'อมรัตน์' โดดป้องผู้พิพากษาร่วมม็อบ 3 นิ้ว โวย 'ก.ต.' ลงโทษรุนแรง

18 ส.ค.2565 - ที่รัฐสภา นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า จากกรณีที่กมธ. ได้รับเรื่องร้องเรียนมาจากหลายช่องทางเป็นจำนวนมาก ในประเด็นที่คณะกรรมการตุลาการ (ก.ต.) ได้มีมติลงโทษนายวิชิต ลีธรรมชโย ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ในฐานะผู้ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งประธานแผนกคดีคำสั่งคำร้องขออนุญาตฎีกาในศาลฎีกา โดยการตัดเงินเดือนและมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าไม่มีความเหมาะสมในการเป็นผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา ซึ่งผลการลงมติของก.ต.ในครั้งนี้ มีความผิดปกติไปจากประเพณีปฏิบัติของศาลยุติธรรม และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของศาลยุติธรรม เนื่องจากปกติแล้วการลงโทษในชั้นอนุกรรมการตุลาการ จะไม่มีการลงโทษในขั้นที่รุนแรงกว่า มีแต่เท่ากันหรืออ่อนกว่า

นางอมรัตน์ กล่าวว่า โดยคณะกรรมการสอบสวนข้อร้องเรียนในเรื่องดังกล่าว เกิดจากนายวิชิต เข้าร่วมการชุมนุมทางการเมือง และมีการถูกร้องเรียน ในชั้นกรรมการสอบสวนและในชั้นอนุก.ต. มีมติเอกฉันท์ว่า เป็นการผิดวินัยที่ไม่ร้ายแรง และมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่านายวิชิต ยังมีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกาได้ แต่เมื่อเรื่องมาถึงก.ต. ก็ยังมีความเห็นว่า การไปร่วมชุมนุมทางการเมือง เป็นการผิดวินัยที่ไม่ร้ายแรงเช่นเดียวกัน แต่กลับมีมติลงโทษด้วยการตัดเงินเดือน และกลับไปนำข้อเท็จจริงในชั้นพนักงานสอบสวนมากล่าวนายวิชิต ว่าเป็นพวกล้มสถาบัน


“เราจะเห็นได้ชัดว่า ในมติของก.ต.ในครั้งนี้ มีความย้อนแย้งในตัวเอง กล่าวคือเมื่อก.ต. มีมติว่า เป็นความผิดวินัยที่ไม่ร้ายแรง แต่กลับลงโทษขั้นรุนแรง ด้วยการทั้งตัดเงินเดือนและด้วยการไม่ให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาอาวุโสศาลฎีกาด้วย ซึ่งมีผลทำให้นายวิชิต จะต้องเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้ แทนที่จะได้รับราชการต่อไป” นางอมรัตน์ กล่าว

นางอมรัตน์ กล่าวต่อว่า ในฐานะกมธ. ที่ติดตามและสนใจในประเด็นการใช้สิทธิและเสรีภาพของประชาชน ในการชุมนุมเพื่อแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ผ่านการใช้สิทธิชุมนุม ทั้งนี้ เมื่อได้รับข้อร้องเรียนและการตั้งคำถามกับสังคมจำนวนมาก ว่าแม้แต่ตัวตุลาการเอง ที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม หากได้รับการตัดสินที่ไม่เป็นธรรมเสียเอง จะเหลือกระบวนการอะไรให้ประชาชนได้เป็นที่พึ่งสุดท้ายและเป็นที่หวังในความเป็นธรรมได้อีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง

'เจี๊ยบ' ครวญ 'พิธา' สง่า-คม-ฉลาด แต่ทำไมคนแบบนี้ไม่ได้เป็นนายกฯ

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล ทวิตข้อความว่า "พิธา" สง่า-คม-ฉลาด จับประเด็นเก่ง สื่อสารดี เป็นคนที่เอาใจใส่

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

'พิธา' อัด กกต. อย่าสองมาตรฐานคดียุบพรรค เชื่อ ก้าวไกล มีสิทธิรอด

'พิธา' บอก ยังไกลไปเยอะ หาก 'ก้าวไกล' รอดถูกยุบ แล้วฟ้องกลับ 'กกต.' มอง ตีความแยกมาตรา 92-93 ทำให้เกิดสองมาตรฐาน มั่นใจ คดี 44 สส. ยื่นแก้ ม.112 อธิบายได้ ย้ำ ต้องให้โอกาสในการพิสูจน์ เหตุคดีก็ยังไม่ถึงที่สิ้นสุด

หัวหน้าก้าวไกล พูดเต็มปาก สว.ส่วนใหญ่เอี่ยวนักการเมือง แต่ยังไม่แน่ชัดใครฝ่ายประชาธิปไตย

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงรายชื่อ 200 สว. หลังจากการเลือกระดับประเทศวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า จากที่ติดตามมีข้อสังเกตว่าสว.ส่วนใหญ่อาจจะเข้าไปเชื่อมโยงกับนักการเมือง