัตย์ปฏิญาณให้ครบถ้วน เป็น “ความสัมพันธ์เฉพาะกับพระมหากษัตริย์” ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจไปในทำนองว่า พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะได้พระบรมราชานุญาตให้ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องของ พล.อ.ประยุทธ์เองที่ #จงใจถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ และดังนั้นจึงต้องเป็นความผิดของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่ทำให้ผู้คนเกิดความเข้าใจไปในทางอื่นเช่นนี้

ศาลรัฐธรรมนูญควรจะต้องแก้ไขปัญหานี้ โดยไม่ให้กระทบไปถึงพระมหากษัตริย์ แต่ศาลรัฐธรรมนูญกลับไม่แม้กระทั่งจะรับคำร้องไว้พิจารณา ดูเผินๆ เหมือนว่าเป็นการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่ผลที่เกิดขึ้นนั้นกลายเป็นไปในทางตรงกันข้าม แทนที่จะเป็นการปกป้องพระมหากษัตริย์ตามหลัก The King Can Do No Wrong ก็กลายเป็นการปกป้อง พล.อ.ประยุทธ์ และทำให้ความขัดแย้งทางการเมืองกระทบไปถึงพระมหากษัตริย์ ทั้งๆ ที่เป็นปัญหาที่เกิดจาก พล.อ.ประยุทธ์ เอง

ผมเขียนประเด็นนี้ มิได้มีเจตนาจะให้ศาลรัฐธรรมนูญแก้ไขเรื่องในอดีต ด้วยการตัดสินคดีปัจจุบันของ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ออกมาในทางหนึ่งทางใด เพราะเป็นคนละคดี ประเด็นข้อกฎหมายก็คนละเรื่องกัน หากตั้งใจเพียงอยากเห็นศาลรัฐธรรมนูญได้รับความเชื่อถือจากสังคมมากกว่าที่ผ่านมา ทั้งในเรื่องความเป็นอิสระและความเที่ยงธรรมครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทยภักดี' ชงทางออกปชต.อัญเชิญสถาบันฯร่วมเป็นองค์ประกอบทางการเมืองเพื่อสร้างดุลย์

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง ทางออกประชาธิปไตยไทย มีเนื้่อหาดังนี้

'ติ๊งต่าง' ลั่นทหารอบรมเด็กเป็นคุณต่อชาติ ย้อนถาม 'เตี้ยหลังม็อบ' เป็นคนไทยหรือเปล่า

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม​ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

รำลึก 32 ปี พฤษภาประชาธรรม ไม่ควรเสียเลือดเนื้อกันอีก ต้องทำให้รธน.เป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ที่อนุสรณ์สถานฤษภาประชาธรรม สวนสันติพร ถนนราชดำเนิน คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา' 35 จัดงาน ‘รำลึก 32 ปี พฤษภาประชาธรรม 2535’

'ไทยภักดี' เสียใจการเสียชีวิตของ 'บุ้ง' เบรก 'ก้าวไกล' หยุดฉวยโอกาสเพื่อประโยชน์การเมือง

พรรคไทยภักดี ออกแถลงการณ์กรณีการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" มีใจความดังนี้

'ดร.นิว' จัดหนัก 'ปิยบุตร' ยังไม่หายคลั่ง 'รอแบ็สปีแยร์' ถามรัวๆ เป็นอะไรมากหรือเปล่า

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า