'พี่ป้อม-พี่ป็อก' สัมพันธ์ยังเหนียวแน่นกับ 'น้องตู่' ?

22 ส.ค.2565 - สถานการณ์การเมืองเรื่องวาระ 8 ปีชี้ชะตานายกฯลุงตู่ ทำให้เกิดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้อง 3 ป.ว่ายังเหนียวแน่น หวานชื่นเหมือนเมื่อก่อนหรือเปล่า และเป็นไปตามที่ทั้งสามคนเคยยืนยันหลายครั้งว่า มาด้วยกันก็ต้องไปด้วยกันอีกหรือไม่

สำหรับท่าที “บิ๊กป็อก” พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ผ่านการให้สัมภาษณ์ช่วงปลายสัปดาห์ ได้เตือนให้สังคมรับผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประเทศเดินหน้า

พลเอก อนุพงษ์ บอกว่า สัจธรรมที่ควรจะเป็นเมื่อเราอยู่ด้วยระบบของกฎหมาย ไม่ว่าจะออกเป็นอย่างไรก็ต้องยอมรับ หากพูดตามหลักนิติธรรม ถ้าผลออกมาว่า 8 ปีต้องหยุด พลเอกประยุทธ์ก็ต้องรับ แต่ถ้า 8 ปีไม่ใช่เวลาที่เขานับ สังคมก็ต้องรับ ประเทศจึงจะเดินหน้าไปได้ แต่หากจะเอาหลักความพึงพอใจของตัวเอง ก็มองว่ามันไปไม่ได้

โดยวันนี้ไม่ได้เข้าทำเนียบฯ ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ กับ พลเอก ประยุทธ์ แต่ประชุมวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์เข้ามา

ขณะที่ “บิ๊กป้อม “พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ใช้เวลาส่วนใหญ่ทำงานที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ ทั้งการประชุม และพบแขกคณะต่างๆ จะมาทำเนียบรัฐบาลในวันประชุมคณะรัฐมนตรีเท่านั้น

บางกระแสบอกว่าเบื่อนักข่าวที่ต้องตอบเรื่องการเมือง ขณะที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดช่วงนี่ พี่ใหญ่-น้องเล็ก ไม่ค่อยร่วมวง

วันนี้ “บิ๊กป้อม” ขึ้นเหนือ ไปตรวจราชการ และตรวจเยี่ยม พบปะพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุดีเปรสชัน "มู่หลาน" และติดตามโครงการบริหารจัดการน้ำของจังหวัด ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ รวมทั้งติดตามโครงการช่วยเหลือประชาชน

ช่วงเช้าเดินทางไปที่ห้องประชุมศาลากลาง จ.น่าน รับฟังข้อมูลความเสียหายของจังหวัด และได้รับฟังความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมโยงเศรษฐกิจภูมิภาค ระหว่าง บ้านผาเวียง อ.ฝากท่า จ.อุตรดิตถ์-บ้านปากนาย อ.นาหมื่น จ.น่าน จาก ผอ.แขวงทางหลวงน่าน ที่ 1

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้มอบนโยบายว่า รัฐบาลมีความห่วงใย ต่อความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ทุกครัวเรือน จากภาวะน้ำท่วมดังกล่าว จึงได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สทนช. ,กรมชลประทาน ,กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย และจ.น่าน ให้เร่งปฏิบัติตามแผนรับมือฤดูฝน พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดทำแหล่งน้ำกักเก็บขนาดใหญ่ช่วยเหลือพื้นที่แล้งซ้ำซาก 4อำเภอได้แก่อ.ท่าช้าง อ.เชียงกลาง อ.ท่าวังยา และ อ.ปัว

พล.อ.ประวิตร และคณะ ยังได้เดินทางต่อไปยัง อบต.ไชยสถาน อ.เมือง เพื่อติดตามความก้าวหน้า โครงการก่อสร้างฝายกั้นลำน้ำซาว พร้อมพบปะประชาชน ที่มาให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น จากนั้นได้เดินทางต่อไปยัง ต.บ่อ อ.น่าน เพื่อติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน1,000 ครัวเรือน เพิ่มเติมจากที่รัฐได้ให้การช่วยเหลือไปแล้ว พร้อมกล่าวยืนยันว่า รัฐบาลมีความห่วงใยประชาชน และจริงใจที่จะให้ความช่วยเหลือ อย่างดีที่สุด

เมื่อดูจากภารกิจต่างๆ 3 ป.ดูเหมือนจะแยกวงกันไปทำภารกิจต่างๆ จนถูกมองว่าไม่ได้ชื่นมื่น กลมเกลียวกันเหมือนก่อน แต่อีกทางหนึ่งก็มีการวิเคราะห์ว่า อาจเป็นกลยุทธ์ในการให้สื่อจับอาการไม่ออกว่าแผนที่ทางการเมืองนับจากนี้จะไปอย่างไรต่อไป ทั้งผลการโหวต พระราชบัญญัติงบประมาณ กับ ข่าวลือยุบสภาที่ดังกระหึ่ม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.