'ศักดิ์เจียม' ฟอร์มตกต่อเนื่อง 'โบว์ ณัฏฐา' แย้งตรรกะเลิกกฎหมายหมิ่นประมาท

'โบว์ ณัฏฐา' ตอกกลับ 'สมศักดิ์ เจียม' ชนิดไปไม่เป็นเลย หลังผู้ลี้ภัยรายนี้เลือกอ้างเฉพาะ 'ญี่ปุ่น-อังกฤษ' ไม่มีกฎหมายหมิ่นประมาทแล้ว แต่กลับไม่พูดถึงอีกหลายประเทศที่ยังมีกฎหมายนี้อยู่

6 พ.ย.2564 - จากกรณี นางสาวณัฏฐา มหัทธนา หรือ "โบว์" นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า "สิ่งที่ควรพูดกันตรงๆคือ ตัวบทบัญญัติมีปัญหาในหลักกฎหมายที่ควรปรับปรุงได้จริง ส่วนการละเมิดที่เกินเลยและ “ผิด” ก็มีจริง ไม่มีความจำเป็นอะไรต้องไปให้ท้ายกัน ต้องตรงไปตรงมากับสังคม จึงจะเกิดบรรยากาศที่คุยกันรู้เรื่อง

การปรับปรุงกฎหมาย112 ที่น่าพิจารณาคือ แยกความผิดฐานดูหมิ่น หมิ่นประมาทและอาฆาตมาดร้ายออกจากกันเพื่อให้กฎหมายมีความละเอียดขึ้น แล้วกำหนดบทลงโทษของแต่ละฐานความผิดให้เหมาะสม รวมถึงกำหนดองค์กรที่จะมีอำนาจฟ้องร้องได้เพื่อไม่ให้ใครฉวยโอกาสใช้กม.เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งกัน จะได้คัดกรองคดีที่มีน้ำหนักจริง ซึ่งเป็นประโยชน์

ทุกฝ่ายมีสิทธิรณรงค์ค่ะ ส่วนจะแก้ไขได้หรือไม่ อยู่ที่เสียงส่วนใหญ่ในสภา ก็ต้องเคารพกันตามกลไกประชาธิปไตย"

โพสต์นี้ของ "โบว์ ณัฏฐา" ได้มี นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปัจจุบันลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส เข้าไปแสดงความคิดเห็นว่า "การขู่ว่าจะทำร้ายร่างกายปกติก็มีอยู่แล้วในกฎหมายทั่วไปสำหรับคนธรรมดาทั่วไป

กฎหมายหมิ่นฯ เป็นของเก่าควรเอาทิ้งหมด

ไม่มีกฎหมายหมิ่นแล้วควรปรับปรุงสถาบันกษัตริย์ให้หมดบทบาทการเมืองไปพร้อมๆกัน

ญี่ปุ่น อังกฤษ ล้วนไม่มีกฎหมายนี้แล้ว ทำไมเราจะไม่มีไม่ได้? ก็เหมือนพูดว่า เรามีประชาธิปไตยไม่ได้"

ขณะที่ เจ้าของโพสต์ แย้งกลับว่า "ประเทศที่ยังมีอยู่ก็มีค่ะ และมีเหตุผลที่จะมีด้วย ที่สุดแล้วจะมีหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับประชาชนและสภาของแต่ละประเทศ คนรณรงค์ยกเลิกก็มีสิทธิรณรงค์ คนที่เหลือก็มีสิทธิจะเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ส่วนที่จะลามมาเสนอยกเลิกโทษจำคุกในกฎหมายหมิ่นประมาทบุคคลธรรมดาไปด้วย โบว์ไม่เอาด้วยแน่ๆ ใครอยากจะสร้างสังคมที่การใช้ปากทำลายกันจะทำได้อย่างสะดวกสบายก็พยายามไป พวกเขาไม่เคยแคร์ผู้เสียหายและต้องการสนับสนุนการละเมิดอยู่แล้ว อย่างที่เคยเกิดอยู่ตลอดเวลาแล้วหลับตากันหมดรวมถึงอาจารย์ด้วยนั่นแหละค่ะ โบว์ไม่เอาด้วยกับสังคมแบบนั้น"

หมดหัวเลย! 'โบว์' ถอนหงอก 'เจ้ากรมข่าวลือ' ปั่นหัวสาวกสู้ด้วยความเกลียดมากกว่าความจริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลอะเทอะกันไปใหญ่แล้ว! 18 มิ.ย. วันโลกาวินาศ ใครจะวินาศกันแน่

พูดยังกับว่าบ้านเมืองจะถล่มทลายวันที่ 18 มิ.ย. นี้ เป็นวันโลกาวินาศ รัฐบาลจะพัง ก้าวไกลจะโดนยุบ เลือก สว. ก็จะเป็นโมฆะ ทักษิณไม่หนีก็ติดคุก เลอะเทอะกันไปใหญ่ อะไรกันนักหนา... ผมเห็นว่าไม่มีอะไรเลย