ยิ่งกว่าซีรีย์! 'ทนายตั้ม' โพสต์ขอบคุณ 'ชาดา-แรมโบ้-รมว.กต.' ช่วยสาวไทยถูกพ่อขังในต่างแดน

ยิ่งกว่าซีรี่ย์ใน Netflix "ทนายตั้ม" โพสต์ขอบคุณ "ชาดา-แรมโบ้-รมว.กต." ช่วยหญิงไทยถูกพ่อขังในประเทศมุสลิม กลับไทย

13 ส.ค.2565 - นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ" ระบุขอบคุณนายชาดา ไทยเศรษฐ ส.ส.อุทัยธานี นายเสกสกล อัตถาวงศ์ และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่สามารถช่วยหญิงไทย ที่ถูกบิดา ขังไม่ให้ออกจากบ้าน ในประเทศมุสลิม จนสามารถกลับถึงไทยได้ ว่า ยิ่งกว่าซีรี่ย์ใน Netflix เมื่อประมาณเดือนพฤษภาคม 2565 มีน้องคนนึงขอเรียกชื่อว่า นาย A มาปรึกษาผมที่ Sittra Law Firm ว่าภรรยาของตนชื่อนาง B พ่อเป็นคนในกลุ่มประเทศพี่น้องชาวมุสลิม แม่เป็นคนไทย เกิดในประเทศไทย และมีสัญชาติไทย ถูกพ่อบังคับให้ไปประเทศหนึ่ง อยากกลับประเทศไทยมาก แต่โดนยึดพาสปอร์ต และโดนขังไว้ในบ้านไม่สามารถออกมาเองได้

ผมก็ถามว่าแล้วทำไมไม่ให้นาง B หาทางหนีออกมาเอง แล้วไปขอความช่วยเหลือสถานทูตไทย เพราะนาง B เป็นคนไทยยังไงสถานทูตต้องช่วยอยู่แล้ว นาย A ก็เล่าว่าประเทศที่ภรรยาตนอยู่ จะค่อนข้างจำกัด เสรีภาพของผู้หญิงมาก ผู้หญิงไม่สามารถออกจากบ้านคนเดียวได้ ต้องมีผู้ชายออกมาด้วย

ในวันแรกนั้นผมจำได้ว่าผมได้ปฎิเสธนาย A ไป โดยบอกว่าผมเป็นทนาย ไม่ใช่ พยัคฆ์ร้าย 007 ที่จะไปช่วยภรรยานาย A ได้ นาย A กลับไปด้วยสีหน้าเศร้าจนผมรู้สึกสงสารจับใจ หลังจากนั้นไม่นาน นาย A กลับมาอีกครั้ง บอกว่าตอนนี้สามารถติดต่อภรรยาได้แล้ว และภรรยาได้ส่งคลิปร้องไห้ ขอร้องให้ผมช่วยหาทางกลับไทย

ผมเริ่มคิดหาทางช่วยเหลือ ปรึกษาทั้งตำรวจและอัยการ ตอนแรกคิดว่าจะไปแจ้งความที่ สน.สุวรรณภูมิ ว่าเกิดเหตุหลอกลวงคนไทยไปต่างแดน เพื่อให้เกิดเป็นคดีและจะเอาใบแจ้งความประสานสถานทูต แต่คิดว่าคงใช้เวลาเป็นปีแน่ๆ

ช่วงนั้นโชคชะตาพาผมได้รู้จักกับพี่ชายคนนึง ชื่อชาดา ไทยเศรษฐ์ เป็น ส.ส.จังหวัดอุทัยธานี ผมจึงพานาย A ไปปรึกษา พี่ชาดาก็ช่วยประสานทุกอย่างเต็มที่ โดยนาย A ได้เดินทางไปช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2565

ต้องบอกก่อนว่าประเทศที่นาง B อยู่ มีความยากลำบากในการประสานและช่วยเหลือนาง B มาก พลาดขึ้นมา นาย A และทีมงาน อาจจะไม่ได้กลับมาแบบมีชีวิต ผมอยู่เมืองไทยก็เช็คข่าวตลอด แต่การสื่อสารเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ท้ายที่สุดผมได้รับแจ้งว่า #ออกมาได้แล้วกำลังเดินทางไปสถานทูต แต่ติดปัญหาเรื่องพาสปอร์ตโดนยึด และวีซ่าขาด ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์ ถ้านานขนาดนี้ นาย A และ นาง B อาจมีปัญหา

ผมจึงโทรไปขอความช่วยเหลือกับ พี่แรมโบ้อีสาน เสกสกล อัตถาวงศ์ ว่าเกิดปัญหาคนไทยติดอยู่ต่างประเทศ พร้อมเล่าปัญหาทุกอย่างให้ฟัง พี่แรมโบ้จึงประสานท่านดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ จนท่านรัฐมนตรีสั่งการไปที่สถานทูตปลายทาง ให้รีบดำเนินการช่วยเหลือกลุ่มคนไทยกลับมาอย่างปลอดภัยโดยเร็ว และทราบว่าทางกระทรวงได้ประสานงานกับทางสถานทูตเป็นระยะ

จนเช้าวันนี้ทุกคนก็กลับถึงประเทศไทย ผมต้องขอขอบคุณพี่ชาดา พี่แรมโบ้ ท่านรัฐมนตรีดอน ที่ช่วยนาง B ให้กลับมาประเทศอย่างปลอดภัยนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ษิทรา' เชื่อ มติ ก.ตร. สวนกฤษฎีกา เพราะหักดีล!

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ เปิดเผยถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ไปยื่นหนังสือให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล หรือบิ๊ก

'ทักษิณ' ฟ้อง 'หมอวรงค์' เรียก 100 ล้านบาทปมถุงขนมภาค 2

'ทักษิณ' ส่งทนายฟ้อง 'หมอวรงค์' เรียก 100 ล้านคดีหมิ่นปมถุงขนม 2,000 ล้านบาท ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง 30 ก.ย. ปูดนายตำรวจใหญ่ให้ลูกน้องดึงข้อมูลผิด PDPA หรือไม่ ท้าขึ้นศาลเรียกหลักฐานได้เต็มที่

ม.เกษตรฯ ตั้ง 'เสกสกล' เป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ คณะอุตสาหกรรมบริการ

นายจงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ลงนามในประกาศมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรื่อง แต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ

'ษิทรา' บุก สตช.ยื่นหนังสือถึง ผบ.ตร. เร่งคดี 'บิ๊กต่อ-พวก' สมคบฟอกเงิน

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.ต่อ

ทนายยัน 'นช.ทักษิณ' พบอัยการแน่ เตรียมหลักทรัพย์ไว้ประกันตัวเรียบร้อยแล้ว

ที่สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารถนนรัชดาภิเษก ถ.รัชดาภิเษก กทม. นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ ให้สัมภ

‘ทนายษิทรา’ เจอกับตัวฮั้วเลือก สว. ก่อนได้รับความเห็นใจผ่านสู่ระดับประเทศ

พอได้ไปสัมผัสการเลือกตั้งถึงรู้ว่ามีทั้งจัดตั้ง การฮั้วกันมาก ในช่วงแรกผมไปแนะนำตัวกับใคร มีแต่คนบอกผมชอบทนายตั้มนะ แต่ผมมีสายของผมแล้ว