สว.สมชาย ชี้พระราชทานอภัยโทษรอบนี้ ไร้ชื่อนักโทษบิ๊กเนม ปรับเกณฑ์ใหม่เพียบ

13 ส.ค.2565 - นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กโดยมีรายละเอียดดังนี้

#นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณยิ่ง
#พระราชทานอภัยโทษ
#ไร้ชื่อบิ๊กเนมคดีร้ายแรงเข้าเกณฑ์อีก

เท่าที่ตรวจสอบทราบว่า พระราชกฤษฎีการพระราชทานอภัยโทษในโอกาสสำคัญนี้ได้ เกิดเปลี่ยนแปลงที่สำคัญคือ

- มีเกณฑ์เรื่องระยะปลอดภัย

- ลดอัตราส่วนการอภัยให้ได้น้อยลง

- ทุกฐานความผิดต้องผ่านเกณฑ์ 1 ใน 3 หรือ 8 ปี

ดังนั้นผู้ที่ได้รับไปคราวที่ผ่านมาจะไม่ได้รับพระราชทานอภัยโทษในคราวนี้อีก

- ตัดการให้ได้รับอภัยฯ สำหรับนักโทษชั้นกลางออก โดยให้ตั้งแต่ชั้นดีขึ้นไป (ซึ่งแต่เดิมเมื่อเข้าเรือนจำจะเริ่มต้นเป็นชั้นกลางและได้รับเกณฑ์อภัยโทษเลย)

ทั้งนี้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ข้อเสนอแนะของคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการอภัยโทษ ชุดอาจารย์ เข็มชัย ชุติวงศ์ ที่นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาสั่งให้ดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขหลักเกณฑ์ให้ถูกต้องใหม่ทั้งหมดครับ

ขอขอบคุณนายกลุงตู่ คณะรัฐมนตรี คณะกรรมการตรวจสอบฯชุดอาจารย์เข็มชัย องค์กรต่อต้านคอรัปชั่น สื่อมวลชน และประชาชนผู้รักความเป็นธรรมและความยุติธรรมทุกท่าน

ที่ได้ร่วมต่อสู้ขับเคลื่อนจนทำให้เกิดการแก้ไขเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดการยกร่างหลักเกณฑ์ข้อกำหนดและนำไปสู่การทูลเกล้าถวายพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษในโอกาสสำคัญที่เป็นธรรมดีงามเช่นนี้ตลอดไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชาย' เตือนสติ อุ๊งอิ๊ง ตรวจคุณสมบัติรัฐมนตรีดีๆ ระวังประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความ ข้อพึงระวัง!!! #ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยรัฐมนตรีต้องซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์

'ทักษิณ' เตรียมร่วมยินดี 'อุ๊งอิ๊ง' ทำพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นนายกฯ

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาตัดผม ที่ห้างดังย่านเพลิน โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง ภายหลังที่วันนี้ (17ส.ค.) ช่วงบ่าย ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษฯ ซึ่งมีรายงานว่า

ได้อภัยโทษคดีเก่า 'ทักษิณ' ยังมีคดี 112 ศาลนัดไต่สวนพยาน 19 ส.ค.นี้

จากกรณีที่มีชื่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับพระราชทานอภัยโทษ และพ้นโทษทันที โดยไม่ต้องรอ 31 ส.ค.นี้ พร้อมผู้ต้องขังอีก 5 หมื่นคน โดยทักษิณอยู่ในกลุ่มของผู้ถูกคุมประพฤติที่ได้รับการปล่อยตัว 7,500 รายทั่วประเทศ